18/09/2014 06:32 GMT+7

​Tranh cãi về phí bảo trì chung cư

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Ban quản trị tòa nhà Ruby (TP.HCM) yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà phải đóng phí bảo trì hơn 5 tỉ đồng cho tầng thương mại, tầng hầm giữ xe bốn bánh.

Tòa nhà Ruby có tranh chấp liên quan đến tầng thương mại và tầng hầm giữ xe bốn bánh - Ảnh: T.T.D.
Tòa nhà Ruby có tranh chấp liên quan đến tầng thương mại và tầng hầm giữ xe bốn bánh - Ảnh: T.T.D.

Còn chủ đầu tư cho rằng chưa có cơ sở để tính phí bảo trì phần diện tích này.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, đây không phải là dự án duy nhất có sự bất đồng ý kiến giữa chủ sở hữu của các phần trong một tòa nhà về phí bảo trì cho những phần diện tích không dùng để ở.

Ban quản trị đòi cắt nước tầng thương mại

Theo ban quản trị tòa nhà Ruby (quận Bình Thạnh), chủ đầu tư tòa nhà - Công ty Vietnam Land SSG - đang sở hữu tầng lửng, tầng trệt của tòa nhà này để kinh doanh và tầng hầm để xe bốn bánh với diện tích hơn 5.000m².

Theo quy định, chủ sở hữu phải đóng phí bảo trì bằng 2% giá trị phần diện tích nhà giữ lại tính trên đơn giá cao nhất trong toàn bộ tòa nhà. “Đáng ra chủ đầu tư phải đóng dần khoản phí bảo trì này từ năm 2009 khi giao nhà cho các hộ dân.

Chủ sở hữu các căn hộ đã đóng phí bảo trì từng năm, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa đóng phí này là không công bằng” - một đại diện ban quản trị tòa nhà cho biết.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Đạm (Đoàn luật sư TP.HCM), nếu khởi kiện ra tòa thì ban quản trị nhà chung cư là đại diện của các chủ sở hữu trong toàn bộ tòa nhà. Ban quản trị này đã được UBND Q.Bình Thạnh công nhận nên đương nhiên là đại diện hợp pháp cho tập thể các chủ sở hữu của tòa nhà và có quyền yêu cầu chủ sở hữu tầng lửng, tầng trệt, tầng hầm của tòa nhà Ruby (tức Công ty Vietnam Land SSG) nộp phí bảo trì tương ứng với phần diện tích nhà giữ lại. Tòa án có thẩm quyền trong trường hợp này là TAND Q.Bình Thạnh. Nội dung kiện là yêu cầu giải quyết tranh chấp về phí bảo trì nhà chung cư liên quan đến phần diện tích tầng thương mại và tầng hầm để xe bốn bánh do Công ty Vietnam Land SSG sở hữu.

Giữa tháng 8 vừa qua, ban quản trị tòa nhà Ruby ra “tối hậu thư” yêu cầu chủ đầu tư phải đóng 4/5 phí bảo trì tầng thương mại và tầng hầm để xe bốn bánh trước ngày 26-8, từ tháng 9 đến hết năm 2014 phải đóng 1/5 số phí còn lại. Nếu sau ngày 26-8, chủ đầu tư chưa đóng 4/5 phí bảo trì thì ban quản lý nhà chung cư sẽ cắt nước tầng thương mại theo quy định chung của tòa nhà.

Đến ngày 15-9, đại diện ban quản trị tòa nhà Ruby cho biết phía Công ty Vietnam Land SSG đã đóng tạm ứng 1,4 tỉ đồng phí bảo trì chung cư.

Đại diện Công ty Vietnam Land SSG cho rằng công ty không né đóng phí bảo trì mà đang chờ hướng dẫn của Sở Xây dựng TP về cơ sở để tính toán mức phí này.

Vị này cho rằng hướng dẫn của Bộ Xây dựng (quyết định 08) chỉ áp dụng diện tích nhà ở, chưa có hướng dẫn cho diện tích làm thương mại và tầng hầm giữ xe.

Trong khi đó ở tòa nhà Ruby, giá đầu tư xây dựng tầng thương mại và tầng hầm khác với giá đầu tư xây dựng những tầng có căn hộ. Chi phí xây dựng tầng thương mại thấp hơn tầng căn hộ vì chủ đầu tư chỉ xây tường bao, không tốn chi phí hoàn thiện, trang trí nội thất.

Như vậy, nếu đóng 2% phí bảo trì thì tính theo giá nào cho công bằng. Tầng thương mại của chung cư đang được thương lượng để bán với giá thấp hơn giá căn hộ.

Chưa kể tầng hầm và hai tầng thương mại chủ yếu kinh doanh những dịch vụ phục vụ cư dân ở tòa nhà nên cũng có một phần sử dụng chung cho cư dân. Khi nào cơ quan chức năng chính thức trả lời về tỉ lệ, mức giá làm căn cứ đóng phí bảo trì thì công ty sẽ đóng đầy đủ cho ban quản trị.

Phải thỏa thuận chia?

Năm 2013, các chủ sở hữu trong một dự án của Công ty cổ phần đầu tư dầu khí Toàn Cầu (Hà Nội) cũng có những bất đồng về phí bảo trì phần diện tích của khu thương mại.

Tại TP.HCM cũng có nhiều nhà chung cư và tòa nhà có chức năng hỗn hợp mà các chủ sở hữu không thống nhất được việc đóng phí bảo trì cho các tầng thương mại, tầng hầm giữ xe.

Trong khi đó, Sở Xây dựng TP cho biết các nội dung trên đã được Bộ Xây dựng hướng dẫn. Theo đó, chủ sở hữu tầng hầm để xe (sở hữu riêng) và tầng thương mại cũng phải đóng phí bảo trì theo mức 2% đơn giá bán căn hộ cao nhất của tòa nhà.

Vì phí bảo trì này dùng để bảo trì các phần chung trong tòa nhà nên dù chủ sở hữu các tầng thương mại có bảo trì riêng thì vẫn phải đóng đủ khoản phí này vào quỹ bảo trì chung. Đ

ối với tầng hầm để xe, các chủ sở hữu căn cứ vào thiết kế ban đầu của tòa nhà để xác định phần diện tích nào sử dụng cho tầng thương mại và diện tích nào sử dụng cho cư dân của tòa nhà.

Diện tích tầng hầm để xe riêng cho tầng thương mại sẽ là sở hữu riêng của người sở hữu tầng thương mại, và diện tích để xe cho cư dân trong tòa nhà là sở hữu chung.

Đó là cơ sở để các chủ sở hữu xác định phần phải đóng phí bảo trì và phần không đóng. Nếu các bên thỏa thuận không được thì có thể khởi kiện ra tòa án theo quy định của Luật nhà ở.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên