13/06/2012 10:33 GMT+7

TP.HCM: quá nhiều nhà, đất chưa cấp chủ quyền

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TTO - TP.HCM đã nhiều lần lỗi hẹn về việc hoàn thành cấp giấy chủ quyền nhà, đất trên địa bàn. Lần này mục tiêu “phải hoàn thành việc cấp chủ quyền nhà, đất vào cuối năm 2012” của TP.HCM cũng khó đạt được.

BJ7tmmcN.jpgPhóng to
Một dự án nhà ở tại quận Bình Thạnh: chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho người mua đất

Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM vừa duyệt kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chủ quyền nhà, đất) cho 24 quận, huyện. Theo kế hoạch, hết năm 2012 các quận huyện chỉ cấp được khoảng 60% số nhà, đất chưa có giấy chủ quyền còn lại.

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.HCM, toàn TP còn khoảng 311.000 nhà, đất chưa có giấy chủ quyền. Trong đó, có 13 quận, huyện đăng ký cấp hết giấy chủ quyền nhà, đất trong năm 2012.

Quận Thủ Đức và huyện Hóc Môn là hai đơn vị còn khá nhiều nhà, đất chưa có giấy chủ quyền nhưng đã đăng ký cấp hết giấy chủ quyền trong năm 2012. Quận 2 còn khoảng 7.500 nhà, đất chưa có chủ quyền, phần lớn là nhà trong các dự án phát triển nhà ở. Trong khi đó, UBND quận 1 cho biết sẽ phát giấy mời làm hồ sơ cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho 2.000 hộ gia đình đang sử dụng nhà, đất chưa từng làm hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chủ quyền.

Còn nhiều hồ sơ “xương xẩu”

Theo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.HCM, những trường hợp nhà, đất chưa có các loại giấy chủ quyền nhà, đất hiện nay đa số rơi vào trường hợp hồ sơ pháp lý phức tạp, “xương xẩu”, khó giải quyết, phần còn lại do người dân không có nhu cầu cấp giấy chủ quyền.

Nhiều trường hợp mua nhà bằng giấy tay sau ngày 1-7-2004 hoặc xây dựng không phép sau ngày 1-7-2006 thì không đủ điều kiện cấp giấy. Ở những quận vùng ven, ngoại thành thì đất đã có giấy chủ quyền đất nông nghiệp nhưng bị người dân phân lô, xây nhà không phép và cũng không đủ điều kiện cấp giấy chủ quyền nhà.

Hiện quận Bình Thạnh còn hơn 25.000 nhà, đất chưa có giấy chủ quyền nhưng UBND quận này chỉ đăng ký cấp 7.000 giấy chứng nhận trong năm 2012.

Ông Nguyễn Hoài Nam, phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, cho biết đối với nhà, đất trong dự án chưa có giấy chủ quyền, sở sẽ yêu cầu chủ đầu tư các dự án nhà ở cam kết phải làm thủ tục cấp chủ quyền nhà, đất cho dân.

Nếu chủ đầu tư nào không hợp tác thì sở sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng không cấp phép đầu tư, không giao đất, cho thuê đất để làm dự án mới trên địa bàn TP cho đến khi nào hoàn thành thủ tục cấp giấy cho dân trong các dự án hiện hữu.

Theo ông Nam, để tránh cán bộ làm khó dân, sở sẽ đề nghị cơ quan thanh tra, văn phòng hoặc bộ phận cải cách hành chính của các quận, huyện vào cuộc kiểm tra, phát hiện những tham mưu sai để kịp thời khắc phục.

Trước mắt, sở đặt mục tiêu trong năm nay phải cấp xong giấy chủ quyền cho những trường hợp người dân có nhu cầu và nhà, đất đủ điều kiện cấp giấy. Còn những trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện cấp giấy, người dân không có nhu cầu hoặc các dự án có sai phạm lớn thì để giải quyết sau.

DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên