11/09/2006 12:15 GMT+7

Bản tin 12g: Nhật phóng vệ tinh do thám theo dõi Bắc Triều Tiên

A.NG. tổng hợp
A.NG. tổng hợp

TTO - Các nước đồng minh với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố kỷ niệm sự kiện 11-9; Nhật phóng vệ tinh do thám theo dõi Bắc Triều Tiên; Thủ tướng Montenegro Milo Djukanovic đang hướng đến chiến thắng trong kỳ tổng tuyển cử đầu tiên...

* Các nước đồng minh với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố kỷ niệm sự kiện 11-9. Thủ tướng Nhật tiếp tục cảnh báo chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa lớn chưa từng thấy, trong khi thủ tướng Úc hứa hẹn những giá trị độc lập và tự do của khu vực sẽ thăng hoa với chiến thắng trước quân khủng bố. Binh lính Mỹ và Philippines chiến đấu chống phe nổi loạn Hồi giáo trong khu rừng ở đông nam Á cũng cầu nguyện cho hòa bình và an ninh. (AFP, AP)

nOPI0qjF.jpgPhóng toTên lửa mang theo vệ tinh H-2A bị nổ mười phút sau khi phóng năm 2003 - Ảnh AFP* Nhật có kế hoạch phóng vệ tinh do thám để tăng cường theo dõi Bắc Triều Tiên. Vệ tinh H-2A có thể ghi lại các hoạt động trên mặt đất của những vật thể nhỏ như xe hơi, dự định phóng vào 1g35 hôm nay, 11-9 tại quận Kagoshima. Vệ tinh này đã bị hoãn một ngày vì thời tiết xấu. Nếu thành công, đây sẽ là vụ phóng vệ tinh do thám đầu tiên sau vụ thất bại năm 2003. (AFP)

* Thủ tướng Montenegro Milo Djukanovic đang hướng đến chiến thắng trong kỳ tổng tuyển cử đầu tiên sau khi nước này tuyên bố độc lập khỏi liên minh với Serbia hồi tháng năm. Với 76% số phiếu đã được kiểm, các quan sát viên bầu cử cho biết liên minh cầm quyền sẽ chiếm đa số ghế trong quốc hội. (BBC)

* Thương lượng khôi phục vòng đàm phán Doha. Đại diện 20 nước đang phát triển và ba đại gia thương mại Mỹ, EU, Nhật đang ở Brazil để khôi phục vòng đàm phán Doha của Tổ chức thương mại Thế giới. Sau năm năm thương lượng không thành, WTO đã trì hoãn vòng đàm phán mở rộng thương mại toàn cầu này vào tháng bảy vừa qua, sau khi sáu bên đàm phán - có Mỹ, EU, Brazil và Ấn Độ - không đi đến thống nhất chung. (AFP)

* Somalia cấm âm nhạc. Dân quân Hồi giáo kiểm soát phần lớn miền nam Somalia vừa đóng cửa một đài phát thanh vì đã phát ca nhạc, trong đó có tình khúc. Đây là một bước tiến tệ hại trong việc áp đặt luật lệ nghiêm ngặt, làm dấy lên lo ngại về một chính quyền theo kiểu Taliban đang thao túng đất nước nghèo khổ này. (AP)

* Bắc Triều Tiên tỏ vẻ ít hứng thú với các gói đề nghị kiểm soát chương trình hạt nhân của phương Tây như đã từng bày ra với Iran. Phó ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill cũng chê bai Bắc Triều Tiên vì đã không trở lại các đàm phán giải trừ quân bị đa phương dù đã đồng ý một năm trước đó, để đổi lấy các trợ giúp kinh tế, bảo đảm an ninh và mở rộng quan hệ ngoại giao. (AFP)

* Biểu tình truất phế lãnh đạo Trần Thủy Biển ở Đài Loan đã bước sang ngày thứ ba. Hàng trăm người bất kể ngày đêm vẫn tụ tập trước văn phòng ông Trần hô to các khẩu hiệu yêu cầu vị lãnh đạo nghi ngờ tham nhũng này từ chức. Tuy nhiên số người biểu tình đang giảm xuống vì mưa to tiếp tục đổ xuống khiến nhiều người phải trở lại làm việc. (AFP)

A.NG. tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên