05/08/2019 23:02 GMT+7

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO – Theo luật sư bào chữa cho bị can Lê Ngọc Hoàng, với quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung từ Viện kiểm sát, tài xế này có thể tiếp tục bị tạm giam thêm 50 ngày.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Ảnh 1.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa - Ảnh tư liệu

Ngày 5-8, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, gửi thông báo đến luật sư Giang Hồng Thanh về việc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Luật sư Thanh là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can Lê Ngọc Hoàng - người điều khiển xe đầu kéo kéo theo rơmoóc chở thép đâm vào xe Innova đi lùi trên cao tốc.

Luật sư Thanh cho biết thông báo của Viện kiểm sát không nói lý do trả hồ sơ để làm rõ vấn đề gì. Viện kiểm sát chỉ cho biết đã ban hành quyết định trả hồ sơ vụ án điều tra bổ sung đối với vụ án hình sự: Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3 điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.

Cũng theo luật sư Thanh, mới đây Công ty Toyota Việt Nam đã có trả lời với văn phòng luật sư về một số vấn đề kỹ thuật liên quan đến tốc độ xe Innova khi đi lùi. Công ty Toyota cho biết tốc độ lùi của xe Innova số sàn đời 2015, 2016 khi không dẫm chân ga là 5,5 km/h, còn nếu dẫm chân ga tốc độ có thể lên tới 35 km/h.

Theo lời khai của tài xế Innova trong vụ án, bị can Ngô Văn Sơn dẫm chân ga khi lùi. Trong phiên tòa phúc thẩm, luật sư đưa ra chứng minh hướng lùi là chéo từ làn khẩn cấp ra làn giữa nơi chiếc xe container đang đi.

"Vậy chiếc xe container có tổng trọng lượng hơn 40 tấn có cơ hội nào để thoát khỏi chiếc xe Innova một cách an toàn cho cả hai không? Nội dung yêu cầu làm rõ tốc độ xe Innova đi lùi đã được nêu trong quyết định giám đốc thẩm rồi nhưng cơ quan điều tra chưa làm rõ", luật sư Thanh đặt vấn đề.

Theo kết luận điều tra bổ sung được ban hành cuối tháng 6, công an xác định ngày 19-11-2016, bị can Sơn điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do đi quá nút giao rẽ vào TP Sông Công, tài xế lùi xe trên cao tốc với mục đích đi ra nút giao Yên Bình.

Cùng lúc, tài xế Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo kéo theo rơmoóc chở thép đi cùng làn lao tới phía xe Innova.

Hoàng không phanh ngay mà có ý định vượt lên. Do phát hiện bên trái xe của Hoàng có xe đầu kéo đang đi tới, tài xế này không vượt lên mà phanh xe, đánh lái về bên phải. Do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn khiến 4 người chết, 6 người bị thương.

Công an kết luận Sơn lái xe trong lúc hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép, lùi xe trên đường cấm lùi.

Tài xế Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm và xe phía trước bật đèn báo nguy hiểm nên đâm vào xe của Sơn gây tai nạn.

Cơ quan điều tra xác định hai tài xế trên đủ yếu tố cấu thành tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3 điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 (khung hình phạt tù từ 7 - 15 năm).

Trước đó, Ủy ban thẩm phán của Tòa án nhân dân cấp cao đã họp và thống nhất chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên hủy 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp tòa Thái Nguyên để trả hồ sơ điều tra lại vụ tai nạn giao thông "lùi xe trên đường cao tốc".

Đây là vụ án gây ra nhiều tranh cãi sau khi Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Thái Nguyên tuyên mức án dành cho các lái xe gây ra vụ tai nạn khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan điều tra đã khởi tố 2 tài xế của 2 xe. Hai bản án của 2 cấp tòa tỉnh Thái Nguyên đã tuyên các mức án phạt cho 2 bị cáo.

Tuy nhiên, sau khi mức án 8 năm tù được tuyên đối với tài xế Lê Ngọc Hoàng thì bị cáo Hoàng, luật sư của bị cáo Hoàng và người thân đã có đơn kêu oan gửi đến các cơ quan tố tụng trung ương khẳng định Hoàng không có tội.

Sau đó, dư luận và nhiều chuyên gia cũng nêu ý kiến về mức án và những vấn đề còn chưa được làm sáng tỏ trong vụ án.

Trong nhiều ý kiến nêu ra, có ý kiến thể hiện việc phải xác định lại tốc độ lùi của xe Innova cũng như xác định địa điểm 2 xe va chạm, phải làm rõ việc mất tín hiệu 52 giây của thiết bị giám sát hành trình của xe container.

Ngày 21-11-2018, phó chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị đối với 2 bản án, trong quyết định kháng nghị đó nêu việc cần phải làm rõ nhiều nội dung để xác định chính xác lỗi của bị cáo Lê Ngọc Hoàng.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên