23/07/2013 11:00 GMT+7

"Trùm" xây nhà không phép qua mặt cơ quan chức năng

D.N.HÀ - H.LỘC
D.N.HÀ - H.LỘC

TT - Chủ đất xin giấy phép xây dựng cho phần đất ở của cả lô đất lớn, làm thủ tục khởi công xây dựng theo giấy phép hợp pháp nhưng sau đó xây không phép trên phần đất nông nghiệp.

PZjPJZBQ.jpgPhóng to
Toàn cảnh khu nhà của ông Lê Đạt Khương bị cưỡng chế - Ảnh: Hoàng Lộc

Ngày 22-7, Quận ủy Q.8 (TP.HCM) cho biết đã tạm ngưng công tác phó bí thư thường trực Đảng ủy P.10, Q.8 Lê Đạt Khương vì đã xây dựng nhà không phép tại ấp 1, xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh). Ông Khương bị ngưng công tác ba tháng, chuyển về Phòng nội vụ Q.8, Quận ủy Q.8 chờ kết luận của cơ quan điều tra mới tổ chức kiểm điểm và xử lý.

Giấy phép một đàng, xây một nẻo

Trưa 22-7, tại công trình xây dựng trên đất của ông Lê Đạt Khương vẫn còn tường rào bằng tôn cao hơn 3m, kín mít. Một công nhân mặc đồ bảo hộ lao động, trên lưng áo có in tên Công ty Kiến Quốc mở khóa cổng, bước ra ngoài rồi nhanh chóng khóa lại. Nhìn vào bên trong, chúng tôi quan sát thấy trong công trường có một công nhân đang nằm nghỉ trưa. Từng đống gạch, xà bần ngổn ngang khắp nơi, cửa sắt, thép xây dựng chất gọn gàng thành nhiều chồng. Sát ranh đất là hai dãy nhà chia thành 23 phòng, mỗi phòng có diện tích 18-21m2, tường gạch, sàn bêtông giả. Toàn bộ phần sàn giả bêtông của hai dãy nhà đã bị tháo dỡ, tầng 1 có chín phòng còn nguyên vẹn, 14 phòng đã bị tháo dỡ nham nhở một phần. Khuôn viên toàn khu đất rộng gần 1.400m2, diện tích đất đã được xây dựng gần 450m2.

Yêu cầu cán bộ xã kiểm điểm

Ông Lê Văn Hòa, bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh, cho biết việc khởi tố các đối tượng liên quan đến xây dựng không phép ở huyện là chủ trương của Huyện ủy. Tất cả đầu nậu xây nhà không phép mà công an huyện đã lập danh sách, nếu có đầy đủ chứng cứ, đủ cơ sở đều sẽ bị khởi tố để răn đe và ngăn ngừa việc người dân bất chấp pháp luật để xây nhà không phép, mua bán, thu lợi. Đối với các cán bộ, công chức có đủ bằng chứng nhận hối lộ để tiếp tay cho người dân xây dựng không phép sẽ bị xử lý hình sự, bị kỷ luật về trách nhiệm lãnh đạo, quản lý địa bàn.

Ông Hòa cho biết đã chỉ đạo bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND các xã kiểm điểm trách nhiệm. Sau khi kiểm điểm mới xem xét có đình chỉ công tác hay không. Hiện bảy người là bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND của bốn xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng và Tân Kiên (một người là bí thư kiêm chủ tịch UBND xã) đã nộp bản kiểm điểm. Tất cả cán bộ này đều nhận có thiếu sót trong quá trình lãnh đạo quản lý địa phương. “Tuy nhiên, nội dung kiểm điểm còn chung chung, chưa cụ thể nên Huyện ủy đã yêu cầu cả bảy cán bộ trên phải viết kiểm điểm lại” - ông Hòa cho biết.

Ông Lê Đạt Khương mua phần đất trên vào năm 2009 của một người dân địa phương, trong đó có khoảng 240m2 đất ở.

Theo UBND xã Bình Hưng, ông Khương được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy phép xây dựng vào tháng 2-2013 với diện tích xây dựng hơn 151m2, quy mô một trệt ba lầu và mái che sân thượng. Một tháng sau khi có giấy phép, ông Khương thông báo với UBND xã việc khởi công xây dựng công trình. Chủ nhà có hợp đồng thi công xây dựng với Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Kiến Quốc do ông Trần Quốc Thạnh làm giám đốc.

Ngay từ khi khởi công, khuôn viên khu đất đã được rào kín bằng tôn cao quá đầu người.

Ngày 2-5, thanh tra xây dựng xã Bình Hưng kiểm tra công trình phát hiện nhà thầu thi công đang xây nhiều phòng trên đất nông nghiệp, khác với quy mô theo giấy phép xây dựng đã được cấp. UBND xã Bình Hưng đã đình chỉ thi công, ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng không phép. UBND xã Bình Hưng cũng lập biên bản xử phạt hành chính đối với ông Trần Quốc Thạnh về hành vi thầu thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Ông Trần Văn Cần, chủ tịch UBND xã Bình Hưng, cho biết do chủ đầu tư có giấy phép xây dựng, có thông báo với UBND xã về thời điểm khởi công công trình nên nhân viên thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn chủ quan, chỉ kiểm tra một lần lúc chủ đầu tư khởi công, không kiểm tra hằng tuần như quy định.

Ông Cần khẳng định chưa có dấu hiệu tiêu cực của nhân viên thanh tra xây dựng trong trường hợp bỏ sót công trình xây dựng không phép của ông Khương.

Sau đó, UBND xã đã đề xuất chuyển nhân viên thanh tra xây dựng trên sang địa bàn khác.

Bao thuê toàn bộ

Ngày 22-7, chủ đầu tư công trình không phép trên - ông Lê Đạt Khương - cho biết đang đi nghỉ với gia đình ở xa, vài ngày nữa mới về TP.HCM. Qua điện thoại, ông Khương cho biết kinh tế gia đình ông khó khăn, muốn khai thác lô đất trên để kiếm thêm thu nhập nhưng lô đất vướng quy hoạch treo nên không thể bán được. Ông Khương không mở quán ăn như những chủ đất khác vì sợ ảnh hưởng đến nhà thờ bên cạnh. Có một công ty hứa sẽ bao thuê toàn bộ nhà trọ trên khu đất trên nên ông xin giấy phép xây dựng nhưng UBND huyện không cấp giấy phép xây dựng cho phần đất nông nghiệp.

Ông Khương hợp đồng với công ty của ông Thạnh xây dựng trọn gói, giá 150 triệu đồng cho mỗi căn phòng 18m2, một trệt đổ gác bêtông giả. Ông không nghe ông Thạnh bàn sẽ làm cách nào để xây được phòng trọ trên đất nông nghiệp không có giấy phép hay phải chung chi cho ai. Toàn bộ công việc xây dựng tại khu đất này do ông Thạnh quản lý, lâu lâu ông mới ghé để biết tiến độ nên không biết quá trình xây dựng có thanh tra xây dựng đến kiểm tra hay không.

Theo Cơ quan điều tra Công an H.Bình Chánh, ông Khương đã chi trước cho ông Thạnh 1,6 tỉ đồng.

Ông Khương nói: “Tôi là cán bộ nhà nước, tôi biết mình làm vậy là sai nhưng vì kinh tế gia đình khó khăn quá, trong khi đất bị bỏ trống, bán không được mà cũng không biết khai thác cách gì để thêm thu nhập. Hiện tôi xin nghỉ một thời gian vì dư luận và anh em trong cơ quan đã biết việc tôi vi phạm pháp luật. Tôi thấy mình khó có thể tiếp tục lãnh đạo, quản lý cơ quan khi uy tín của bản thân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tôi cũng muốn thay mặt người dân có đất ở xã Bình Hưng nói về nỗi khổ của người dân trong dự án treo. Muốn Nhà nước bồi thường sớm cũng không được. Có nhiều người muốn bán đổ bán tháo đất để lo cuộc sống mới nhưng không ai chịu mua”.

4 lần bị xử phạt

Cùng ngày, thượng tá Nguyễn Văn Quý - phó trưởng Công an H.Bình Chánh - xác nhận đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trần Quốc Thạnh (35 tuổi, thường trú tại ấp 1, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Kiến Quốc) về hành vi “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”. Trong số 52 đầu nậu “bao” xây nhà không phép ở H.Bình Chánh được liệt vào “danh sách đen”, ông Thạnh là đầu nậu đầu tiên bị khởi tố. Chúng tôi đã tìm đến nhà của ông Thạnh trên quốc lộ 50 nhưng người nhà từ chối cho gặp.

Theo UBND xã Bình Hưng, đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện công ty do ông Thạnh xây nhà không phép trên địa bàn xã Bình Hưng. Tuy nhiên, Công an H.Bình Chánh cho biết từ năm 2012 đến nay, công ty của ông Thạnh đã bốn lần bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi xây dựng không phép đều xảy ra ở xã này. Lần thứ nhất vào tháng 7-2012, xây dựng không phép bốn căn nhà trên diện tích 120m2 ở ấp 1A, xã Bình Hưng; tháng 8-2012, ông Thạnh tiếp tục bị xử phạt cũng về hành vi xây nhà không phép. Tháng 1-2013, ông Thạnh lại bị xử phạt hai lần do xây nhà sai phép.

Bắt 2 người giả thanh tra xây dựng

Ngày 22-7, Công an H.Bình Chánh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai người giả thanh tra xây dựng để buộc người dân có nhà xây không phép đưa 20 triệu đồng bồi dưỡng. Theo hồ sơ, Trần Văn Tú (31 tuổi, quê Hậu Giang, ngụ Q.Tân Phú) và Nguyễn Hoàng Mến (30 tuổi, quê Hậu Giang, ngụ Q.Bình Tân) đã mặc áo giống thanh tra xây dựng đến nhà bà Nguyễn Thị Bông (nhà đang xây dựng, ở ấp 5, xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh) giới thiệu là người của UBND xã. Bà Bông đưa 1 triệu đồng bồi dưỡng cho hai người. Tú yêu cầu bà Bông đưa thêm 5 triệu đồng để lo giấy phép xây dựng và bà Bông đưa thêm 4 triệu đồng. Ngày 18-7, Tú và Mến lại đến, tiếp tục yêu cầu bà Bông đưa thêm 2 triệu đồng thì bị công an bắt quả tang. Trong các ngày 16 và 17-7, hai đối tượng này đã giả dạng thanh tra xây dựng chiếm đoạt 11 triệu đồng của hai hộ dân ở ấp 5, xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh.

Công an H.Bình Chánh cho biết đã khởi tố bà Trần Thị Lê Khuyên (ở P.10, Q.3) và bà Đặng Thị Tuyết (ở P.15, Q.11) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bà Khuyên đã làm môi giới bán đất bằng giấy tay để hưởng hoa hồng, đồng thời đem giấy tờ đất đã bán cho người này bán tiếp cho người khác. Tương tự, bà Tuyết cũng đem một lô đất lừa bán cho nhiều người nhằm trục lợi. Hiện bà Tuyết đã bỏ trốn.

D.N.HÀ - H.LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên