14/08/2013 07:10 GMT+7

TP.HCM xử lý nghiêm cán bộ để xây nhà không phép

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Ngày 13-8, UBND TP.HCM đã họp về việc xử lý xây dựng không phép. Tại cuộc họp, Sở Xây dựng TP đề nghị UBND H.Bình Chánh xử lý kỷ luật các cán bộ quản lý địa bàn có vi phạm xây dựng trong năm 2012 và sáu tháng đầu năm 2013.

Đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với chủ tịch UBND xã và bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lộc B vì để xảy ra nhiều vi phạm xây dựng trong thời gian trên; kiểm điểm các tổ chức, cá nhân thuộc hệ thống chính trị (mặt trận, đoàn thể, tổ trưởng tổ nhân dân, trưởng ấp...) đã để xảy ra xây dựng không phép tràn lan trên địa bàn. Riêng Thanh tra Sở Xây dựng sẽ tổ chức kiểm điểm tập thể đội thanh tra xây dựng địa bàn H.Bình Chánh, lãnh đạo đội và các cá nhân phụ trách địa bàn.

Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng cho biết hầu hết nhà không phép đều được UBND các xã phát hiện, lập hồ sơ, ban hành quyết định cưỡng chế nhưng không thực hiện cưỡng chế tháo dỡ nên không đủ sức răn đe, tạo tiền lệ, dẫn đến nhiều nhà xây không phép.

Theo Sở Xây dựng, từ đầu năm đến ngày 20-6-2013, trên địa bàn H.Bình Chánh xảy ra 681 trường hợp xây nhà không phép, nhiều nhất là xã Vĩnh Lộc A (303 trường hợp), xã Vĩnh Lộc B (218 trường hợp). Hiện UBND các xã đã cưỡng chế tháo dỡ 404 căn nhà, người dân tự tháo dỡ 141 căn, còn 97 căn xây dựng không phép trên đất nông nghiệp đang yêu cầu các chủ nhà làm thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Năm 2012 và sáu tháng đầu năm 2013, khu vực ấp Doi (khu phố 8, P.15, Q.Gò Vấp) xảy ra 278 trường hợp xây dựng không phép. UBND phường không cưỡng chế tháo dỡ nhà xây không phép đã có quyết định cưỡng chế. Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP xem xét, kiểm điểm lãnh đạo và các công chức của UBND P.15 được phân công quản lý trật tự xây dựng qua các thời kỳ vì đã để xảy ra xây dựng không phép tràn lan, kéo dài, không xử lý từ năm 2012 đến nay.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Tín, phó chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ đạo các cơ quan chức năng củng cố hồ sơ để sớm khởi tố các đầu nậu xây dựng không phép, phân lô, bán nền đất trái pháp luật... vì đây là hành vi sai phạm có tổ chức. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cũng đề nghị các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm liên quan đến việc xây dựng không phép vì đây là những sai phạm gây thiệt hại cho Nhà nước, cho người dân. Thanh tra Sở Xây dựng rà soát các địa bàn khác (ngoài Q.Gò Vấp và H.Bình Chánh) để tránh xảy ra trường hợp xây dựng không phép số lượng lớn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phát huy “tai mắt” của dânĐình chỉ phó chủ tịch phường để xảy ra công trình sai phépTạm đình chỉ chủ tịch các xã để xảy ra xây dựng không phépTruy cán bộ xây nhà không phép

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên