13/04/2022 10:00 GMT+7

Vì sao Staycation đang trở thành xu hướng ‘hot’ sau đại dịch?

H.GIANG
H.GIANG

Kinh tế TP.HCM đã phục hồi khi tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn TP (GRDP) quý 1-2022 ước tính tăng 1,88% so với cùng kỳ, đây là tín hiệu cho thấy TP.HCM phục hồi nhanh, sớm hơn kỳ vọng.

Vì sao Staycation đang trở thành xu hướng ‘hot’ sau đại dịch? - Ảnh 1.

Không gian sống để có thể tận hưởng kì nghỉ ngay tại nhà mình đang được nhiều nhà phát triển dự án chú trọng

Thông tin trên được bà Lê Thị Huỳnh Mai - giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM - chia sẻ tại cuộc họp về kinh tế - xã hội quý 1 và nhiệm vụ trọng tâm quý 2-2022 của UBND TP.HCM. Như vậy, sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, kinh tế TP đã hồi phục nhanh hơn so với dự đoán, các ngành kinh tế cũng bắt nhịp trở lại nhanh, đóng góp lớn vào tăng trưởng của TP. Đáng chú ý, thị trường bất động sản cũng được dự báo sẽ hồi phục tốt, trong đó phân khúc Staycation cũng đang có xu hướng bứt phá sau đại dịch.

Nhu cầu và thị hiếu thay đổi rõ nét

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn hoành hành trên thế giới, thậm chí nhiều nơi như Thượng Hải (Trung Quốc) vẫn áp dụng phong toả, giãn cách. Do đó, việc cả gia đình du ngoạn sẽ khó khăn và không thuận tiện như trước trong khi người dân vẫn khá thận trọng, ưu tiên đảm bảo sức khỏe.

Trong bối cảnh đó, phương án nghỉ dưỡng, khám phá và nghỉ ngơi tại chính khu vực và ngay chính khu nhà mình đang sinh sống cũng mang lại những trải nghiệm thú vị. Hiện xu hướng nghỉ dưỡng Staycation này đang được nhiều gia đình trung lưu quan tâm.

Theo Kiến trúc sư cảnh quan Mahiti Wongrutchatanun (đại diện Landsculptor), Staycation là khi người dân sở hữu không gian sống trong đó có đủ các tiện ích tiện nghi, tiện ích, các dịch vụ tại chỗ để có thể tận hưởng kì nghỉ ngay tại nhà mình. “Cảnh quan đóng vai trò quan trọng để giúp cư dân cảm nhận sự yên bình, vui chơi cùng gia đình và cũng là khuôn viên cho những buổi gặp gỡ trong không gian mở”, ông Mahiti nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Trịnh Hoài Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty Real Plus, cho hay khách hàng của phân khúc Staycation luôn muốn chọn căn nhà gần gũi thiên nhiên, thiết kế khép kín tạo ra sự riêng tư và yên bình. Theo ông Đức, tính riêng tư, đảm bảo sức khỏe, không gian xanh và dịch chuyển ra vùng ven không quá lâu và tiện đi ô tô là các tiêu chí chủ chốt để khách hàng chọn phân khúc này.

Vì sao Staycation đang trở thành xu hướng ‘hot’ sau đại dịch? - Ảnh 2.

Khách hàng của phân khúc Staycation luôn muốn chọn căn nhà gần gũi thiên nhiên, thiết kế khép kín tạo ra sự riêng tư và yên bình

Theo đánh giá của ông Nguyễn Tấn Hoàng - CEO & Founder Phú Hoàng Group, hiện nhu cầu của khách thuê và mua sẽ ưu tiên chất lượng sống. Theo ông Hoàng, người có điều kiện sẽ chọn các dự án có tiện ích nội khu tốt. Mảng xanh, phòng gym, hồ bơi, lối đi bộ… sẽ là tiêu chí khách hàng đặt ra khi lựa chọn. Theo ông Hoàng, dự án Estella ở khu Đông là một ví dụ tiêu biểu của việc nhà đầu tư nắm bắt tốt và đáp ứng được yêu cầu cao đó của khách hàng.

“Nhu cầu và xu hướng của nhà đầu tư cá nhân tăng thấy rõ, đặc biệt nhu cầu nhà phố và biệt thự nằm trong khu compound tăng mạnh và dự báo sẽ tăng mạnh từ nay tới cuối năm. Các dự án của chủ đầu tư được đầu tư bài bản đang dẫn đầu thị trường, trong đó khu Nam là một trong những nơi tiêu biểu có các căn nhà thuận cho staycation”, ông Hoàng nhận định.

Vị này cũng cho rằng thị hiếu và nhu cầu khách hàng thực sự đang thay đổi. “Nhiều khách hàng nghĩ rằng mua căn villa bên ngoài sẽ có giá trị và cho thuê dễ hơn, song qua quan sát ở khu Nam và khu Đông, căn hộ hay villa trong khu compound vẫn dễ cho thuê hơn. Rõ ràng các khu đó đáp ứng được nhu cầu và an ninh, qua đó giá thuê sẽ cao hơn”, ông Hoàng cho hay.

Khan hiếm nguồn cung, khách sẵn sàng chi trả cao hơn

Các báo cáo gần đây cho thấy sự phục hồi kinh tế TP.HCM cũng kéo theo sự gia tăng về nhu cầu nhà ở, cả thuê và mua, giúp bất động sản nhanh chóng hồi phục. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở thấp tầng nói chung và phân khúc nhà Staycation riêng lại khá hiếm tại TP.HCM. Đặc biệt nhà ở trong các khu được quy hoạch bài bản, có không gian sống đẹp, nhiều mảng xanh lại càng ít.

Theo ông Đức, tại TP.HCM, hiện khu Đông và khu Nam là nơi cung cấp nguồn cung nhà ở thấp tầng chính, đó cũng là nền tảng để làm Staycation. Giá bán trung bình từ 200 - 280 triệu đồng cho mỗi m² đã có nhà. Trong khi đó, khu Nam mềm hơn, khoảng 140-170 triệu đồng cho mỗi m².

Vì sao Staycation đang trở thành xu hướng ‘hot’ sau đại dịch? - Ảnh 3.

Người có điều kiện sẽ chọn các dự án có tiện ích nội khu tốt, có mảng xanh, phòng gym, hồ bơi, lối đi bộ... và không gian riêng tư

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trước đại dịch khách hàng chú ý tới giá bán, nhưng hiện nay người mua hoặc thuê chấp nhận giá cao hơn nếu đáp ứng được nhu cầu của mình. Trong đó, khách hàng cũng sẽ lựa chọn các sản phẩm nằm trong khu compound hơn là tự phát triển bên ngoài. Ngoài ra, khách hàng cao cấp chấp nhận giá thuê cao nhưng nhiều tiện ích để thỏa sức tận hưởng cuộc sống.

“Tiến Phước là một trong những chủ đầu tư sở trường xu hướng này, có nhiều sản phẩm độc đáo, kết hợp với các nhà quản lý nước ngoài có thể đảm bảo đáp ứng nhu cầu stay của cư dân. Với sự khan hiếm nguồn cung nhà ở có thể stay, các dự án như Senturia Nam Sài Gòn dễ dàng chinh phục khách hàng ngay từ đầu. Trong tương lai, các dự án có thể nằm xa hơn, ở Đồng Nai hoặc Bà Rịa Vũng Tàu”, ông Hoàng đánh giá.

Ông Hoàng cũng cho hay theo quan sát của ông, giá bán các dự án hiếm hoi này tại TP.HCM thường tăng khoảng 50% so với giá sơ cấp từ chủ đầu tư lúc đầu.

Về khía cạnh này, ông Trịnh Hoài Đức cho rằng, với quỹ đất TP.HCM ngày càng hạn hẹp, có thêm sự tham gia ngày càng nhiều của nhà phát triển nước ngoài, dẫn đến giá đất chiếm tỉ trọng lớn trong tổng giá thành căn nhà.

Do vậy, các nhà đầu tư có thể tính tới việc xây dựng các căn nhà dịch vụ có thời hạn sở hữu nhất định, 30-40 năm, điều này giúp giá căn nhà tới tay khách hàng sẽ phù hợp hơn.

Hồi sinh du lịch Việt bằng cách nào? Hồi sinh du lịch Việt bằng cách nào?

TTO - Đứng thứ 6 thế giới về tỉ lệ bao phủ vắc xin COVID-19, Việt Nam có lợi thế để hồi sinh ngành du lịch. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đối diện với sự cạnh tranh gay gắt. Làm gì để hồi sinh du lịch Việt bền vững?

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên