05/09/2007 00:12 GMT+7

UAE và VN chú trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT (Hà Nội) - Hôm qua, Phó tổng thống - Thủ tướng Mohammad Bin Rashid al-Maktoum của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký kết hàng loạt biên bản ghi nhớ giữa các bộ ngành hai bên nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc hợp tác trên các lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường, chứng khoán và phát triển công nghiệp.

4rXy3o23.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón Phó tổng thống - Thủ tướng Nhà nước Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, thống đốc Tiểu vương quốc Dubai Mohammad Bin Rashid al-Maktoum - Ảnh: TTXVN
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Sự kiện này đánh dấu mối quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt về thương mại và đầu tư, đã được lãnh đạo hai nước đặt lên tầm cao mới.

Phó tổng thống kiêm Thủ tướng Mohammad - đồng thời là thống đốc tiểu vương quốc Dubai - đang dẫn đầu đoàn lãnh đạo cấp cao đầu tiên thăm chính thức VN kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1993.

Cùng đi với Thủ tướng Mohammad lần này là phái đoàn cấp cao gồm bộ trưởng kinh tế, bộ trưởng tài chính - công nghiệp, bộ trưởng lao động, giám đốc và chủ tịch các doanh nghiệp UAE trong các lĩnh vực bất động sản, đầu tư vốn, thiết bị y tế, xây dựng, tư vấn, nông nghiệp, du lịch, năng lượng...

Phát biểu với báo chí, Thủ tướng Mohammad nói: “Chuyến thăm của chúng tôi tới VN phản ánh nguyện vọng tha thiết của lãnh đạo UAE và VN nhằm tìm cách thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư hiệu quả trong tương lai. UAE và VN sẽ khai thác các cơ hội và tìm ra cơ chế cụ thể nhằm thực hiện những thỏa thuận sẽ đạt được giữa hai bên”.

Cũng trong diễn đàn doanh nghiệp UAE - VN diễn ra sáng qua tại Hà Nội, lãnh đạo doanh nghiệp hai nước khẳng định chuyến thăm này thể hiện tầm quan trọng của VN trong chiến lược phát triển thương mại và đầu tư của các quốc gia vùng Vịnh.

Năm 2006, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 165 triệu USD, tương đương với tăng trưởng 46,2% trong bốn năm qua. Một nghiên cứu mới của Phòng Thương mại và công nghiệp Dubai kết luận VN được coi là nguồn quan trọng đáp ứng nhu cầu nông sản của UAE, còn Dubai có thể là cửa ngõ quan trọng để VN xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu và châu Phi.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên