11/09/2023 09:59 GMT+7

Tường ngăn đường ven sông Sài Gòn: 4 công văn gửi đi, Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa trả lời

Sau 10 tháng với nhiều công văn đề nghị cung cấp pháp lý bức tường ngăn đường ven sông Sài Gòn, đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vẫn chưa trả lời.

Bức tường ngăn cách giữa hai khu dân cư Saigon Pearl và Vinhomes (vòng khoanh đỏ) cao khoảng 2,5m, hiện do chủ đầu tư dự án Saigon Pearl quản lý. Bức tường kéo dài từ bờ sông Sài Gòn vào sâu phía trong các dãy nhà cao tầng, xe cộ muốn qua lại hai khu dân cư buộc phải đánh vòng ra đường Nguyễn Hữu Cảnh, lộ trình khoảng 1km - Ảnh: CHÂU TUẤN

Bức tường ngăn cách giữa hai khu dân cư Saigon Pearl và Vinhomes (vòng khoanh đỏ) cao khoảng 2,5m, hiện do chủ đầu tư dự án Saigon Pearl quản lý. Bức tường kéo dài từ bờ sông Sài Gòn vào sâu phía trong các dãy nhà cao tầng, xe cộ muốn qua lại hai khu dân cư buộc phải đánh vòng ra đường Nguyễn Hữu Cảnh, lộ trình khoảng 1km - Ảnh: CHÂU TUẤN

10 tháng, 4 lần gửi công văn "thúc"

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM về kết nối giao thông đường ven sông Sài Gòn đoạn qua khu dân cư Vinhomes và khu dân cư Saigon Pearl (quận Bình Thạnh).

Lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương cung cấp các tài liệu liên quan đến dự án khu dân cư Vinhomes và khu dân cư Saigon Pearl theo đúng chỉ đạo của UBND TP tại thông báo 888 ngày 27-12-2022.

Sở Giao thông vận tải tổng hợp, nghiên cứu hồ sơ pháp lý để đề xuất phương án tổ chức giao thông phù hợp đối với đường ven sông Sài Gòn đoạn đi qua hai khu dân cư. Sau đó báo cáo UBND TP phương án trước ngày 20-9.

Trước đó, cuối năm 2022, UBND TP giao các sở ngành liên quan khẩn trương rà soát, cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan về đường ven sông Sài Gòn đoạn đi qua dự án khu dân cư Vinhomes và khu dân cư Saigon Pearl; gửi về Sở Giao thông vận tải trước ngày 25-12-2022. Tuy nhiên, đến nay kết quả rà soát chưa xong vì một số đơn vị liên quan chậm gửi hồ sơ.

Suốt 10 tháng qua, Sở Giao thông vận tải đã có 4 văn bản gửi các sở ngành liên quan và hầu hết các sở ngành, đơn vị liên quan đã gửi hồ sơ, chỉ riêng Sở Tài nguyên và Môi trường TP chưa gửi.

Vì vậy, ngày 17-8, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương cung cấp các tài liệu. Bởi việc xác định pháp lý đất đai là rất quan trọng.

Đường ven sông Sài Gòn còn nhiều "chướng ngại"

Một đoạn đường ven sông dài khoảng 4km ôm lấy sông Sài Gòn từ bến Bạch Đằng đến cầu Sài Gòn đã cơ bản có hình hài, nhưng vẫn còn những "chướng ngại" làm đứt đoạn.

Có thể hình dung khi đi từ cầu Khánh Hội (nối quận 4 và quận 1) theo đường Tôn Đức Thắng đến chân cầu Ba Son và bị nghẽn tại khu cảng Ba Son cũ. 

Điểm nghẽn này kéo dài đến khu vực sân golf tại chân cầu Thủ Thiêm 1. Sau đó đoạn đường lại thông được đến bức tường ngăn cách giữa Saigon Pearl và Vinhomes.

Không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, đường ven sông Sài Gòn đi qua khu vực trung TP còn mở ra không gian cho người dân tiếp cận các tiện ích ở công viên bờ sông, cũng như tổ chức các loại hình giao thông công cộng, đặc biệt là khi tuyến metro số 1 đưa vào khai thác - LÊ PHAN

Không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, đường ven sông Sài Gòn đi qua khu vực trung TP còn mở ra không gian cho người dân tiếp cận các tiện ích ở công viên bờ sông, cũng như tổ chức các loại hình giao thông công cộng, đặc biệt là khi tuyến metro số 1 đưa vào khai thác - LÊ PHAN

Với bức tường giữa Saigon Pearl và Vinhomes, theo kết quả rà soát quy hoạch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP đã xác định đường ven sông qua dự án khu dân cư Vinhomes là 35m, qua dự án Saigon Pearl thì tuyến đường ven sông Sài Gòn có lộ giới 15m, chưa đồng bộ với các dự án còn lại. 

Lý do chưa đồng bộ, theo sở, là bởi quá trình phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và triển khai dự án trước thời điểm lập quy hoạch chung.

Nếu triển khai tuyến đường ven sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm đến cầu Sài Gòn đồng bộ với lộ giới 35m thì cần được UBND quận Bình Thạnh rà soát việc thực hiện quy hoạch và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp.

Mặt bằng thuận lợi, chỉ cần 1.780 tỉ đồng là thông đường ven sông Sài Gòn

Việc nối liền con đường ven sông tuyệt đẹp giữa trung tâm TP, theo các chuyên gia là tốt về cả mặt cảnh quan và giao thông, cũng là cách "gắn" người dân TP chặt hơn với dòng sông. Đồng thời, đưa cơ hội thụ hưởng bờ sông đến với tất cả người dân TP.

Theo phương án nghiên cứu sơ bộ, để làm đường ven sông từ cầu Ba Son đến đường chui dưới cầu Sài Gòn cần khoảng 1.780 tỉ đồng. Trong đó, chi phí mặt bằng trong tổng mức đầu tư rất thấp chỉ khoảng 105 tỉ đồng, vì một số đoạn nhà đầu tư dự án bất động sản đã triển khai.

Đường ven sông từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn đứt đoạn vì Đường ven sông từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn đứt đoạn vì 'chướng ngại' nào?

Đó là đoạn đường ven sông xuyên trung tâm TP.HCM, có pháp lý và hiện trạng rõ nét. Nhưng vì còn những "chướng ngại" nên chưa thể nối liền.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên