15/03/2005 05:58 GMT+7

Trung Quốc có thể dùng vũ lực nếu Đài Loan tuyên bố độc lập

S.N. (Theo DPA, VNA)
S.N. (Theo DPA, VNA)

TT - Hôm qua, tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa X của Trung Quốc (TQ) đã bế mạc sau khi biểu quyết thông qua luật “Chống ly khai”, trong đó nhấn mạnh cam kết “thống nhất một cách hòa bình” nhưng vẫn cho phép dùng vũ lực nếu đảo Đài Loan (ĐL) tuyên bố độc lập.

Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc tuyên bố luật này không cho phép tách ĐL ra khỏi TQ với bất cứ danh nghĩa và phương thức nào. Cùng ngày, Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo nhấn mạnh luật này nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ hai bờ, là đạo luật hòa bình, không nhằm vào nhân dân ĐL và không phải là “luật chiến tranh”. Theo ông, đạo luật trên qui định rõ phải thúc đẩy sự qua lại giữa dân chúng hai bờ, khuyến khích và thúc đẩy hợp tác kinh tế và trực tiếp “tam thông”, khuyến khích giao lưu giáo dục, khoa học kỹ thuật, văn hóa và bảo vệ lợi ích của giới thương gia ĐL.

Ngày 14-3-2005, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng - an ninh nước Cộng hòa XHCN VN Trần Đức Lương đã gửi điện mừng tới đồng chí Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, nhân dịp đồng chí được kỳ họp thứ ba Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc khóa X nước CHND Trung Hoa tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quân sự trung ương.

Phản ứng với đạo luật trên, ĐL cảnh báo TQ sẽ phải trả giá và chịu trách nhiệm. Người phát ngôn nội các ĐL Cho Jung Tai nói luật mới này là “cho phép thực hiện chiến tranh” và tạo ra bất bình ở ĐL.

Tờ Trung Quốc Thời Báo (ĐL) cho biết: “Các tướng lĩnh hải quân và không quân ĐL đều dự đoán nếu bị TQ tấn công thì hòn đảo này chỉ có thể cầm cự được hai tuần lễ, còn các tướng lĩnh lục quân cho rằng họ có thể cầm cự được bốn tuần”. Trước tình hình đó, báo này nói việc tăng cường quan hệ với Mỹ để có thể mua sắm thêm trang thiết bị là khâu quan trọng hàng đầu của ĐL hiện nay.Trong khi đó tại Nhật, Thủ tướng Junichiro Koizumi kêu gọi Bắc Kinh và Đài Bắc giải quyết các bất đồng một cách hòa bình.

S.N. (Theo DPA, VNA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên