25/06/2022 15:25 GMT+7

Vì sao nhiều tài xế không sợ phạt?

TÚ NGUYÊN
TÚ NGUYÊN

TTO - Tại sao một số tài xế biết luật mà vẫn chạy xe vào làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc? Tại sao họ biết bị "phạt nguội" qua camera mà vẫn không sợ... bị phạt?

Vì sao nhiều tài xế không sợ phạt? - Ảnh 1.

CSGT phạt nguội người vi phạm giao thông - Ảnh: TỰ TRUNG

Tôi đọc bài trên Tuổi Trẻ 24-6 và rất tâm đắc với cách nói của đại diện một hãng xe ở Vũng Tàu: "...Nếu tài xế không có văn hóa giao thông, chúng tôi sẽ cho nghỉ ngay". Nói vậy nhưng các hãng xe có dễ làm được vậy, có muốn làm như vậy? 

Trên nguyên tắc, làm tài xế là phải có văn hóa giao thông. Đây là cốt lõi cho mọi hành vi trên đường. Theo tôi, để "văn hóa giao thông" thật sự đi vào cuộc sống mỗi người cầm lái, cần ý thức tuân thủ luật từ người lái xe và chế tài đúng mức với những hành vi vi phạm.

Chúng ta vẫn thấy nhiều phụ huynh đưa rước con em vô tư vượt đèn đỏ, lấn làn, chạy xe trên vỉa hè. Thậm chí khi có va quẹt thì cáu gắt, hùng hổ... Vậy thì làm sao giáo dục con khi điều con học về giao thông ở trường và thực tế quá khác nhau?

Hình thức xử phạt hiện tại vẫn chưa đủ hiệu lực răn đe người vi phạm luật giao thông. Tôi ví dụ như mức phạt tiền với ôtô đi ngược chiều đường 1 chiều, đường có biển cấm đi ngược chiều hiện nay còn thấp (phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng); nếu gây tai nạn thì từ 10 - 12 triệu đồng (điểm c, khoản 11, điều 5 NĐ 100/2019/NĐ-CP). Nếu trên đường cao tốc thì mức phạt chỉ từ 16 - 18 triệu đồng. Đối với người đi xe máy mức phạt tối đa 5 triệu đồng.

Xây dựng văn hóa giao thông không thể không nói đến trách nhiệm của những người thực thi nhiệm vụ xử phạt. Cần sự quyết liệt hơn nữa để không có những chuyện "xe vua", "xe nhà", xe quá tải gây kinh hoàng trên đường vẫn không bị xử lý.

Mong nói sẽ đi đôi với làm

Nhiều bạn bè tôi đang rất quan tâm đến thông tin công chức điều khiển phương tiện giao thông vi phạm tốc độ, nồng độ cồn... sẽ bị xử lý kép: vừa bị xử phạt vừa có thể chịu thêm hình thức kiểm điểm, kỷ luật (tùy mức độ, tính chất) của cơ quan đang công tác.

Bẵng đi một thời gian dài dường như rơi vào "quên lãng", giờ đây đã kịp được "khôi phục". Nói đi đôi với làm sẽ gia tăng tác dụng củng cố lòng tin, quần chúng nhìn vào tự thấy cần tuyệt đối thượng tôn pháp luật.

Sự thành khẩn, cầu thị của người vi phạm cũng cần được "cập nhật" trong thông báo, để đơn vị chủ quản xem xét như một tình tiết giảm nhẹ. Sẽ rất khác với cách vừa vi phạm vừa "vỗ ngực xưng danh" hay cậy quyền trợ giúp.

Bộ phận xử lý vi phạm sẽ phải thêm việc. Bởi sẽ có trường hợp "bỗng dưng" muốn trở thành "dân thường" để né việc bị xử lý kép. Với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ, việc này sẽ bớt vất vả hơn, không quá khó nếu cần tìm thông tin đơn vị công tác. Chỉ là thực thi nghiêm tới đâu thôi!

TRẦN VINH

Chạy xe vào làn dừng khẩn cấp, phóng nhanh, vượt ẩu: Nhiều tài xế không sợ phạt? Chạy xe vào làn dừng khẩn cấp, phóng nhanh, vượt ẩu: Nhiều tài xế không sợ phạt?

TTO - Thời gian gần đây, nhiều tài xế chạy xe vào làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc, phóng nhanh, vượt ẩu trên quốc lộ khiến người đi đường bức xúc.

TÚ NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên