30/04/2005 14:30 GMT+7

Bánh sinh nhật khổng lồ

H.TRANG
H.TRANG

TTCN - Một chiếc bánh sinh nhật khổng lồ được làm để tặng các công dân sinh ngày 30-4-1975 có lẽ cũng là một sự kiện đáng chú ý trong các hoạt động mừng kỷ niệm 30 năm giải phóng Sài Gòn.

Wa4zP4DX.jpgPhóng to
Sân khấu dạ tiệc với bánh kem ở giữa (chưa mở, khi chuẩn bị cắt bánh sẽ mở)
TTCN - Một chiếc bánh sinh nhật khổng lồ được làm để tặng các công dân sinh ngày 30-4-1975 có lẽ cũng là một sự kiện đáng chú ý trong các hoạt động mừng kỷ niệm 30 năm giải phóng Sài Gòn.

Từ 6g sáng 27-4, dây chuyền cup cake của xưởng bánh bông lan thuộc Nhà máy Kinh Đô (Thủ Đức) đã bắt đầu chộn rộn cho những thớt bánh đầu tiên ra đời. Tại khâu chuẩn bị nguyên liệu, 40 công nhân vừa đánh bột vừa xếp giấy, định hình đưa vào lò nướng và cho ra thành phẩm để sẽ lắp ghép vào khuôn của chiếc bánh sinh nhật khổng lồ.

Mỗi thớt bánh khổ 40x60cm, nặng khoảng 4kg sẽ như những viên gạch dùng để xây nên nhiều nền của khuôn bánh. Quản đốc phân xưởng bánh tươi Lâm Hải Sơn cho biết: cần khoảng 8 giờ để sản xuất 900 thớt bánh, nặng tổng cộng khoảng 3 tấn. Đến hơn 11g trưa 600 thớt bánh thành phẩm mới ra lò còn thơm lừng, trông thật ngon lành được đưa ngay vào container lạnh để vận chuyển ra khu vực thi công bánh tại Khu du lịch Văn Thánh.

Gần cả tháng nay Công ty Kinh Đô chuẩn bị cho chiếc bánh sinh nhật kỷ lục VN. Jimmy (Foo Woh Seng), người thiết kế mẫu bánh, đã phác thảo một mô hình bánh kem lấy ý tưởng từ nền văn hóa VN với cách trang trí truyền thống gồm những đôi chim bồ câu biểu trưng hòa bình, cầu ô thước, những hoa văn cách điệu...

ZBR6GZZz.jpgPhóng to lgWd2Fum.jpg
Khuôn bánh đang được hoàn thiện Mô hình bánh kem khổng lồ

Chiếc bánh tượng trưng cho 30 năm giải phóng thành phố phải vừa đẹp, mang ý nghĩa lễ hội vừa đảm bảo an toàn thực phẩm. Rốt cuộc, đó sẽ là một chiếc bánh với năm tháp (tháp giữa 10 tầng, bốn tháp vệ tinh mỗi tháp năm tầng, tổng cộng 30 tầng), nặng 5,5 tấn, với chiều cao 6m, đường kính chân 5m. Sẽ phải sử dụng 5.500kg nguyên liệu (gồm 950kg bột mì, 1.150kg đường, 17.200 quả trứng, 1.400kg kem sữa, 650kg dầu nành...) đi cùng là toàn bộ thiết bị chịu lực và trang trí nặng khoảng 12 tấn.

Sau khi đã có phương án thiết kế, lại phải tính đến phương án thi công và bảo quản bánh trong điều kiện nắng nóng như hiện nay; chưa kể để được công nhận là kỷ lục thì phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tất nhiên bánh phải... ăn được. Trước đó, sản phẩm bánh ngọt lớn nhất mà Kinh Đô đã từng làm là chiếc bánh cưới nặng 2 tấn đặt ở Trung tâm Hội chợ triển lãm Giảng Võ mừng đám cưới tập thể ở Hà Nội, nhưng khi đó thời tiết thủ đô chỉ vào khoảng 10-120C.

Với chiếc bánh khổng lồ cho ngày 30-4, dây chuyền sản xuất bánh bông lan vừa đầu tư vào cuối năm 2004 theo công nghệ Ý và Đan Mạch có thể đảm bảo cung cấp khoảng 20 tấn bánh thành phẩm trong vòng 24 giờ.

Theo qui trình, bánh được sản xuất và vận chuyển từ hai nhà máy ở Phú Lâm và Thủ Đức về Văn Thánh để lắp ghép vào khuôn bánh lớn, sau đó là khâu trang trí và bắt bông kem vào hai ngày cuối trước khi dạ tiệc “Sài Gòn - ngày tôi 30” diễn ra.

Để đảm bảo bánh không bị chảy trong quá trình thi công, Kinh Đô phải đầu tư bốn máy lạnh công suất cực lớn ngay tại nơi đặt bánh ngoài trời. Anh Lê Quang Minh, giám đốc đối ngoại Công ty Kinh Đô, nói vui: “Anh em trong công ty giờ hầu như lúc nào trong đầu cũng chỉ có... bánh, ăn trưa toàn nghe chuyện bánh, tối về nhà ngủ cũng nằm mơ thấy bánh”!

dqRDjZUD.jpgPhóng to
Khâu nướng các thớt bánh tại nhà máy ở Thủ Đức

Cũng từ hơn hai tuần nay, trên bãi cỏ rộng mênh mông của Văn Thánh, hàng chục người thợ đang thi công nền móng, các khung sàn chịu lực cho bánh kem, sau đó làm tháp, bạt che phủ và lắp đặt các hệ thống lạnh... Đến chiều 27-4, khung tháp bánh đã thành hình, cao lồng lộng. Nhưng căng thẳng nhất có lẽ vẫn là lúc bắt bông kem hoàn thiện bánh.

Do không thể làm thử nên mọi việc đều phải diễn ra vào giờ cuối để có được chiếc bánh kem tươi ngon nhất. Một tấn kem tươi chất lượng cao đã được nhập khẩu từ Malaysia. 60 chuyên gia và kỹ thuật viên chia làm ba ca luân phiên nhau mỗi 8 giờ trong suốt 72 giờ để sau khi lắp ghép, cắt gọt hàng nghìn thớt bánh lập tức phủ kem tươi và trang trí từ trên đỉnh tháp cao 6m xuống... Cùng thời gian này, nhà máy Kinh Đô ở Phú Lâm (quận 6) tiến hành thi công bốn tháp bánh nhỏ và ngay sáng 30-4 được lắp ghép vào tháp bánh lớn.

Không chỉ tốn kém kinh phí cho chiếc bánh kỷ lục này (khoảng hơn 300 triệu đồng) mà đây là lần đầu tiên Kinh Đô phải huy động toàn lực với qui mô lớn nhất từ trước tới nay. Chiếc bánh sinh nhật khổng lồ đang dần thành hình. Bánh sẽ được phục vụ khoảng 5.000 khách tham dự dạ tiệc “Sài Gòn - ngày tôi 30”. Các công dân sinh ngày 30-4-1975 tham dự dạ tiệc sẽ chụp hình lưu niệm và tham gia cắt chiếc bánh sinh nhật lớn nhất VN này.

H.TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên