30/11/2013 08:19 GMT+7

"Treo" 30 năm vẫn chưa triển khai dự án

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã trình UBND TP về việc công nhận Tập đoàn CT Group làm chủ đầu tư mới dự án khu phức hợp Đầm Sen, P.3, Q.11. Dự án trên đã được đưa ra đấu thầu theo quy định và Tập đoàn CT Group đã trúng thầu.

Xóa dự án, vẫn treo quyền lợi của dân Nhiều dự án vẫn bất động dù đã xóa “treo”Hàng vạn dân TP.HCM sống dở dang trong dự án “treo”

h8vyeg7Q.jpgPhóng to
Gia đình ông Nguyễn Tiến Hiền phải sống trong căn nhà chật chội như thế này gần 20 năm nay nhưng không thể cơi nới, lên lầu được vì vướng quy hoạch “treo” - Ảnh: Mậu TRường

Tính đến nay, khu đất 5,8ha cạnh công viên văn hóa Đầm Sen đã bị “treo” 30 năm, qua nhiều chủ đầu tư nhưng dự án vẫn chưa được triển khai. Theo UBND Q.11, năm 1983 UBND TP giao công viên văn hóa Đầm Sen với diện tích 55ha (cả công viên và phần dự kiến mở rộng) cho UBND Q.11 quản lý. Năm 1994, kiến trúc sư trưởng TP có quyết định phê duyệt quy hoạch công viên văn hóa Đầm Sen với diện tích 51,4 ha, trong đó bao gồm phần công viên và khu vực đệm. Cũng trong năm này, UBND Q.11 đã kiểm đếm, đo đạc, khảo sát, đánh số nhà của dân để làm công tác di dời. Khi đó, Công ty du lịch Phú Thọ (đang quản lý công viên văn hóa Đầm Sen) là chủ đầu tư công trình. Từ năm 1994-2003, UBND Q.11 và Công ty Phú Thọ có di dời được một phần diện tích trong quy hoạch trên.

Đến năm 2003, Sở Quy hoạch - kiến trúc TP tiếp tục điều chỉnh quy hoạch công viên văn hóa Đầm Sen còn 46,6ha. Nhưng thực tế Công ty du lịch Phú Thọ chỉ quản lý được khoảng 36ha, còn hơn 10ha bị người dân lấn chiếm, xây cất và chưa di dời dân. Năm 2004, UBND TP quyết định xóa “treo” một phần diện tích được quy hoạch công viên văn hóa Đầm Sen. Sau đó, UBND Q.11 trình và được UBND TP đồng ý giữ lại diện tích đất khoảng 5,8ha để làm công trình công cộng như trung tâm sinh hoạt thiếu nhi, trung tâm thể dục thể thao đa năng, trường học đạt chuẩn quốc gia, nhà tái định cư và một phần làm nhà ở kinh doanh để kêu gọi xã hội hóa.

Qy1DoOBU.jpgPhóng to
Khu vực Ấp Doi (P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM), một khu dân cư lớn giữa lòng TP.HCM bị bỏ quên cả chục năm qua vì quy hoạch “treo”. Nhiều gia đình ở khu vực này phải sống trong những căn lều lụp xụp bằng tôn cũ nát - Ảnh: Thuận Thắng

Đến năm 2008, UBND TP quyết định chọn Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) làm chủ đầu tư dự án khu 5,8ha cạnh công viên văn hóa Đầm Sen. Theo tờ trình của UBND Q.11, BCCI được các tổ chức tín dụng hỗ trợ đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng để thực hiện dự án này. Dự kiến người dân sẽ được bố trí tái định cư bằng nền đất tại Q.Bình Tân.

Ông Nguyễn Tiến Hiền (ngụ đường Hòa Bình, P.3, Q.11) cho biết gia đình ông ở đây đã 19 năm. Cách đây hai năm, nhân viên của BCCI đã đến đo đạc nhà dân và trao đổi, thương lượng về giá cả bồi thường với từng hộ gia đình cụ thể. “Lúc đó, tôi tưởng như sắp được nhận tiền tới nơi rồi. Nhưng hai năm nay không thấy họ tới nữa. Dân chúng tôi cũng mong được bồi thường sớm để lo cuộc sống mới” - ông Hiền nói.

Ông Võ Xuân Quang, trưởng Phòng quản lý đô thị Q.11, cho biết năm 2012 BCCI xin rút khỏi dự án vì thị trường bất động sản bị đóng băng, công ty không bố trí được vốn để triển khai dự án khu phức hợp Đầm Sen như đã hứa. Tháng 3-2012, UBND TP thu hồi chấp thuận địa điểm đầu tư của BCCI vào khu 5,8ha và giao Sở Xây dựng TP kêu gọi chủ đầu tư mới.

Việc chọn CT Group làm chủ đầu tư dự án 5,8ha trên đã được Sở Xây dựng TP xác nhận vào cuối năm 2012. Đến nay đã tròn năm mà thủ tục để tập đoàn này chính thức trở thành chủ đầu tư vẫn chưa được thực hiện xong. Nhiều người dân ở khu vực này mong chủ đầu tư mới sẽ triển khai dự án nhanh để họ sớm được di dời, tạo lập cuộc sống mới.

Tháng 4-2014 mới có quy hoạch 1/2.000 của Thanh Đa

Hiện khu vực bán đảo Thanh Đa, P.28, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đã có chủ đầu tư (Tập đoàn Bitexco) nhưng vẫn chưa có quy hoạch phân khu 1/2.000. Theo chỉ đạo của UBND TP, Sở Quy hoạch - kiến trúc TP phải trình UBND TP quy hoạch phân khu của khu vực này vào cuối tháng 11. Đến ngày 30-4-2014 phải thực hiện xong đồ án quy hoạch phân khu của Thanh Đa. Khu Thanh Đa bị quy hoạch “treo” gần 20 năm, từng được UBND TP giao cho một công ty địa ốc nhưng bị thu hồi vì chậm triển khai.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên