20/07/2011 08:04 GMT+7

Văn phòng trống vắng

HOÀI GIANG
HOÀI GIANG

TT - Trong khi hàng loạt tòa nhà văn phòng cho thuê ở TP.HCM rơi vào cảnh “trống vắng”, nhiều dự án xây dựng cao ốc văn phòng vẫn tiếp tục được đầu tư. Thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi nguồn cung mới gia tăng.

lf36sZx8.jpgPhóng to
Một cao ốc văn phòng cho thuê vừa đưa vào sử dụng tại quận 7, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Không chỉ những tòa nhà văn phòng mới đưa vào hoạt động, ngay cả những cao ốc từng được xem là địa chỉ mà nhiều doanh nghiệp tìm mọi cách chen chân vào hiện cũng vất vả tìm khách thuê...

Nhu cầu giảm

Nằm ở vị trí đắc địa và có thâm niên trong thị trường văn phòng cho thuê, cao ốc Mê Linh Point Tower (quận 1, TP.HCM) từng nhiều năm liền nằm trong số ít địa chỉ cho thuê văn phòng trên địa bàn TP.HCM không có diện tích trống. Thế nhưng gần đây, tên tuổi của cao ốc này bắt đầu xuất hiện trên mục tìm khách thuê tại các chợ địa ốc online. Thay vì phải xếp hàng chờ đợi như trước, khách có nhu cầu thuê văn phòng hiện được tha hồ chọn lựa diện tích thích hợp tại cao ốc này từ 150m2 cho đến hơn 450m2.

"Hầu hết các cao ốc văn phòng đều buộc phải lao theo cuộc đua giảm giá cho thuê để kéo hoặc giữ khách"

Diện tích trống ngày càng có xu hướng gia tăng cũng là nỗi lo chung của hầu hết cao ốc văn phòng hạng A và có thâm niên tại thị trường văn phòng TP.HCM, khi không ít khách hàng khăn gói ra đi sau khi hết hạn hợp đồng để tìm đến những địa chỉ mới có giá mềm và nhiều ưu đãi hơn. Tuy nhiên, vất vả nhất trong việc tìm kiếm khách hàng thuê là các cao ốc văn phòng vừa đưa vào hoạt động như Vincom Center hay Bitexco Financial Tower, Green Power, Maritime Bank Tower...

Theo số liệu tổng hợp của Công ty nghiên cứu thị trường CBRE, hầu hết các phân khúc văn phòng cho thuê hiện có tỉ lệ trống khá cao, trong đó dẫn đầu là văn phòng hạng A với tỉ lệ trống tính đến cuối quý 2-2011 lên tới 34,2%. Chuyên viên phân tích một đơn vị tư vấn bất động sản cho rằng tỉ lệ trống khá cao của phân khúc hạng A chủ yếu tập trung ở một số cao ốc mới đưa vào hoạt động. “Số lượng khách hàng có nhu cầu tìm thuê văn phòng đang có xu hướng giảm dần thời gian gần đây...” - ông Adam Bury, quản lý cao cấp của Công ty CBRE, nói.

Số liệu thống kê của CBRE cũng cho biết trong nửa đầu năm nay, tổng diện tích văn phòng thực thuê mới trên địa bàn chỉ đạt khoảng 67.000m2, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2010. Theo một số chuyên gia, những khó khăn của nền kinh tế, sự sụt giảm trong hoạt động đầu tư, mở rộng quy mô của các doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài là những yếu tố khiến nhu cầu thuê văn phòng giảm mạnh.

Giá cho thuê rất mềm

Trong quá trình tư vấn chọn thuê văn phòng, anh Minh - nhân viên môi giới một công ty dịch vụ - khẳng định giá cho thuê văn phòng đã giảm xuống mức thấp nhất từ nhiều năm nay, và đây là thời điểm “không thể tốt hơn” để tìm thuê văn phòng. “Giá cho thuê tại cao ốc này hiện rất mềm, chỉ 34 USD/m2/tháng đã bao gồm phí (chưa có VAT - PV). Nếu anh thuê với diện tích lớn, giá cho thuê có thể được giảm...” - anh Minh giới thiệu về một cao ốc văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, vẫn có những cao ốc hạng A cho thuê với mức giá xấp xỉ 30 USD/m2/tháng kèm theo nhiều ưu đãi khác.

Tại một số tòa nhà văn phòng (kể cả hạng A, B và C), đặc biệt là các cao ốc mới đưa vào hoạt động, khách thuê được giới thiệu nhiều “gói” ưu đãi khá hấp dẫn như giảm hoặc miễn khoản đặt cọc, thanh toán chậm tiền thuê trong một thời gian nhất định, miễn hoặc giảm phí giữ xe... “Để lôi kéo khách hàng, một số cao ốc thậm chí còn chấp nhận miễn tiền thuê trong một thời gian nhất định đối với khách hàng mới để bù đắp khoản chi phí đầu tư hoàn thiện nội thất...” - anh Đông, nhân viên một công ty vừa chuyển văn phòng sang địa chỉ mới, cho biết. Theo các công ty dịch vụ bất động sản, hầu hết cao ốc văn phòng đều buộc phải lao theo cuộc đua giảm giá cho thuê để kéo hoặc giữ khách.

Trong khi đó, số liệu thống kê từ các công ty dịch vụ cho thấy nguồn cung văn phòng cho thuê tiếp tục tăng trong quý 2-2011 và dự báo tiếp tục tăng mạnh thời gian tới.

Cụ thể, trong quý 2-2011 trên địa bàn TP. HCM có thêm sáu tòa nhà mới gia nhập thị trường văn phòng, với tổng diện tích tăng thêm gần 38.000m2. Theo Công ty Savills, nguồn cung quý này tăng 4% so với quý 1-2011 và tăng đến 23% so với cùng kỳ 2010. Chưa hết, chỉ riêng khu vực trung tâm (quận 1), hàng loạt cao ốc văn phòng đang trong quá trình hoàn thiện hoặc trong giai đoạn xây dựng như Times Square, Saigon M&C, Vietcombank va SJC Tower... hứa hẹn làm nguồn cung văn phòng tăng vọt trong những năm tới, thị trường văn phòng dự báo tiếp tục chịu áp lực giảm giá.

Theo số liệu của Công ty Colier International VN, nguồn cung văn phòng cho thuê trên địa bàn TP.HCM có thể đạt 2,7 triệu m2 trong vòng bốn năm tới, trong đó hạng A chiếm xấp xỉ 720.000m2. Trong giai đoạn 2011-2013, nguồn cung văn phòng sẽ gia tăng nhanh chóng, đặc biệt năm 2013 thị trường văn phòng TP.HCM sẽ đón nhận thêm một nguồn cung cực lớn, lên tới khoảng 1 triệu m2 nếu các dự án đã và đang triển khai hoàn thành đúng tiến độ.

HOÀI GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên