27/11/2012 07:32 GMT+7

Vào khu tái định cư phải đóng 16 triệu đồng?

Một số bạn đọc  (P.Phước Lộc, thị xã La Gi)
Một số bạn đọc  (P.Phước Lộc, thị xã La Gi)

TT * Từ nhiều năm nay do biển xâm thực khiến hàng trăm hộ dân sống ven biển ở P.Phước Lộc, thị xã La Gi (Bình Thuận) mất nhà cửa. Tỉnh Bình Thuận đã triển khai dự án tái định cư để di dời khoảng 1.000 hộ dân đến nơi an toàn.

Đến nay, qua giai đoạn 1 của dự án có gần 300 hộ đã có nơi ở mới miễn phí. Tuy nhiên, để nhận được nền tái định cư nhiều người dân nghèo ở vùng sạt lở phải đóng 16 triệu đồng. Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng làm khu tái định cư cho giai đoạn 2 chậm trễ, người dân sống trong vùng nguy cơ sạt lở không biết đến bao giờ mới có nơi ở an toàn.

VXWXye2b.jpgPhóng to

Người dân nhận nền đất tái định cư tại đây phải đóng thêm 16 triệu đồng cho “vị trí đẹp” - Ảnh: NGUYỄN NAM

* Ông Ngô Đình Khoa (phó trưởng Phòng kinh tế thị xã La Gi) trả lời:

Khu tái định cư Hồ Tôm được UBND tỉnh Bình Thuận giao cho Chi cục Phát triển nông thôn Bình Thuận đầu tư xây dựng với tổng diện tích 27ha để đáp ứng chỗ ở cho các hộ dân bị thiên tai, bị thu hồi đất trên địa bàn thị xã La Gi, các hộ dân di cư tự do chưa được sắp xếp chỗ ở ổn định trên địa bàn xã Tân Phước. Dự kiến có khoảng 1.000 hộ dân sẽ được di dời vào khu tái định cư này.

Các hộ dân được nhận nền tái định cư miễn phí, tùy theo đối tượng sẽ được hỗ trợ các mức: 3 triệu, 10 triệu và 20 triệu đồng để xây nhà. Ngoài ra, người dân còn được miễn tiền sử dụng đất. Giai đoạn 1 của dự án đã triển khai trên diện tích 8,6ha để bố trí tái định cư cho 389 hộ và đến nay đã có 279 hộ được nhận nền tái định cư xây nhà. Những trường hợp đóng 16 triệu đồng là do nhận nền nhà ở mặt tiền đường lớn.

Nếu những trường hợp này không đóng thêm tiền thì những người vào trước sẽ thắc mắc, so bì vì sao họ vào trước lại bị phân ở đường nhỏ, còn người đến sau lại được ở đường lớn. Những nền nhà ở mặt tiền đường lớn này vốn là những phần đất dự định bán đấu giá trong khu tái định cư nhưng được chuyển đổi để đáp ứng chỗ ở cho người dân bị mất nhà do sạt lở bờ biển.

Dự kiến cuối năm nay, sau khi chờ ý kiến của UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, dự án sẽ thực hiện giai đoạn 2 (18,4ha) để di dời tất cả người dân trong vùng nguy cơ sạt lở do nước biển xâm thực.

Một số bạn đọc  (P.Phước Lộc, thị xã La Gi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên