16/05/2013 08:53 GMT+7

TP.HCM lập 24 đội thanh tra địa bàn quản lý xây dựng

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Từ nay, 24 đội thanh tra địa bàn chỉ thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành như quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, phát triển đô thị, vật liệu xây dựng... chứ không giữ an ninh, trật tự lòng lề đường, phạt an toàn giao thông hay xử lý về môi trường.

3ett6GcB.jpgPhóng to
Thanh tra Sở GTVT TP.HCM kiểm tra đơn vị thi công về độ dày tái lập mặt đường Đào Duy Anh, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) - Ảnh: MINH ĐỨC

Ngày 15-5, Sở Xây dựng TP.HCM đã triển khai nghị định 26 về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành xây dựng. Theo đó, điểm thay đổi lớn nhất của thanh tra ngành xây dựng tại TP.HCM là không còn tổ chức thanh tra xây dựng (TTXD) ở quận huyện và phường xã. Thay vào đó, Sở Xây dựng thành lập 24 đội thanh tra địa bàn trên cơ sở các cơ quan TTXD ở các quận huyện hiện nay.

Sở Xây dựng cho biết hiện đã xác định khoảng 860 nhân viên TTXD được tuyển về các đội thanh tra địa bàn (biên chế được duyệt là 1.060). Số nhân viên còn thiếu sẽ được chọn tiếp trong lực lượng nhân viên TTXD hiện nay. Về chuyên môn, thanh tra Sở Xây dựng tuyển chọn từ những nhân viên TTXD đã được bổ nhiệm thanh tra viên, công chức đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm thanh tra viên, những công chức có trình độ đại học chuyên ngành xây dựng, kiến trúc quy hoạch, luật, kinh tế đất đai, cán sự và nhân viên hợp đồng đáp ứng trình độ đại học, đủ điều kiện thi tuyển công chức...

Ông Trần Trọng Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng, cho biết tuy có đội thanh tra địa bàn nhưng chức năng, nhiệm vụ của UBND các quận huyện trong việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn vẫn giữ nguyên. Trong công việc cụ thể, lực lượng thanh tra địa bàn sẽ phối hợp với UBND các quận huyện, phường xã để kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm xây dựng. Đối với những công trình xây dựng do Sở Xây dựng cấp phép thì đội thanh tra cơ động (thuộc thanh tra Sở Xây dựng) có trách nhiệm kiểm tra công trình trong quá trình thi công, phối hợp UBND cấp xã kiểm tra vào thời điểm khởi công và khi công trình đã đưa vào sử dụng. Đối với công trình do UBND quận huyện cấp phép, đội thanh tra địa bàn có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra khi đang thi công, phối hợp với UBND cấp xã kiểm tra khi khởi công công trình và sau khi công trình đã hoàn thành. UBND cấp xã chịu trách nhiệm chính trong việc phát hiện công trình xây dựng không phép trên địa bàn, báo cho đội thanh tra địa bàn để kiểm tra, xử lý. Cơ quan cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm gửi một bản sao giấy phép xây dựng cho UBND cấp xã và đội thanh tra địa bàn để các đơn vị này cùng theo dõi, kiểm tra. Đội thanh tra địa bàn sẽ được tổ chức thành những tổ thanh tra chịu trách nhiệm các cụm phường, xã nhất định.

Ông Phạm Gia Yên, chánh thanh tra Bộ Xây dựng, cho biết việc tổ chức lại TTXD nhằm làm cho lực lượng này hoạt động có hiệu quả hơn với những nhân viên có đủ chuẩn về trình độ chuyên môn, tư cách đạo đức. Qua đó, cơ quan chức năng sẽ quản lý chặt chẽ hơn TTXD và hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong lực lượng này sẽ giảm.

Sẽ lập quản lý trật tự đô thị quận huyện và phường xã

Tại hội nghị, ông Lâm Trung Nhân, phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết đã trình UBND TP.HCM phương án thành lập đội quản lý trật tự đô thị quận huyện và tổ quản lý trật tự đô thị phường xã. Trước mắt, các đội quản lý trật tự đô thị quận huyện sẽ trực thuộc phòng quản lý đô thị của các quận huyện với nhân sự sẽ là toàn bộ quân số còn lại của lực lượng TTXD cũ (gần 1.900 người). Lực lượng này sẽ kiểm tra, xử lý các lĩnh vực như trật tự lòng lề đường, vệ sinh môi trường, thi hành các quyết định hành chính và những nhiệm vụ khác do UBND quận huyện giao. Bình quân mỗi đội quản lý trật tự đô thị quận huyện sẽ có 24 công chức và 54 cộng tác viên.

UBND các quận huyện cho biết hiện chưa có quyết định chính thức để thành lập đội quản lý trật tự đô thị thì những nhiệm vụ trên sẽ giao về UBND các phường phụ trách. Những cán bộ TTXD cũ được sắp xếp thành nhân viên của các đội quản lý trật tự đô thị vẫn là lực lượng thực hiện chính các công tác này nhưng không được lập biên bản vi phạm (UBND phường sẽ lập biên bản vi phạm).

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên