24/03/2016 20:29 GMT+7

Trả nước từ thuỷ điện lớn nhất Gia Lai về sông Ba

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Đó là đề xuất của Trần Việt Hùng, phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây nguyên, tại cuộc họp đánh giá về tình hình hạn hán đang hoành hành tại Tây nguyên chiều 24-3.

Xe bồn chở nước của bộ đội chở nước về tiếp cho người dân ở làng Bring 1, xã H’Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai - Ảnh: B.D
Xe bồn của quân đội chở nước về tiếp cho người dân ở làng Bring 1, xã H’Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai - Ảnh: B.D

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đánh giá đợt hạn hán đang xảy ra ở Tây nguyên là đợt hạn lịch sử và có thể “sẽ không tưởng tượng nổi”. Ông dự báo đợt hạn hán này sẽ còn diễn ra ít nhất trong vài tháng tới, mọi thứ có thể sẽ “không một ai tưởng tượng nổi”.

Trước đó, sáng 24-3, khi kiểm tra tình hình hạn hán tại huyện Chư Sê và Chư Păh, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thị sát các xe cấp nước được huy động để chở nước cho dân. Sau khi kiểm tra, Phó thủ tướng cho rằng tình hình hạn hán ở Tây nguyên hiện nay “nghiêm trọng hơn những gì hình dung”.

Theo Bộ Tài nguyên môi trường, hiện nay đã có những con sông Tây nguyên hoàn toàn chết khô, toàn vùng có 7,1 ngàn ha cây trồng mất khả năng thu hoạch, diện tích này sẽ tăng lên 167 ngàn ha nếu vài tuần nữa tiếp tục không có mưa.

Theo đại diện của Bộ Tài nguyên và môi trường, tình hình hạn hán của Tây nguyên hiện tại là hậu quả tất yếu của tình trạng phá rừng, sử dụng nước lãng phí. Bộ Tài nguyên và môi trường đề xuất tổng điều tra nguồn nước Tây nguyên, đánh giá lại thực trạng hiện nay để từ đó có giải pháp căn cơ mang tính bền vững.

Ông Trần Việt Hùng, phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây nguyên, cho rằng: “Chính phủ và các bộ ngành cần tính toán lại câu chuyện thuỷ điện. Đã xảy ra hạn hán thì phải tạm dừng phát điện, tập trung cứu hạn cho dân chứ không có tư duy phát điện nữa”.

Ông Hùng cũng nêu thực tế hiện nay ở Gia Lai có hồ thuỷ điện An Khê - Kanak - công trình thuỷ điện lớn nhất Gia Lai - đang gây ra những hệ luỵ khủng khiếp, nông dân ở vùng hạ lưu mất trắng mùa màng vì thiếu nước.

Ông Hùng nói cần phải tạm dừng ngay hoạt động của thuỷ điện này, trả nước về hạ du bình thường một thời gian để người dân được sống lại một cuộc sống bình thường như trước đó mà họ đã từng có.

Đại diện các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk và Kon Tum đều nêu đề xuất Trung ương hỗ trợ gạo khẩn cấp cứu đói cho người dân, đề xuất xin kinh phí để khai thông đê điều, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai…

Ông Võ Ngọc Thành, chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, cho biết hiện vẫn còn nhiều hồ đập lớn ở Gia Lai còn nước nhưng lại không thể tưới tiêu do …không có kênh mương nội đồng. Trong khi đó nhiều vùng hoa màu của dân lại chết trắng.

Ông Niê Thuật, phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cũng nêu tình thế bất cập tương tự ở hai hồ chứa nước lớn tại Đắk Lắk là Krông Búk hạ và Ea Súp thượng.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên