06/09/2006 18:19 GMT+7

Hơn cả giấc mơ

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TTO - Một ngày sau lúc mang chiếc cúp quốc gia đầu tiên về cho bóng đá thủ đô, bầu Tuấn (Nguyễn Mạnh Tuấn - Chủ tịch CLB bóng đá Hòa Phát) vẫn chưa thoát khỏi tâm trạng lâng lâng của niềm vui chiến thắng đầy bất ngờ.

Bầu Tuấn (Hòa Phát):

sKzYBrO4.jpgPhóng to
Khoảnh khắc thăng hoa của Hòa Phát sau trận chung kết cúp quốc gia. Ảnh: Sĩ Huyên

“Chỉ sau 3 năm tập tễnh làm bóng đá chuyên nghiệp, Hòa Phát đã có được danh hiệu vô địch đầu tiên. Càng thú vị hơn khi đó là danh hiệu vô địch cúp quốc gia lần đầu tiên của bóng đá Hà Nội. Thú thật với anh, tôi vẫn chưa hết bàng hoàng với chiến thắng trên cả tuyệt vời của đội nhà…”.

* Anh nói bất ngờ bởi lẽ anh không tin rằng Hòa Phát có thể vượt qua được Gạch Đồng Tâm Long An?

- Vào thời điểm hiện tại, Gạch quá mạnh, còn lực lượng cầu thủ nội của chúng tôi là kém nhất ở V-League. Trong lịch sử, chưa bao giờ Hòa Phát thắng được Gạch, chính vì lẽ đó mà khi vượt qua Đà Nẵng ở bán kết, tôi đã nói với các cầu thủ rằng chỉ riêng việc có mặt ở chung kết đã là một thành công lớn đối với CLB Hòa Phát ở mùa này.

Quay lại trận chung kết tại Ninh Bình, tôi cho rằng Hòa Phát thắng nhờ may mắn trong một pha phản công hơn là chiến thắng bởi sự vượt trội về mặt đẳng cấp trước Gạch Đồng Tâm Long An.

* Bất ngờ là điều không thiếu trong thi đấu thể thao. Hẳn rằng lứa quả ngọt đầu tiên này sẽ là chất xúc tác để Hòa Phát mạnh tay hơn trong việc làm bóng đá chuyên nghiệp?

- Chắc chắn là vậy. Ít ra thì đó cũng là kết quả cho thấy sự đầu tư đúng hướng của tập đoàn Hòa Phát (với 7 công ty vệ tinh) vào môn thể thao Vua. Nhưng chúng tôi là CLB sinh sau đẻ muộn, còn rất nhiều việc phải làm để đưa CLB phát triển mạnh hơn. Nói đâu xa, phải hết sức chật vật, Hòa Phát mới trụ hạng vào giờ chót, đó cũng là bài học để chúng tôi nhìn lại mình trong lễ tổng kết vào cuối tuần này.

* Còn thiếu thốn nhiều mặt, Hòa Phát sẽ xoay trở ra sao trong việc đào tạo cầu thủ trẻ để thoát khỏi cảnh ăn đong hiện tại?

- Chúng tôi không quá thiếu thốn về nhiệt huyết lẫn kinh phí, cái thiếu lớn nhất hiện tại vẫn là con người làm bóng đá trực tiếp, đặc biệt là ở khâu đào tạo trẻ. Mới đây, HLV Vũ Trường Giang đã nhận lời làm việc lâu dài với Hòa Phát trong việc xây dựng thế hệ trẻ kế thừa.

Thật ra khi bắt tay làm bóng đá chuyên nghiệp, tôi đã tính đến việc đào tạo cầu thủ trẻ ở hai lứa U-17 và U-19, nhưng sau ba năm, chẳng sử dụng được cầu thủ nào cả. Do vậy, tôi đã giao toàn quyền cho HLV Vũ Trường Giang, cần thiết thì xóa bỏ toàn bộ lớp trẻ ấy và làm lại từ đầu bằng tuổi U-15. Thêm một cái thiếu nữa của Hòa Phát, và kể cả ACB Hà Nội, đó là không thể tìm ra đất để xây dựng Trung tâm huấn luyện và nhà nghỉ cho cầu thủ.

2NczFI5b.jpgPhóng to
Tài năng và đạo đức giúp cho Da Silva (trắng) có được chiếc băng thủ quân đội Hòa Phát. Ảnh: Sĩ Huyên
* Nghe nói khi V-League vừa hạ màn, Hòa Phát đã có được chữ ký của một số cầu thủ ngoại và nội?

- Chữ ký chính thức vào hợp đồng thì chưa, nhưng về cơ bản thì Hòa Phát đã đạt được thỏa thuận cùng trung vệ Alfonse chơi cho SLNA trước kia và tiền vệ Cao Sĩ Cường mùa rồi đá cho ACB Hà Nội. Alfonse đến với chúng tôi sau lúc không đạt được thỏa thuận về mức lương và tiền chuyển nhượng cho mùa bóng mới.

Yêu cầu của Alfonse là chính đáng, chúng tôi đáp ứng được nên bắt gặp với nhau ở góc độ thỏa thuận ban đầu, tháng 11 tới mới ký hợp đồng chính thức. Hai cầu thủ Chicao và Padilnha được thanh lý hợp đồng vì tính tình quá nóng nảy, ít hòa hợp với đồng đội và luôn nhận thẻ phạt vô lý khi thi đấu.

Trong việc chuyển nhượng cầu thủ trong nước, Hòa Phát tham gia nhưng chơi một cách đàng hoàng và không có việc phá giá, đẩy giá chuyển nhượng lên cao như cách làm của nhiều nơi khác. Mô hình phát triển đi lên chuyên nghiệp của Gạch Đồng Tâm Long An được chúng tôi chọn để noi theo.

* Mùa tới, Hòa Phát phải căng sức ra thi đấu ở V-League rồi AFC cup, ông có ngại về lực lượng của mình chưa đủ lực để bước ra đấu trường quốc tế?

- Nếu ngại, chúng tôi đã buông súng ở trận chung kết cúp quốc gia rồi. Tôi đã xác định với toàn đội trước giờ bóng lăn rằng hãy đá hết sức mình, vô địch dứt khoát chúng ta phải đi đá AFC cup để học tập, nâng cao trình độ. Tất nhiên, khi chia sức ra trên nhiều mặt trận khác nhau, phải làm sao có sự chuẩn bị tốt để tránh hụt hẫng. Việc này, tôi giao hẳn cho Giám đốc kỹ thuật Trần Bình Sự cùng HLV trưởng Vương Tiến Dũng tính toán cụ thể.

* Làm một doanh nghiệp thành đạt, nhảy sang làm bóng đá chuyên nghiệp, ông có thấy ngỡ ngàng vì tính chất phức tạp của môn thể thao Vua này?

nu0aVb5w.jpgPhóng to
Tiền vệ Đức Lam (12-Hòa Phát) người ghi bàn thắng quyết định mang về cho bóng đá thủ đô danh hiệu vô địch cúp quốc gia đầu tiên. Ảnh: Sĩ Huyên
- Không môn thể thao nào phức tạp bằng bóng đá. Tôi nhảy vào lĩnh vực này vì niềm đam mê chân thật nhất, nhưng làm việc thì có nguyên tắc và quy chế hẳn hoi. Tôi tôn trọng quyền tự quyết của Ban cán sự đội bóng cũng như Ban huấn luyện, không can thiệp sâu vào chuyên môn và giải quyết thỏa đáng mọi chuyện một cách thấu tình đạt lý. Tính chất phức tạp dần dần rồi cũng quen, nhưng thú thật rằng đi coi bóng đá khiến tôi giảm thọ nhiều vì căng thẳng, hồi hộp quá. Bù lại, khoảnh khắc chiến thắng của đội nhà đã xua tan mọi mệt mỏi, âu lo.

* Có chi tiết thú vị là băng đội trưởng của Hòa Phát lại được trao cho một cầu thủ ngoại - Da Silva. Vì sao như vậy, thưa ông?

- Hơn hai năm đến chơi cho Hòa Phát, tư cách đạo đức và trình độ chuyên môn của Da Silva đã giúp anh ấy chinh phục được mọi người, và thế là cả đội quyết định chọn anh ấy làm đội trưởng. Thật ra cũng có một chuyện khác khiến Da Silva giữ băng đội trưởng: nửa mùa bóng trước đây, cựu đội trưởng của Hòa Phát đột ngột làm eo làm sách đủ chuyện.

Thuyết phục mãi cậu ấy cũng không hiểu ra vấn đề, thế là tôi quyết định kỷ luật bằng cách cắt giảm tối đa lương thưởng, chuyển xuống sinh hoạt và tập luyện cùng đội trẻ dù rằng lúc ấy chúng tôi rất cần cầu thủ trụ cột. Mãi tới gần đây, án kỷ luật mới được xóa.

* So với ACB Hà Nội thì có vẻ như Hòa Phát không được sự hậu thuẫn mạnh từ Sở TDTT Hà Nội?

- Cũng phải thôi, vì chúng tôi ra đời sau mà. Thật lòng mà nói thì cũng chẳng có gì chênh lệch giữa hai đội, có chăng là ACB Hà Nội ra đời trước nên nhận được lứa cầu thủ năng khiếu được gởi đi đào tạo sớm từ Trung Quốc, còn chúng tôi thì phải tự thân vận động. Về lâu dài, thì cả hai cùng là đại biểu của thủ đô, có gắn tên Hà Nội vào cùng thương hiệu nên chẳng có gì phải bị đối xử theo kiểu nhất bên trọng nhất bên khinh cả.

* Cám ơn ông về cuộc trao đổi này. Chúc CLB Hòa Phát còn vươn xa hơn trong tương lai!

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên