27/09/2008 05:24 GMT+7

Vi phạm thu tiền trường: Xử lý đến nơi đến chốn!

LƯU TRANG thực hiện
LƯU TRANG thực hiện

TT - Đoàn thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM vừa thanh tra, kiểm tra hơn 20 trường phổ thông trên địa bàn thành phố về các khoản thu, chi đầu năm học 2008-2009. Ông Nguyễn Văn Nam, chánh thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết:

SqQCm75W.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Nam
TT - Đoàn thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM vừa thanh tra, kiểm tra hơn 20 trường phổ thông trên địa bàn thành phố về các khoản thu, chi đầu năm học 2008-2009. Ông Nguyễn Văn Nam, chánh thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết:

- So với các trường ngoại thành thì vấn đề tiền trường ở các trường nội thành có nhiều bức xúc hơn. Ghi nhận tại một số trường phổ thông ở các quận 1, 5, 8, 10, Gò Vấp mà đoàn vừa thanh tra, vấn đề nổi cộm là các khoản thu ngoài quy định chưa được sự đồng thuận của hầu hết phụ huynh. Nhiều trường thu gộp một lần tất cả các khoản trong và ngoài quy định khiến phụ huynh gặp khó khăn.

Nhức đầu với những khoản thu

Mặt khác, theo hướng dẫn của sở, với các khoản thu “tự nguyện”, các trường mầm non, tiểu học và THCS phải có tờ trình UBND quận, huyện xét duyệt, các trường THPT phải có sự đồng ý của ban giám đốc sở mới được thu. Qua khảo sát chỉ có một số ít trường chấp hành tốt quy trình này.

* Hiện nay hầu hết khoản thu ngoài quy định đều do ban đại diện cha mẹ HS đứng ra đề xuất và quản lý thu chi, tuy gọi là “tự nguyện” nhưng phụ huynh nào cũng phải đóng. Sở hướng dẫn như thế nào về thu, chi các khoản này?

Những khoản thu “tự nguyện”

Theo công văn số 1654 của Sở GD-ĐT TP.HCM về thu, sử dụng học phí, cơ sở vật chất và thu khác năm học 2008-2009, những khoản thu trong quy định gồm có: học phí; tiền cơ sở vật chất; tiền tổ chức phục vụ và quản lý bán trú; học phẩm - học cụ; tiền tổ chức học hai buổi; tiền in đề và giấy thi; học phí tăng cường ngoại ngữ, tin học và học nghề.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn phải đóng khá nhiều những khoản tiền ngoài quy định: tiền tăng cường cơ sở vật chất như máy tính, tivi, máy chiếu, máy lạnh, xây nhà vệ sinh, lát gạch men...; tiền vệ sinh phí, lao công; tiền đồ dùng học tập...

- Ngân sách giáo dục còn hạn chế nên việc phụ huynh chung sức với nhà trường để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất là hết sức cần thiết. Ban đại diện cha mẹ HS muốn hoạt động phải có kinh phí. Tuy nhiên việc thu, chi các khoản này cần có quy trình và kế hoạch cụ thể, phải có biên bản phiên họp phụ huynh, lấy ý kiến phụ huynh và có sự đồng thuận của phụ huynh mới được thu.

Nguyên tắc là các trường không được thu gộp các khoản trong và ngoài quy định, phải thu rải ra để tránh khó khăn cho phụ huynh. Với các trường hợp gia đình nghèo, có đông con cùng ở tuổi đi học thì phải được xem xét miễn giảm những khoản tiền này. Trước khi thu các trường phải có tờ trình về các khoản thu gửi cho UBND quận, huyện và sở để xét duyệt. Việc thu tiền phải căn cứ vào hoàn cảnh của phụ huynh trên địa bàn để đưa ra mức thu phù hợp, không tạo thành gánh nặng cho phụ huynh.

* Những trường không chấp hành đúng quy trình như không lấy ý kiến phụ huynh, thu gộp các khoản, không làm tờ trình gửi UBND quận, huyện hoặc sở GD - ĐT để được xét duyệt sẽ bị xử lý ra sao?

- Đoàn thanh tra liên hệ trực tiếp với những trường có dấu hiệu thu sai hoặc bị phụ huynh phản ảnh, buộc tạm ngưng thu tiền và tiến hành lại quy trình lấy ý kiến phụ huynh. Nếu vẫn còn cố tình thu sai, ban thanh tra sẽ xin ý kiến giám đốc sở đề nghị nhà trường hoàn trả tiền cho phụ huynh. Hiện một số trường chưa công khai rõ ràng về các khoản thu đã được nhắc nhở phải trả lời cho phụ huynh đó là những khoản tiền gì, chi vào công trình nào, bao giờ chi…

Ban đại diện cha mẹ HS và các giáo viên chủ nhiệm cũng có trách nhiệm giải thích rõ cho phụ huynh đâu là tiền trong quy định, đâu là khoản “tự nguyện” và phụ huynh có cần đóng hay không. Năm ngoái đã có một số trường bị bắt buộc hoàn lại tiền cho phụ huynh do thu tiền ngoài quy định mà chưa được sự nhất trí của phụ huynh.

Số điện thoại đường dây nóng của thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM là 8223358, chúng tôi sẽ túc trực 24/24 giờ để ghi nhận những ý kiến phản ảnh của phụ huynh phục vụ công tác thanh tra.

* Việc thanh tra được tiến hành hằng năm nhưng năm nào cũng phát hiện vi phạm, sở có kế hoạch gì để chấn chỉnh lại việc thu, chi đầu năm, thưa ông?

- Năm nay sở sẽ có biện pháp xử lý đến nơi đến chốn những trường hợp vi phạm về thu, chi gây khó khăn cho phụ huynh. Theo chỉ đạo của giám đốc sở, cuối tháng chín đoàn thanh tra sẽ có văn bản tổng kết đợt thanh tra vừa qua (trường nào sai, sai tới đâu, xử lý thế nào), đưa lên mạng nội bộ và trao đổi trong các kỳ họp giao ban để các trường cùng rút kinh nghiệm.

Đơn vị nào chưa thu, chi đúng quy trình và chưa công khai cho phụ huynh thì phải chấn chỉnh lại. Việc thanh tra các khoản thu đầu năm sẽ được tiếp tục đến khi giải đáp được hết những phản ảnh của phụ huynh. Hiện chúng tôi nhận được rất nhiều điện thoại của phụ huynh phản ảnh những khúc mắc về tiền trường, và sẽ tiếp tục thanh tra để nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời.

LƯU TRANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên