29/07/2016 09:43 GMT+7

Truy tố lãnh đạo 
Công ty An Khang chiếm đoạt 
hơn 400 tỉ đồng

THÂN  HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 4 bị can là lãnh đạo của Công ty An Khang về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dự án Metropolitan do Công ty An Khang làm chủ đầu tư nay chỉ là một bãi đất hoang - Ảnh: Đ.HÀ
Dự án Metropolitan do Công ty An Khang làm chủ đầu tư nay chỉ là một bãi đất hoang - Ảnh: Đ.HÀ

Lãnh đạo của Công ty An Khang bị truy tố gồm: bà Ngô Thị Minh Phượng (nguyên chủ tịch HĐQT), Đỗ Thùy Linh (con bà Phượng, nguyên tổng giám đốc), Vương Quốc Hải (nguyên phó tổng giám đốc) và Trần Quý Dương (nguyên thành viên HĐQT).

Cùng vụ án này, hai bị can Vũ Quốc Tuấn (nguyên trưởng Phòng TN-MT TP Vũng Tàu) và Nguyễn Trung Quốc (nguyên cán bộ Phòng TN-MT TP Vũng Tàu) bị truy tố về tội danh “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, từ năm 2008, Công ty cổ phần địa ốc An Khang chưa có quỹ đất nhưng vẫn làm tờ trình lên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin thực hiện dự án xây dựng nhà để UBND có chủ trương chấp thuận cho phép lập dự án xây nhà để bán.

Sau khi có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND TP Vũng Tàu vào năm 2010, dù chưa xác lập được quyền sử dụng đất xây dựng nhà trong dự án nhưng công ty vẫn huy động vốn của hàng trăm người trong dự án trung tâm thương mại và khu nhà ở cao cấp (Metropolitan) tại đường 51B, phường 11, TP Vũng Tàu.

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 12-2012 đến tháng 12-2013, Công ty An Khang đã ký 316 hợp đồng góp vốn trái quy định, chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng của 289 người.

Bị can Tuấn với vai trò là trưởng phòng tài nguyên đã giúp sức cho Phượng, ký các quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất ở trái pháp luật tại dự án Metropolitan gây thất thoát cho Nhà nước hàng chục tỉ đồng.

Do giá đất giữa năm 2010 và 2011 chênh lệch nhau lớn nên đầu tháng 12-2010, bà Phượng nhờ những cán bộ có chức năng làm nhanh các thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở để kịp tính giá đất của năm 2010.

Dù các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty An Khang không hợp lệ như không được công chứng, người nộp không phải là chủ sử dụng đất, không được ủy quyền... nhưng ông Tuấn và ông Quốc vẫn đề xuất “đồng ý” cho lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu ký duyệt.

Liên quan đến vụ án này, các cơ quan tố tụng cũng xác định các ông Phan Hòa Bình (58 tuổi, phó trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên chủ tịch UBND TP Vũng Tàu), Trương Văn Trí (52 tuổi, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu) đã có hành vi chỉ đạo Vũ Quốc Tuấn trong việc hoàn tất các thủ tục để ký ban hành 40 quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định.

Những hành vi này đã được cơ quan công an tách ra để xử lý trong một vụ án khác. Cuối tháng 6 và đầu tháng 7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 ông này.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên