15/04/2006 06:02 GMT+7

Tuấn Ngọc: "Tôi như người mắc nợ khán giả quê nhà"

TRUNG NGHĨA thực hiện
TRUNG NGHĨA thực hiện

TT - "Vợ tôi rất thích về VN, nàng đi shopping, thưởng thức món ăn quê nhà suốt. Còn tôi thích các bãi biển miền Trung thanh vắng, tuyệt đẹp..." - Tuấn Ngọc kể. Nhưng trò chuyện với một người ca sĩ thành danh như anh, âm nhạc vẫn phải là đề tài chính.

VtMcIekA.jpgPhóng to

Tuấn Ngọc (ngồi, thứ hai từ trái sang) cùng gia đình trong chuyến về VN biểu diễn Ảnh: PHONG QUANG

TT - "Vợ tôi rất thích về VN, nàng đi shopping, thưởng thức món ăn quê nhà suốt. Còn tôi thích các bãi biển miền Trung thanh vắng, tuyệt đẹp..." - Tuấn Ngọc kể. Nhưng trò chuyện với một người ca sĩ thành danh như anh, âm nhạc vẫn phải là đề tài chính.

"Lẽ ra tôi có thể hát hay hơn nếu không bị viêm họng trước đó. Tôi diễn cũng chưa được tự nhiên lắm vì lòng nhiều cảm xúc" - Tuấn Ngọc chủ động nhắc đến đêm diễn chính thức đầu tiên tại quê nhà.

Anh nói tiếp: "Nhưng cũng đừng kỳ vọng gì quá lớn ở tôi. Tôi chỉ mong một đêm nhạc giản dị và thân tình. Nhà tổ chức có thể "thừa thắng xông lên" làm live show rầm rộ, nhưng tôi không chủ quan nhận lời. Tôi biết mình cần cẩn trọng".

* Và cũng vì cẩn trọng nên cho tới giờ anh mới trở về hát chính thức tại VN, đi sau mấy năm so với những đồng nghiệp khác như Elvis Phương, Đức Huy...?

- Có hai điều tôi muốn bày tỏ. Một là do bản tính cẩn trọng của tôi. Những lần về VN trước đây tôi đã có ý tìm kiếm ban nhạc hợp tác với mình. Và bây giờ đã tìm được ban nhạc hết sức ưng ý về tài năng lẫn sự nhiệt tình do Hoài Sa đảm trách.

Thứ nữa là do đến giờ tôi mới thật sự thu xếp được việc riêng để thuận tiện trở về. Hơn ai hết tôi hiểu đây là thời điểm chín muồi của mình. Lần này không về hát thì còn lần nào nữa! Tôi như người mắc nợ khán giả quê nhà. Sau bao nhiêu năm, tôi muốn tận mắt thấy những khán giả vẫn còn dành sự ưu ái cho tôi.

* Nhưng phần đông khán giả chưa thỏa lòng vì mình không nằm trong số khách mời đêm diễn đầu tiên...

- Thú thật tôi không nghĩ khán giả nghe mình hát còn đông như thế. Tôi vẫn còn là một ca sĩ sống xa quê hương. Cách tôi hát, tác phẩm tôi chọn trình diễn không hẳn phù hợp với tất cả mọi đối tượng. Tôi muốn thăm dò từng bước (xin bạn thứ lỗi cho tính cẩn trọng của tôi đã đề cập ở trên).

Tôi chỉ có thể nói rằng lần này hát được thì chắc chắn phải có lần hai, lần ba và nhiều nữa... Tôi và gia đình sẽ trở sang Mỹ vào giữa tháng tư, và hi vọng sẽ về VN vào cuối mùa hè này.

* Một số ca sĩ trẻ bị dư luận áp đặt là "bắt chước Tuấn Ngọc", "bản sao Tuấn Ngọc", anh nhìn nhận gì về điều này?

- Đối với tôi, người ca sĩ đi sau dù muốn dù không cũng thường chịu ảnh hưởng ít nhiều từ người đi trước. Hồi trẻ tập hát tôi cũng chịu ảnh hưởng không biết bao nhiêu người, kể cả các anh tài ngoại quốc. Nhưng quan trọng là khi bạn đã vững chân rồi thì phải tìm con đường cho mình.

Điều nhất thiết trong nghệ thuật là nghệ sĩ phải có phong cách riêng. Tôi đã từng gặp bạn không phải là ca sĩ, người vô danh, chỉ ôm đàn hát một bản tình ca mà khiến tôi rung động. Người nào hát làm bạn xúc động thì đó là người hát hay.

* Anh sẽ mãi hát nhạc trữ tình lãng mạn sau hơn bốn thập niên đứng trên sân khấu?

- Gốc rễ tôi là nhạc trữ tình. Những tác phẩm của thời vàng son âm nhạc VN (đối với tôi là khoảng thập niên 1950 - 1980) hát đi hát lại đối với tôi không bao giờ nhàm hay cũ, chẳng qua vì cái hay của các ca khúc đó chúng ta chưa khai thác hết. Chỉ tác phẩm của ba tác giả như Từ Công Phụng, Trịnh Công Sơn và Phạm Duy thôi, tôi hát hoài cũng không bao giờ cạn.

Mỗi khi hát, tôi đặt tình cảm nặng hơn kỹ thuật. Với tôi lời nhạc, nội dung ca từ là quan trọng nhất. Tôi chỉ hát được những bài phù hợp với con người và độ tuổi của mình. Ai khen hay tôi không sướng hơn, ai chê dở tôi không mặc cảm hơn. Hát, đối với tôi mãi mãi là niềm hạnh phúc.

TRUNG NGHĨA thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên