04/06/2012 15:32 GMT+7

Triều Tiên dọa tấn công cơ quan báo chí Hàn Quốc

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - CHDCND Triều Tiên hôm nay 4-6 đe dọa tấn công bằng tên lửa nhằm vào trụ sở các cơ quan báo chí tại Hàn Quốc. Quân đội nước này đã tiến tới bước xây dựng bản đồ tọa độ của các mục tiêu.

HMN3mFlq.jpgPhóng to
20.000 trẻ em tại Bình Nhưỡng thể hiện lòng trung thành với Chủ tịch Kim Jong Un nhân kỷ niệm 66 năm thành lập Hội Liên hiệp thiếu nhi Triều Tiên - Ảnh: KCNA/AFP

Theo tổng tham mưu quân đội CHDCND Triều Tiên, quân đội đã nhằm mục tiêu trụ sở tòa soạn báo Chosin Ilbo ở tọa độ 37 độ 56 phút 83 giây vĩ độ Bắc và 126 độ 97 phút 65 giây vĩ độ Nam. Một số mục tiêu khác cũng nằm trong kế hoạch tấn công là báo Joongang Ilbo, báo Dong-a Ilbo và các đài truyền hình như KBS, MBC, SBS của Hàn Quốc.

Theo Yonhap, đây là lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên công bố tọa độ cụ thể của các mục tiêu tấn công ở Hàn Quốc.

“Chúng tôi muốn hỏi chính quyền ông Lee (Tổng thống Lee Myung Bak) rằng có muốn để tất cả những cơ quan này bị tấn công, hay sẽ xin lỗi và đặt tình hình dưới tầm kiểm soát, mặc dù muộn màng”, viên tổng tham mưu phát biểu trong tối hậu thư được KCNA đăng tải kèm lời đe dọa “một cuộc thánh chiến không khoan nhượng”.

Căng thẳng bắt nguồn từ sự kiện 20.000 trẻ em CHDCND Triều Tiên cam kết trung thành với Chủ tịch Kim Jong Un hôm 3-6, khi Bình Nhưỡng bắt đầu lễ kỷ niệm 66 năm thành lập Hội Liên hiệp thiếu nhi Triều Tiên (KCU). Các cơ quan thông tấn Hàn Quốc đã chỉ trích lễ hội này, gọi đây là nỗ lực nhằm chiếm thêm sự ủng hộ dành cho Kim Jong Un.

Phản ứng trước tối hậu thư, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi CHDCND Triều Tiên “ngay lập tức dừng đe dọa các cơ quan báo chí Hàn Quốc”, gọi động thái này là “một hành động khiêu khích nghiêm trọng”.

Trong một diễn tiến khác, trang web Uriminzokkiri của Chính phủ CHDCND Triều Tiên hôm nay lên án động thái triển khai các tàu khu trục Aegis của Nhật Bản đến vùng biển quốc tế giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, cáo buộc Hàn Quốc thông đồng với Nhật Bản trong vấn đề quân sự.

Trước đó, Hãng tin Kyodo cho biết Tokyo có kế hoạch triển khai các tàu khu trục đến vùng biển gần biển Hoàng Hải để tăng cường khả năng phát hiện vụ phóng tên lửa từ CHDCND Triều Tiên. Báo Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức cao cấp trong văn phòng tổng thống Hàn Quốc rằng Chính phủ Hàn Quốc không phản đối kế hoạch này.

Việc triển khai tàu khu trục diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản và Hàn Quốc tìm cách ký kết hiệp ước hợp tác quân sự đầu tiên giữa hai nước.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên