06/08/2015 08:43 GMT+7

Trà đá miễn phí & 
“cơn khát” lòng nhân hậu!

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Chỉ là chiếc thùng trà đá nhỏ trên vỉa hè bị lực lượng chức năng tịch thu vì lý do “vi phạm trật tự đô thị”, nhưng không đếm hết bao nhiêu người đã lên tiếng về câu chuyện này.

Chỉ một vài ý kiến cho rằng việc tịch thu thùng trà đá của công an phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) là việc nên làm để “thượng tôn pháp luật”, còn hầu hết đều cho rằng rất không nên tịch thu thùng trà đá miễn phí ấy!

Giữa vòng xoáy tất bật của phố phường, cái thùng trà đá bé mọn miễn phí cho người qua đường không còn là thùng trà đá. Nó đẹp như một biểu tượng của tình người, của san sẻ và quan tâm, những điều mà dường như ngày càng hiếm dần trong đời sống thường nhật quá ư tất bật.

Nhìn chiếc thùng trà đá ấy, dù có uống hay không, ta vẫn thấy lòng chợt dịu lại, bản thân hình ảnh thân thiện ấy đã mang tính “giải khát” cho tâm hồn của chúng ta rất nhiều, chưa nói đến chuyện nếu chính bản thân ta đang khát khô giữa nắng trưa và được uống ngụm trà đá mát lạnh ấy. 

Và càng mát hơn khi nó kèm theo hai chữ “miễn phí” giữa một trời các loại “phí” vây bọc đời sống chúng ta. Bởi thế, đụng tới thùng trà đá, dù nhân danh “thượng tôn pháp luật” đi nữa thì nó vẫn khiến cộng đồng phẫn nộ.

Rốt cuộc là thùng trà đá miễn phí ấy đã được cơ quan công quyền trả lại cho người dân, không những thế, người đứng đầu quận Hoàng Mai - ông Nguyễn Quang Hiếu đã cho rằng việc đặt thùng trà đá miễn phí phục vụ người qua đường là việc làm cần được ủng hộ.

Ông cũng chỉ đạo phường Thịnh Liệt rút kinh nghiệm về việc thu giữ thùng trà đá miễn phí của người dân. Tuy nhiên, câu chuyện thùng trà đá bị tịch thu không nên dừng ở chuyện “rút kinh nghiệm”.

Thùng trà đá cho dù chiếm một diện tích khiêm tốn dưới gốc cây trên vỉa hè vẫn bị coi là “vi phạm trật tự đô thị”, thì trước khi dẹp thùng trà đá nhân hậu ấy, cơ quan chức năng hãy dẹp những quán bia hơi, hàng quán, bãi giữ xe... đang lấn chiếm hầu hết diện tích vỉa hè, không chỉ riêng Hà Nội, để trả lại cho người dân lối đi thông thoáng.

Và cho dù những quán bia hơi, chè chén... lấn chiếm lề đường kia được coi là một thứ “văn hóa vỉa hè” làm nên đặc trưng Hà Nội đi nữa thì cũng không thể vì thế mà mặc nhiên đứng trên pháp luật, được quyền vi phạm trật tự đô thị.

Nhưng việc dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè Hà Nội liệu có khả thi không khi mà vỉa hè đang là nơi mưu sinh của hàng vạn người dân đô thị?

Chuyện cơm áo học hành của cả một gia đình đôi khi chỉ trông cậy vào thúng xôi bên hẻm, mẹt chè chén thuốc lào góc phố?

Chính quyền đã có giải pháp căn cơ nào tạo điều kiện cho người dân được mưu sinh một cách đàng hoàng chứ không để họ, dù biết vi phạm, vẫn cố bám lấy vỉa hè kiếm sống?

Cũng thế, những thùng trà đá miễn phí chắc chắn sẽ không còn tồn tại, không còn bị khiêng về đồn nếu như trên những vỉa hè đẹp đẽ trật tự, không còn bị lấn chiếm của chúng ta được lắp những trụ nước tinh khiết như những thành phố văn minh trên thế giới.

Khi đó, người đi đường nếu có khát chỉ cần ghé miệng và nhấn nút để uống ngay nguồn nước tinh khiết an toàn và vệ sinh hơn là thùng trà đá kia.

Đến bao giờ những hè phố sẽ được thông thoáng và không bị lấn chiếm? Bao giờ thì những trụ nước uống văn minh và tinh khiết trên phố được dựng lên? Tất nhiên người dân thì không thể trả lời được câu hỏi này!

Quản trị xã hội, chỉ nhìn từ cái vỉa hè bị lấn chiếm đã thấy dường như quá cam go với chính quyền địa phương.

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên