25/01/2014 07:57 GMT+7

Tranh chấp đất 19 năm, quay lại giải quyết từ đầu

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TT - Vụ tranh chấp 75m2 đất xảy ra từ năm 1991 tại quận 8 (TP.HCM). Đến nay, hai đương sự đều đã chết nhưng vẫn chưa giải quyết xong...

hKh8lQRY.jpgPhóng to
Ông Võ Chí Sáng trình bày vụ việc - Ảnh: D.N.H.
1DvDwXgB.jpgPhóng to
Văn tự bán nhà - Ảnh: D.N.H.

Năm 1991, ông Tô Văn Hai và ông Võ Văn Nhiều tranh chấp miếng đất 75m2 phía sau nhà số 433 đường liên tỉnh 5, phường 5, quận 8.

Theo trình bày của ông Võ Chí Sáng, con trai ông Võ Văn Nhiều, căn nhà số 433 đường liên tỉnh 5 do ông Nhiều mua từ năm 1973 của vợ chồng ông Tô Văn Hai. Văn tự mua bán nhà có chứng thực của UBND phường Chánh Hưng (cũ). Đến năm 1991, ông Nhiều và ông Hai tranh chấp phần đất giáp rạch phía sau căn nhà trên.

Tranh chấp đến chết chưa xong

Năm 1993, ông Võ Văn Nhiều bán căn nhà trên cho người khác nhưng do phần đất 75m2 sau nhà đang có tranh chấp nên chỉ bán được 175m2 phía trước. Sau khi bán nhà, ông Nhiều vẫn tiếp tục gửi đơn tranh chấp 75m2 đất còn lại đến các cơ quan chức năng. Ông Nhiều được UBND phường 5, Phòng quản lý đô thị quận 8 mời đến làm việc nhiều lần vào năm 1997. Vụ việc giải quyết dây dưa, ông Nhiều gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng của TP. Đến năm 2001, từ một bút phê của người có trách nhiệm cấp TP, ông Nhiều được UBND quận 8 nhận đơn khiếu nại một lần nữa.

Ngược lại, ông Tô Văn Tám, con của ông Tô Văn Hai, cho rằng cha mẹ ông không ký văn tự bán căn nhà trên cho ông Nhiều mà bán cho một người em họ, sau đó người em họ bán cho ông Nhiều và chỉ bán nhà chứ không bán cả phần đất phía sau. Miếng đất trên giáp rạch, mẹ ông trồng rau muống từ trước đến nay.

Tuy vụ tranh chấp đã được UBND phường 5, quận 8 nhận hồ sơ vào năm 1991, Phòng quản lý đô thị quận 8 cũng có mời ông Nhiều đến làm việc vào năm 1997 nhưng sổ tiếp nhận hồ sơ của UBND quận 8 ghi nhận đơn tranh chấp ông Nhiều lần đầu năm 2001. Tháng 7-2005, UBND quận 8 có quyết định giải quyết tranh chấp, không công nhận nội dung của văn tự mua bán nhà năm 1973, không công nhận cho ông Nhiều sử dụng phần đất trên. Ông Nhiều khiếu nại quyết định giải quyết tranh chấp của UBND quận 8 lên UBND TP. Tháng 1-2007, UBND TP có quyết định giải quyết tranh chấp, giao phần đất trên cho gia đình ông Tô Văn Hai và bà Nguyễn Thị Thăng.

Lúc này ông Nhiều đã mất, ông Sáng thay cha tiếp tục khiếu nại quyết định giải quyết của UBND TP. Sau khi giao cơ quan Thanh tra TP phúc tra vụ việc và phát hiện phần đất trên đã được UBND quận 8 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chủ quyền) cho ông Tô Văn Hai và bà Nguyễn Thị Thăng vào năm 2004, năm 2010 UBND TP ban hành quyết định hủy tất cả những quyết định giải quyết khiếu nại trước đó và yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết lại từ đầu và kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan có liên quan về việc cấp giấy chủ quyền cho đất đang tranh chấp. UBND quận 8 ra quyết định hủy giấy chủ quyền đã cấp cho ông Tô Văn Hai, giao UBND phường 5 giải quyết lại vụ tranh chấp từ đầu.

Quận không quản lý hồ sơ?!

Vậy là sau 19 năm, vụ việc lại trở về xuất phát điểm ban đầu. Lúc này, hai ông Tô Văn Hai và Võ Văn Nhiều đều đã chết. Trong lần hòa giải gần đây nhất tại UBND phường 5, quận 8, ông Sáng đề nghị chia đôi giá trị phần đất tranh chấp. Gia đình ông Sáng sẽ nhận giá trị nửa diện tích đất trên (37,5m2), gia đình ông Hai - bà Thăng sẽ được sử dụng toàn bộ phần đất tranh chấp. Tuy nhiên, ông Tám không đồng ý. Tháng 12-2013, chủ tịch UBND quận 8 ra quyết định giải quyết tranh chấp bác yêu cầu tranh chấp của ông Sáng. Ông Sáng cho biết ông không đồng ý và sẽ tiếp tục gửi đơn tranh chấp đến UBND TP.

Đại diện phòng tiếp công dân UBND quận 8 cho biết hồ sơ của UBND quận 8 lưu chỉ từ năm 2001 đến nay. Khi chúng tôi đưa ra những bản sao giấy mời của các cơ quan chức năng mời ông Võ Văn Nhiều để giải quyết tranh chấp đất từ năm 1991, 1996, 1997 của UBND phường 5 và Phòng quản lý đô thị quận 8, cán bộ này nói không biết những diễn biến trước đó. “Những người ký tên trong giấy mời có người đã nghỉ hưu, người đã chuyển công tác đi nơi khác từ nhiều năm nên chúng tôi không thể nắm được” - vị đại diện phòng tiếp công dân nói. Còn ông Lâm Thống Nhất, cán bộ tư pháp UBND phường 5, cho biết ông chỉ nắm vụ việc từ năm 2010 trở lại đây. Cán bộ tư pháp cũ nắm sự việc từ đầu hiện đã về hưu.

DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên