12/09/2014 19:16 GMT+7

Tử hình 3 người trong vụ tấn công “11-9 của Trung Quốc”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-9, một tòa án ở Trung Quốc đã tuyên tử hình 3 người đàn ông tham gia vụ tấn công khủng bố bằng dao ở Côn Minh hồi tháng 3-2014 (khiến 31 người chết).

Người phụ nữ có bầu bị kết án chung thân vì tham gia vụ tấn công tại Côn Minh - `Ảnh: Reuters
Người phụ nữ có bầu bị kết án chung thân vì tham gia vụ tấn công tại Côn Minh - `Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, Tòa án trung cấp Côn Minh ra phán quyết khẳng định 3 người đàn ông này là thủ lĩnh “nhóm khủng bố” thực hiện vụ đâm dao ở nhà ga Côn Minh ngày 1-3 khiến 31 người thiệt mạng và 140 người bị thương.

Ba bị cáo là Iskandar Ehet, Turgun Tohtunyaz và Hasayn Muhammad, những cái tên cho thấy họ là người Uighur từ Tân Cương.

Một bị cáo khác là người phụ nữ có tên Patigul Tohti - bị cáo buộc cũng tham gia vụ tấn công nhưng do có thai khi bị bắt nên chỉ bị xử án chung thân.

Trên trang mạng xã hội Weibo, nhiều cư dân mạng Trung Quốc cực đoan khẳng định dù có thai nhưng người phụ nữ này đáng nhận án tử hình.

Ngoài ra, 4 nghi can khác trong vụ tấn công ở Côn Minh đã bị bắn chết ngay tại hiện trường.

Vụ tấn công đẫm máu nhất bên ngoài Tân Cương trong thời gian qua, được mệnh danh là vụ “11-9 của Trung Quốc”. Các vụ bạo lực ở trong phạm vi Tân Cương một năm qua cũng đã khiến 200 người thiệt mạng.

Hôm qua, Tòa án Tối cao Trung Quốc cũng đã kêu gọi công tố viên các khu vực, đặc biệt là Tân Cương, phải nhanh chóng hoàn tất các vụ xét xử tội khủng bố và “đưa ra hình phạt làm gương”.

Các tổ chức người Uighur ở nước ngoài khẳng định chính sách phân biệt đối xử của chính quyền Bắc Kinh đối với người Uighur ở Tân Cương là nguyên nhân khiến bạo lực bùng phát.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên