14/02/2007 14:48 GMT+7

Vì sao REE đắt hàng?

Theo Đường Khánh Việt - Lao Động
Theo Đường Khánh Việt - Lao Động

Liên tục nhận được sự quan tâm chú ý đặc biệt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong thời gian qua, nhất là sau đợt phát hành thêm 4,4 triệu cổ phiếu (CP) riêng rẽ cho các nhà đầu tư chiến lược như các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các ngân hàng (NH) nước ngoài đã khiến cho giao dịch của REE luôn diễn ra sôi động.

olCdDOyn.jpgPhóng to
Giao dịch tại sàn chứng khoán Hà Nội - Ảnh: Lao Động
Liên tục nhận được sự quan tâm chú ý đặc biệt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong thời gian qua, nhất là sau đợt phát hành thêm 4,4 triệu cổ phiếu (CP) riêng rẽ cho các nhà đầu tư chiến lược như các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các ngân hàng (NH) nước ngoài đã khiến cho giao dịch của REE luôn diễn ra sôi động.

Ấn tượng kết quả kinh doanh

REE là một trong những Cty niêm yết có kết quả kinh doanh 2006 rất tốt. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.045,38 tỉ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính đạt 161 tỉ đồng. Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế hết sức hoành tráng với con số 299,58 tỉ đồng, vượt qua cả sự mong đợi của các cổ đông.

Năm 2007, kết quả kinh doanh của nhóm Cty REE dự tính (không bao gồm thuế GTGT) đạt 1.000 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 340 tỉ đồng. Ước tính tháng 1.2007, REE thực hiện lợi nhuận trước thuế đạt 91 tỉ đồng, tương đương 26,77% kế hoạch năm.

Để thực hiện chiến lược kinh doanh, lượng vốn mà REE cần là rất lớn. Trong lĩnh vực bất động sản, mỗi năm, REE dự kiến phát triển 30.000m2 diện tích văn phòng cho thuê. Đến năm 2008, REE có khoảng 100.000m2 các sản phẩm bất động sản khác như căn hộ, khách sạn, trung tâm thương mại.

REE đang lập dự án tiền khả thi một dự án phức hợp có tổng vốn đầu tư 450-500 triệu USD (bao gồm khách sạn, căn hộ, văn phòng, trung tâm thương mại, bãi đậu xe ngầm và trường học).

Ngoài ra, REE cũng dự tính bán bớt cổ phần của một số dự án bất động sản để tiếp tục tái đầu tư vào các dự án mới. Các công cụ REE đang xem xét là cổ phần hoá dự án hoặc phát hành chứng chỉ bất động sản (real estate invesment trust - REIT).

Trong lĩnh vực truyền thống cơ điện lạnh, năm 2007, kế hoạch doanh thu của Cty là 930 tỉ đồng và lợi nhuận là 93 tỉ đồng. Vốn đầu tư tài chính của REE hiện nay gần 400 tỉ đồng, đầu tư vào lĩnh vực NH, viễn thông, giao nhận. REE cũng đang xem xét thành lập Cty quản lý quỹ.

Sẽ sốt khi mở room?

Đợt phát hành thêm CP thông qua đấu giá cạnh tranh vừa qua của REE là một phép thử nhu cầu thị trường với CP này, đặc biệt khi giới hạn sở hữu đối với NĐTNN được mở rộng (hiện REE đã đạt tối đa 49%).

Giá khởi điểm của đợt đấu là 127.000đ/CP, tính bằng 90% giá đóng cửa trung bình của 10 phiên giao dịch liền trước ngày cấp phép phát hành. Mức giá chào cao nhất được đặt là 231.000đ/CP, bình quân đạt 204.934đ/CP. NĐTNN mua được 2,18 triệu CP.

Lượng vốn mà REE phát hành chỉ bằng khoảng 13,2% vốn điều lệ, nhưng tổng giá trị bán được lên đến trên 912 tỉ đồng. Phần thặng dư vốn mà Cty thu về thông qua đợt phát hành là lớn trên mức kỳ vọng. Do vậy, cả vốn chủ sở hữu và giá trị sổ sách cho mỗi CP đều tăng mạnh.

Nguồn thặng dư vốn rất lớn thu được này của REE sẽ là cơ hội đối với mỗi cổ đông khi có thể nhận được CP thưởng để tăng vốn điều lệ của REE.

Việc phát hành thêm 4,4 triệu CP này cũng không sợ bị loãng thị trường do những đối tượng được chọn để phát hành ở đây là các đối tác chiến lược như các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức nước ngoài khác.

Mặc dù đến thời điểm này thông tin về việc mở room cho NĐTNN vẫn chưa rõ ràng, nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện mở toàn bộ. Có thể Chính phủ sẽ chỉ nâng mức giới hạn room lên từ 70 - 75% thời gian tới.

Tuy nhiên, mức này cũng có thể đẩy lượng cầu REE lên rất lớn vì cầu từ NĐTNN đối với REE là rất lớn thể hiện rõ nhất qua cuộc đấu giá vừa qua khi họ sẵn sàng bỏ giá cao để sở hữu hết 49% số lượng được phép mua.

Hiện diễn biến giá REE vẫn tiếp tục đi lên với đồ thị dạng "bậc thang". Các phiên giao dịch gần đây, REE được giao dịch trong khoảng từ 210.000 - 225.000đ/CP. Như vậy REE đang dao động khá cao trên mức giá 204.931đ/CP - mức trúng giá bình quân trong phiên đấu giá vừa qua. Đây được coi như mức giá hỗ trợ đối với REE.

Thông thường nhà đầu tư sẽ chấp nhận mua CP với mức giá cao hơn cổ đông chiến lược khoảng từ 10-20%. Với mức giá trúng thầu của nhà đầu tư chiến lược bình quân 205.000đ/CP thì mức giá của nhà đầu tư có thể chấp nhận là khoảng 240.000đ/CP.

Theo Đường Khánh Việt - Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên