16/06/2016 08:59 GMT+7

Trục lợi hàng chục tỉ đồng từ vay vốn ưu đãi

H.T.DŨNG
H.T.DŨNG

TTO - Dù không thuộc diện được vay gói lãi suất ưu đãi nhưng Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam vẫn được Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Cần Thơ duyệt cho vay 289 tỉ đồng.

Chiều 15-6, đại tá Trần Ngọc Hạnh - giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết Cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Nhà nước để làm rõ các sai phạm tại Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam (Hậu Giang).

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ năm 2012 Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam do ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân làm giám đốc đã làm hồ sơ vay gói tín dụng có hỗ trợ lãi suất.

Ông Nhân dùng tài sản là siêu thị Citimart Cần Thơ (số 51 Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) thế chấp và được Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Cần Thơ cho vay 289 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ phát hiện phía ngân hàng thẩm định và giải ngân sai quy định như: Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam không có hóa đơn chứng từ chứng minh việc mua máy móc, thiết bị nông nghiệp mà chỉ mới có các danh mục mua máy móc thiết bị trên giấy;

Đối chiếu với quy định thì công ty này không thuộc diện đối tượng được vay gói lãi suất ưu đãi này nhưng vẫn được ngân hàng giải ngân.

Sau khi được vay vốn, số tiền hàng trăm tỉ đồng được phía Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Cần Thơ chuyển cho Công ty TNHH Tân Tiến do ông Phạm Trường Thi (bạn học của ông Nhân) làm giám đốc, một trong những đơn vị liên doanh với Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam.

Ngay sau đó, Công ty TNHH Tân Tiến chuyển ngược tiền lại ngân hàng bằng 14 lần gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất 9%/năm, thu lãi gần 1 tỉ đồng. Cơ quan điều tra còn phát hiện dù được vay vốn ưu đãi lãi suất bằng 0%, nhưng sau khi được vay thì hầu hết số tiền này đều sử dụng sai quy định.

Theo đại tá Hạnh, từ năm 2012 - 2014 cá nhân ông Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước để hưởng trọn số tiền hỗ trợ lãi suất trên 60 tỉ đồng, nhưng hiện tại số tiền ngân hàng thu hồi được từ ông Nhân chỉ mới khoảng 2 tỉ đồng.

H.T.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên