20/01/2010 17:10 GMT+7

Tuổi teen hôm nay ít chú trọng vẻ đẹp tâm hồn?

NGUYỄN TẤN TÀI
NGUYỄN TẤN TÀI

TTO - Xin mời bạn đọc cùng chúng tôi tiếp tục chia sẻ với những ý kiến sau đây về hình ảnh giới trẻ VN hôm nay. Có phải các bạn đã thay đổi quá nhanh? Tốt hơn? Hay chưa tốt? Có phải các bạn đang sống vội, yêu cuồng?..

Diễn đàn: Giới trẻ thay đổi quá nhanh?

Đừng đánh đồng cá biệt thành tất cả Thiếu cái hay nên cái dở sinh sôi

Một người trẻ tuổi nữa xin nói lời cảm ơn đến những ý kiến đóng góp chân tình và xác đáng của ông Nohara May. Tôi thiết nghĩ ông phải có một tình cảm thật đặc biệt lắm đối với Việt Nam, với con người Việt Nam và chắc hẳn là nhiều hơn nữa dành cho giới trẻ Việt.

Tôi nghĩ chúng ta không nên bàn cãi xem giới trẻ Việt Nam có thay đổi quá nhanh hay không vì đó là sự thật - họ thay đổi với tốc độ chóng mặt! Vấn đề sẽ dễ dàng hơn để đánh giá đó là họ thay đổi theo hướng nào - đi lên (tiến bộ hơn trong suy nghĩ, năng động hơn trong cách sống và nhiệt tình hơn trong công việc, học tập) hay đi xuống (đánh mất bản sắc dân tộc oai hùng, chạy theo lối sống đang bị đào thải dần ở các nước tiến bộ và lười suy nghĩ, lắng nghe).

Vì vậy, thiết nghĩ giới trẻ Việt Nam - đặc biệt là những bạn được gọi là teen, là "hot boy", "hot girl" - không nên tự ái, hờn dỗi với những ý kiến đóng góp của những người thuộc thế hệ trước, những người đến từ các nước tiến bộ hơn. Họ có lý do để lo lắng, còn chúng ta có lý do để lắng nghe, suy nghĩ và tiếp thu nghiêm túc.

* Tôi nghĩ chúng ta không nên cố gắng biện minh cho bài viết của ông Nohara May. Phải công nhận đó là bài viết bằng cảm xúc rất thật, nói lên điều nhiều người nhìn thấy, cảm thấy, nhưng không phải ai cũng có thể nói như ông. Ông Nohara May cũng đâu khẳng định là tất cả, chứng tỏ ông là một trong những người rất quan tâm đến sự phát triển của văn hóa ứng xử nước ta, có một cảm nhận rất tinh tế.

Phần đông giới trẻ hôm nay có lối suy nghĩ khá thoáng, thoáng tới mức chóng vánh trước mọi vấn đề và kết quả thường là không mấy tốt đẹp, họ đã làm mất đi rất nhiều những vẻ đẹp đáng quý vốn có một thời của thanh thiếu niên Việt Nam. Lời nhận xét của ông May là một lời nhắc nhở nhức nhối và chân tình.

* Tôi không thích cách sống của đại đa số giới trẻ hiện nay. Không thể phủ nhận cuộc sống làm cho giới trẻ ngày nay thay đổi theo xu hướng chung, nhưng dường như trong độ tuổi đang trưởng thành và hoàn thiện nhân cách này thì những việc làm của họ quá cường điệu so với những gì đáng có.

Khoảng 3 - 4 năm về trước giới trẻ hoàn toàn khác xa như hiện giờ. Từ cách ăn mặc, cư xử cho đến về nhận thức, tình cảm. Họ bây giờ quá trau chuốt về vẻ bề ngoài. Xu thế quần áo ngày càng ngắn đi; còn với cái bạn nam thì phải ấn tượng. Tất cả dường như chỉ muốn chứng tỏ cái tôi cá nhân, chứng tỏ mình nổi bật trong đám đông.

Dường như nhiều bạn trẻ chỉ chú trọng vẻ bề ngoài mà bỏ quên đi những gì có bên trong. Lời ăn tiếng nói đôi lúc quá thô thiển.

Có một lần, tôi bắt gặp phải những từ ngữ tục tĩu phát ra từ một bạn nữ học THCS đứng trước cổng trường. Hay khi bước vào những quán trà sữa - được xem là mốt đi uống nước của các bạn trẻ hiện giờ - thật không thể nào chịu được những âm thanh ồn ào, sỗ sàng...

Chia sẻ điều này với một người bạn thân, tôi chỉ nhận được vỏn vẹn một câu: "Tụi teen nó muốn làm gì chẳng được". Không khỏi bắt gặp những hình ảnh những bạn trẻ đang tuổi cắp sách đến trường chở nhau tình tứ vô tư đi trên đường như những cặp vợ chồng thật sự.Nhìn thấy những cảnh như thế mà tự hỏi: sao ngày nay tụi nhỏ “yêu” sớm đến thế? Cứ chìm đắm trong nó, đó có phải là tình yêu đích thực, vì yêu mà dám làm tất cả? Tôi gọi đó là “tình yêu phong trào - tình yêu tuổi teen”.

Cũng có nồng nàn, cũng đau khổ nhưng có bền vững? Có bản lĩnh và cả sự tỉnh táo? Đừng lấy chữ teen để giải thích những việc làm không hay của các bạn. Không cấm các bạn thể hiện mình nhưng đừng làm phiền, gây ảnh hưởng đến người khác và hãy biết nghĩ về tương lai.

NGUYỄN TẤN TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên