25/11/2004 15:07 GMT+7

Không khó để xin visa đến Anh học tập

THANH HÀ thực hiện
THANH HÀ thực hiện

TTO - Trong tháng 11 này, Đại sứ quán Anh và Hội đồng Anh đã có nhiều hoạt động- trong đó quan trọng nhất là hai cuộc triển lãm giáo dục lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Nội và TPHCM- nhằm quảng bá, thu hút lưu học sinh VN đến với các cơ sở giáo dục của Vương quốc Anh.

hYJa7vJQ.jpgPhóng to
TTO - Trong tháng 11 này, Đại sứ quán Anh và Hội đồng Anh đã có nhiều hoạt động- trong đó quan trọng nhất là hai cuộc triển lãm giáo dục lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Nội và TPHCM- nhằm quảng bá, thu hút lưu học sinh VN đến với các cơ sở giáo dục của Vương quốc Anh.

Theo đánh giá của Hội đồng Anh, VN đang được các cơ sở giáo dục Anh chú ý đến không chỉ vì đây là một thị trường tiềm năng mà còn vì yếu tố chất lượng: SV VN luôn tỏ ra năng động, nhiệt tình học tập, đạt kết quả tốt.

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Keith Davies, giám đốc Hội đồng Anh cho biết:

- Số HSSV Việt Nam đến học tập tại Anh ngày càng tăng trong vòng năm năm qua. Nếu như năm 2002, mới chỉ có khoảng 600 visa được cấp cho lưu học sinh VN, năm 2003 số lượng này tăng 61%, đạt xấp xỉ 1.000. Đến năm 2004 này, theo ước tính của chúng tôi sẽ có khoảng 1.500 người được cấp visa để đến học tập tại các trường của vương quốc Anh, chủ yếu là ở các chương trình đào tạo dài hạn. Hiện VN là một trong mười quốc gia có đông lưu học sinh đang học tập ở Anh nhất.

Điều đáng nói là chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tốt đẹp từ các trường về SV Việt Nam. Họ đều có thành tích học tập cao và tham gia tích cực vào các phong trào thể thao, hoạt động xã hội.

* Thưa ông, nhưng gần đây vì một số lý do an ninh, việc cấp visa cho người nước ngoài đến Anh có phần chặt chẽ hơn, có thể làm ảnh hưởng đến nhu cầu du học tại Anh...

Việc xét cấp visa nhìn chung có thể chặt chẽ hơn nhưng hoàn toàn không khó khăn đối với những người có nhu cầu đến Anh học tập. Có thể nói việc xét cấp visa cho HSSV VN hiện nay không có vấn đề gì. Số người bị từ chối cấp visa ở VN, theo chúng tôi được biết, cũng thấp hơn so với các nước khác trong khu vực. Số bị từ chối chủ yếu là của những người không phải là HSSV, họ muốn đến Anh không phải với mục đích học tập. Những HSSV nào có thể chứng minh được mình đến Anh với mục đích học tập nghiêm túc và có đủ khả năng tài chính để theo học toàn bộ chương trình đều có thể được cấp visa. Nói chung, nếu bạn đã được một trường của Anh chính thức nhận vào học thì không có vấn đề gì khi xin visa đến Anh.

Để được cấp visa, bạn cần chứng minh được rằng bạn đã được một cơ sở giáo dục ở Anh chấp nhận, trình độ tiếng Anh của bạn đủ khả năng theo được khoá học mà bạn dự định. Bạn cũng cần chứng minh khả năng tài chính của mình: có đủ tiền cho bản thân trong cả khoá học mà không cần phải làm việc thông qua tài khoản trong ngân hàng hoặc việc làm và tài sản của bố mẹ. Để việc cấp visa được thuận lợi, bạn cần nộp đủ các giấy tờ cần thiết với đơn xin visa đã được điền hoàn chỉnh, phòng visa của Đại sứ quán Anh sẽ không nhận hồ sơ nếu không có đủ giấy tờ theo quy định.

* Thưa ông, theo đánh giá của SV VN, chi phí học tập ở Anh hiện cao hơn so với những nước khác đang là nguyên nhân khiến cánh cửa du học ở Anh chưa được rộng mở với HSSV VN. Hiện Anh có chính sách gì ưu đãi, hỗ trợ lưu học sinh nước ngoài, trong đó có Việt Nam? Lưu học sinh nước ngoài có được phép làm thêm trong thời gian học tập tại Anh?

- Đúng là chi phí để học tập ở Anh cao hơn một số nước khác. Nhưng các khoá học ở Anh thường có thời gian ngắn hơn nên tổng chi phí dành cho học phí ở Anh có thể thấp hơn một khoá học tương đương ở nước khác.

Ví dụ như các khoá đào tạo thạc sĩ chuyên ngành ở Anh thường có thời gian đào tạo chỉ một năm. Đối với sinh hoạt phí, tại Anh có nhiều ưu đãi dành cho SV nước ngoài giúp cho cuộc sống của họ đỡ tốn kém hơn. Ưu đãi lớn nhất là mức giảm giá do Liên đoàn Sinh viên quốc gia (NUS) đại diện cho các thành viên đứng ra thoả thuận. Chỉ cần có thẻ sinh viên do NUS cấp là có thể tiết kiệm được chi phí sinh hoạt đáng kể do được giảm giá đến 50% cho mọi thứ từ sách vở, giấy bút, thức ăn, quần áo đến đi lại và giải trí. Mọi SV đều có quyền đăng ký làm thẻ giảm giá của NUS. Ngoài ra, bất cứ SV nước ngoài nào sống ở Anh từ sáu tháng trở lên đều được chăm sóc sức khoẻ miễn phí thông qua dịch vụ Y tế quốc gia. Vì thế lưu học sinh sẽ không phải dành chi phí cho bảo hiểm y tế. Du học ở Anh còn có một ưu điểm là lưu học sinh được phép làm việc để kiếm thêm tiền cho việc học tập với mức tối đa 20 giờ/tuần trong kỳ học và làm toàn bộ thời gian trong kỳ nghỉ.

Ngoài ra, tôi cũng có một số lời khuyên đối với du học sinh VN. Các bạn nên tìm hiểu kỹ để chọn cho mình trường học và các khoá đào tạo phù hợp để tiết kiệm chi phí. Theo tôi, ở miền Bắc nước Anh hoặc Bắc Ai len, mức sinh hoạt phí thấp hơn những vùng khác, nhất là so với các thành phố lớn. Nếu bạn có kết quả học tập tốt, bạn có thể có cơ hội nhận được học bổng của các trường, từ các suất học bổng giảm một phần đến giảm toàn bộ học phí hoặc học bổng toàn phần, bao gồm cả chi phí sinh hoạt trong ký túc xá của trường.

* Theo ông, lưu học sinh VN nên chọn trường và chương trình học ở Anh như thế nào để tìm được nơi học có chất lượng, phù hợp với nhu cầu học tập và khả năng tài chính? Các trường ĐH của Anh có được xếp hạng hay không?

- Không có danh sách nào của chính phủ Anh hay của Hội đồng Anh xếp hạng các trường ĐH. Bạn nên đánh giá mỗi một trường trên cơ sở nhu cầu của bạn về khoá học, bằng cấp mà bạn mong muốn nhận được và khả năng trường đó có thể đáp ứng được đến đâu. Hiện ở Anh có hơn 3.000 trường đang có SV quốc tế theo học. Chúng tôi không thể nói trường này tốt hơn trường kia nhưng một điều chắc chắn là Hội đồng Anh có thể cung cấp thông tin để bạn tìm hiểu kỹ về các trường trước khi quyết định lựa chọn. Bạn có thể xem các trang web, đọc tài liệu giới thiệu về từng trường, tham khảo thêm thông tin trên trang web: www.education-vietnam.org. Để có thể được tư vấn trực tiếp, bạn có thể liên hệ với Hội đồng Anh, các trung tâm thông tin giáo dục Anh Prudential tại Hà Nội và TPHCM...

* Xin cảm ơn ông.

Các địa chỉ tìm học bổng và hỗ trợ tài chính khi du học Anh

www.scholarship-search.org.ukwww.bristishcouncil.org/education/fundingwww.chevening.com

Hướng dẫn tìm các khoá nghiên cứu và học bổng tiến sĩ

www.findapostdoc.comwww.findaphd.comwww.research-council.ac.ukwww.theis.co.uk

Thông tin về quy trình nộp đơn nhập học, chọn khoá học nghiên cứu

www.hero.ac.uk

Tư vấn và hỗ trợ việc học tập, sinh sống tại Anh

www.ukcosa.org.uk/

THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên