05/09/2006 12:09 GMT+7

Bản tin 12g: Đài Loan biểu tình truất phế lãnh đạo Trần Thủy Biển

A.NG. (Tổng hợp)
A.NG. (Tổng hợp)

TTO - Chính phủ tạm thời Somali và dân quân Hồi giáo đối địch thành lập một quân đội; Libăng chống đối Hội đồng Bảo an LHQ vì Israel tiếp tục phong tỏa…

9PJNYZlX.jpgPhóng to
Nhà cải cách dân chủ Shih Ming-the lên án lãnh đạo Trần Thủy Biển. - Ảnh AFP
TTO - Chính phủ tạm thời Somali và dân quân Hồi giáo đối địch thành lập một quân đội; Libăng chống đối Hội đồng Bảo an LHQ vì Israel tiếp tục phong tỏa…

* Đài Loan biểu tình truất phế lãnh đạo Trần Thủy Biển. Shih Ming-the - cựu chủ tịch Đảng Dân chủ cấp tiến, dẫn đầu đoàn biểu tình lên tới 1 triệu người - phát biểu: Đài Loan sẽ “chịu số phận bi đát” nếu ông Trần thoát khỏi tội tham nhũng và tiếp tục nắm quyền đến hết nhiệm kỳ. (AFP)

* Chính phủ tạm thời Somali và dân quân Hồi giáo đối địch đang chiếm lĩnh miền nam đã đồng ý thành lập một quân đội quốc gia. Quân phản kháng cũng đồng ý không cần trợ cấp của nước ngoài và đã phê chuẩn hiệp ước ngừng bắn vốn bị đe dọa bởi sự tăng tốc dân quân Hồi giáo dạo gần đây. (BBC)

* Chính phủ Libăng quyết định chống đối Hội đồng Bảo an LHQ trước việc Israel tiếp tục phong tỏa và kêu gọi LHQ buộc Israel thôi bủa vây. Phía Israel lập luận nghị quyết ngừng bắn không yêu cầu chấm dứt lệnh phong tỏa cho tới khi biên giới Libăng và các cứ điểm có thể chuyển vũ khí cho Hezbollah được kiểm soát. (AP)

* Tàu vũ trụ SMART-1 sẽ kết thúc chuyến thám hiểm ba năm quanh mặt trăng vào chủ nhật tới bằng một vụ va đập xuống bề mặt mặt trăng tại một khu vực núi lửa có tên gọi hồ Thông minh với vận tốc 7.200 km/g. Tàu này được các khoa học gia vũ trụ châu Âu điều khiển ở mặt đất để tìm ra nguồn gốc và quá trình tiến triển của mặt trăng. Bước đầu đã xác định các nguyên tố chính hình thành mặt trăng là: nhôm, magiê, silic, canxi và sắt. (AP)

* Ít nhất năm người chết sau khi một tàu chở hành khách đụng tàu chở hàng tại phía bắc thủ đô Ai Cập. Khoảng 30 người khác đã bị thương trong vụ tai nạn chưa biết rõ nguyên nhân vào tối qua tại thị trấn Shibin al-Qanater cách Cairo 20 km. Người dân Ai Cập lần nữa lại lên án giới chức ngành giao thông vì hệ thống vận tải nói chung đã xuống cấp, nhất là sau vụ trật đường ray làm 58 người thiệt mạng hai tuần trước. (BBC)

* Cộng đồng quốc tế nên có “hành động cứng rắn” đối với Bắc Triều Tiên để buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân - đặc sứ Mỹ Christopher Hill phát biểu trong chuyến viếng thăm Nhật. Tuy nhiên, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương không thể xác nhận các bài báo cho rằng Bắc Triều Tiên chuẩn bị thử bom hạt nhân cũng như việc chủ tịch Kim Jong-Il tới Trung Quốc bàn chuyện khẩn cấp. (AFP)

* Công đoàn của nhà máy xe hơi Volkswagen tại Brazil đã thôi biểu tình sau khi Volkswagen đồng ý ngừng kế hoạch cắt giảm nhân công. Công ty này sẵn sàng đàm phán để bảo đảm tương lai cho nhà máy Anchieta, Sao Paulo, trong khi phía công đoàn cũng sẵn sàng yêu cầu công nhân làm bù giờ.

Trước đó, công ty này tuyên bố sẽ giảm 1.800 lao động trong kế hoạch cắt giảm 6.000 việc làm tại Brazil. Hiện Volkswagen ở Brazil có 12.000 nhân công, sản xuất 960 xe hơi/ngày, gồm xe Fox và VW Kombi. (BBC)

* Argentina tái xét xử hai lãnh đạo chính phủ quân sự khét tiếng từng cầm quyền 1976-1983. Cựu Bộ trưởng Kinh tế Jose Alfredo Martinez de Hoz và cựu Bộ trưởng Nội vụ Albano Harguindeguy có thể bị xét xử tội bắt cóc hai doanh nhân, sau khi một tòa án tuyên bố việc tha bổng hai ông dưới thời chính quyền dân lập thập niên 1990 là không hợp hiến pháp. (BBC)

A.NG. (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên