12/12/2015 08:38 GMT+7

Vất vả chuyển mục đích sử dụng đất

TIẾN LONG ghi
TIẾN LONG ghi

TT - Tôi được ủy quyền để làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất cho thửa đất 82 ở P.Tân Tạo A (Q.Bình Tân, TP.HCM) nhưng chạy đôn chạy đáo gần hai năm mà hồ sơ vẫn chưa được giải quyết.

Đơn thư của ông Đặng Tấn Hưng kể quá trình hai năm đi lại làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết - Ảnh: Tiến Long
Đơn thư của ông Đặng Tấn Hưng kể quá trình hai năm đi lại làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết - Ảnh: Tiến Long

Từ ủy quyền của ông La Gia Vinh và bà Phùng Dân Di, tháng 12-2013 tôi nộp hồ sơ lên UBND Q.Bình Tân xin chuyển mục đích sử dụng đất cho thửa đất 82 ở P.Tân Tạo A.

Đến tháng 3-2014, Phòng Tài nguyên - môi trường (TNMT) Q.Bình Tân trả hồ sơ kèm công văn yêu cầu tôi liên hệ UBND P.Tân Tạo A để giải quyết hồ sơ vì thửa đất của tôi chồng lấn ranh với thửa đất bên cạnh.

Liên hệ với P.Tân Tạo A, tôi được cán bộ địa chính phường tiếp nhận hồ sơ và yêu cầu để lại số điện thoại sẽ liên lạc sau. Mãi đến tháng 8-2014, cán bộ này cho biết đã làm việc với Phòng TNMT về việc mảnh đất của tôi không bị chồng lấn ranh và yêu cầu tôi điều chỉnh lại bản vẽ nộp lại hồ sơ lên UBND quận.

Tôi lại nộp hồ sơ, sau đó còn lên xuống nhiều lần điều chỉnh bản vẽ theo yêu cầu của cán bộ Phòng TNMT. Thế nhưng, tháng 5-2015, Phòng TNMT lại trả lại hồ sơ kèm công văn yêu cầu giống như trước.

Tôi cầm hồ sơ về UBND phường đề nghị giải quyết theo hai công văn của Phòng TNMT. UBND phường ra công văn gửi Phòng TNMT xác nhận đất của tôi không chồng lấn ranh. Tôi tiếp tục thuê người vẽ bản vẽ và nộp hồ sơ kèm công văn của phường lên UBND Q.Bình Tân nhưng đến giữa tháng 8, Phòng TNMT một lần nữa trả hồ sơ và yêu cầu như hai công văn trước đó.

Tôi lại đem hồ sơ về gặp phó chủ tịch UBND phường và khi đó phường mới mời các bên liên quan đến giải quyết. Trong tháng 9-2015, UBND phường hai lần mời tôi lên họp nhưng đến ngày họp lại không đủ thành phần tham dự.

Trong tháng 10-2015, phường ba lần mời các bên lên giải quyết nhưng tất cả các buổi cũng đều không đủ thành phần tham dự. Cuối cùng, tại buổi họp lần thứ ba vào ngày 30-10, UBND phường và Phòng TNMT mới hướng dẫn tôi liên hệ Trung tâm Đo đạc bản đồ TP để đo vẽ lại rồi Phòng TNMT mới căn cứ trên bản vẽ đó để giải quyết hồ sơ cho tôi.

Hiện Trung tâm Đo đạc bản đồ đã vẽ lại bản đồ vị trí thửa đất và tôi không biết mình phải chờ bao lâu nữa mới được giải quyết hồ sơ?

Sẽ giải quyết sớm

Ông Lê Quốc Trung, nhân viên địa chính P.Tân Tạo A, cho biết thửa đất của ông La Gia Vinh trên thực trạng không chồng lấn nhưng trên bản đồ địa chính do Phòng TNMT quản lý lại xác định chồng lấn ranh. UBND phường đã mời các bên lên giải quyết nhưng chủ đất bên cạnh không hợp tác.

UBND phường phải mời ba lần để tránh trường hợp xảy ra tranh chấp sau này. Chính vì vậy mới kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ ở phường.

Ông Huỳnh Thanh Sang, chuyên viên Phòng TNMT Q.Bình Tân, cho rằng lẽ ra trong trường hợp mời một, hai lần mà chủ đất bên cạnh không đến, UBND phường tiến hành đo đạc bình thường để biết ai chồng lấn ai.

Nếu hộ của ông La Gia Vinh đúng với giấy chứng nhận thì phải giải quyết chuyển mục đích cho ông Vinh, đồng thời thông báo cho chủ đất bên cạnh biết để điều chỉnh, cập nhật hệ số địa chính. Hiện tại phía Trung tâm Đo đạc bản đồ đã đo vẽ lại bản đồ vị trí.

Khi có bản vẽ, Phòng TNMT cùng với UBND P.Tân Tạo A sẽ tiến hành họp giữa các bên liên quan để giải quyết sớm hồ sơ cho ông Vinh. Quy trình giải quyết hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng là 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

ĐẶNG TẤN HƯNG (Q.6, TP.HCM) 

TIẾN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên