08/09/2016 22:36 GMT+7

TP.HCM tiếp tục rà soát việc cấp nhanh sổ đỏ, sổ hồng

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - “Trong số hồ sơ đang tồn đọng có những hồ sơ nếu các sở, ngành quan tâm sẽ giải quyết dứt điểm vướng mắc, cấp giấy chứng nhận nhanh cho người dân mà không cần xin ý kiến của Bộ Xây dựng và Chính phủ”.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với báo chí sau phiên họp - Ảnh: TIẾN LONG
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với báo chí sau phiên họp - Ảnh: TIẾN LONG

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch HĐND TP.HCM, phát biểu như vậy tại phiên họp thường trực Hội đồng nhân dân TP.HCM nghe báo cáo tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất (giấy chứng nhận) từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay vào sáng 8-9.

Tồn đọng 80.000 trường hợp do chuyển nhượng bằng giấy tay

Báo cáo tại phiên họp, Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM cho biết sau khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực, TP cấp hơn 100.000 giấy chứng nhận. Đến nay TP đã cấp hơn 1,4 triệu giấy chứng nhận.

Hiện nay trên địa bàn TP vẫn còn tồn đọng 100.000 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận. Trong đó hơn 80.000 trường hợp vướng mắc vì không đủ điều kiện. Trong đó, vướng mắc hồ sơ nhiều nhất là do người dân mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay.

Do số lượng tồn đọng quá lớn, Sở Tài nguyên - môi trường đã kiến nghị, được Bộ Tài nguyên - môi trường đưa vào dự thảo trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật đất đai, trong đó đã mở rộng phạm vi thời gian đối với những trường hợp mua bán bằng giấy tay là đến trước ngày 1-1-2008, thay vì trước đây là ngày 1-7-2004.

Tuy nhiên để có thể giải quyết cơ bản các trường hợp mua bán bằng giấy tay, sở vẫn kiên trì kiến nghị bộ xem xét giải quyết dứt điểm các trường hợp mua bán giấy tay còn lại đến trước ngày 1-7-2014.

Ngoài ra, các trường hợp tồn đọng khác là do người dân sử dụng đất lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; sử dụng đất sau thời điểm công bố quy hoạch nhưng nay không phù hợp với quy hoạch; vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng chưa được xử lý…

20.000 trường hợp đăng ký không làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận

Trong số trường hợp còn tồn đọng có đến hơn 20.000 trường hợp người dân đủ điều kiện nhưng đăng ký rõ với phường không làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận. Thông tin này khiến nhiều đại biểu ngạc nhiên.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM, thừa nhận dù Luật đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có quy định tháo gỡ về tiền sử dụng đất, thu hẹp diện phải nộp nghĩa vụ tài chính theo hướng có lợi cho người dân. Tuy nhiên chính sách chưa thật sự phổ biến đến với người dân.

Bên cạnh đó, việc liên thông phối hợp thực hiện các thủ tục giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên - môi trường tại các quận, huyện chưa thống nhất, dẫn đến việc người dân dù đủ điều kiện nhưng không đi làm thủ tục xin cấp giấy.

“Sở kiến nghị TP chỉ đạo các ban, ngành thành lập tổ công tác đến tận địa bàn phường, xã giải thích, hướng dẫn người dân hiểu quyền lợi để họ đăng ký xin cấp giấy” - ông Thắng nói.

Không kéo dài thời gian làm thủ tục cấp giấy

Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng vấn đề người dân bức xúc nhất hiện nay là thủ tục giải quyết cấp giấy còn chậm trễ, số lượng hồ sơ tồn đọng lớn. Nhiều hồ sơ mới gặp một chút vướng mắc thì các sở, ngành đã dừng lại, không tìm cách giải quyết triệt để.

Thực tế có những trường hợp sau khi thường trực HĐND tiếp xúc nghe cử tri phản ảnh về vướng mắc, sau đó yêu cầu các sở, ngành liên quan ngồi lại rà soát thì giải quyết được.

Theo bà Tâm, trong số hồ sơ bị vướng mắc có những hồ sơ nếu các sở, ngành quan tâm sẽ giải quyết được mà không cần xin ý kiến của Bộ Xây dựng và Chính phủ.

Vì vậy, bà Tâm yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường cùng các UBND quận, huyện phải tiếp tục rà soát từng hồ sơ để biết rõ nguyên nhân gặp vướng mắc. Nếu thuộc thẩm quyền TP thì TP nhanh chóng tìm cách giải quyết. Không thuộc thẩm quyền thì TP đề xuất Chính phủ tìm phương án tháo gỡ.

Trước ý kiến của một đại biểu đề nghị kéo dài thời gian làm thủ tục cấp giấy, bà Tâm cương quyết không đồng ý việc kéo dài thời gian làm thủ tục cấp giấy cho người dân.

“Đáng ra ngày càng phải rút ngắn, bỏ bớt thủ tục rườm rà gây phiền hà cho dân. Tôi đề nghị các sở, ngành nghiên cứu giảm các thủ tục không cần thiết, đổi mới công nghệ để rút ngắn thời gian cấp giấy, đảm bảo quyền lợi cho người dân” - bà Tâm nhấn mạnh.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên