05/09/2006 14:58 GMT+7

Hiểu luật để tránh rủi ro

Theo DUY QUỐC - Người lao động
Theo DUY QUỐC - Người lao động

Lao động VN đi làm việc ở Hàn Quốc luôn đối mặt với những nguy cơ, rủi ro bị chấm dứt hợp đồng, kỷ luật, sa thải... Ông Park in Sang, Giám đốc Trung tâm Lao động Quốc tế Hàn Quốc đưa ra những hướng dẫn cần thiết giúp người lao động (NLĐ) nắm rõ quy định để hạn chế rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra...

Khi nào thì nghỉ việc?

Đây là một trong những vấn đề mà lao động VN thường gặp khi đi làm việc ở nước ngoài nói chung, Hàn Quốc nói riêng. Theo quy định của Hàn Quốc, NLĐ nước ngoài phải làm việc ở nơi làm việc đã được ký kết trong hợp đồng trước khi nhập cảnh. Việc chuyển đổi nơi làm việc chỉ được chấp nhận trong trường hợp lý do nghỉ việc thuộc về người sử dụng lao động (NSDLĐ), như NSDLĐ chấm dứt hợp đồng trong thời hạn hoặc không ký kết lại hợp đồng sau khi hợp đồng hết hạn.

Những vi phạm có thể bị kỷ luật

- Nghỉ làm quá số ngày quy định không có lý do chính đáng; từ chối mệnh lệnh công việc hợp lý, như bỏ vị trí làm việc, từ chối làm công việc được phân công, cố ý vi phạm chỉ thị của NSDLĐ, không thực hiện làm thêm giờ theo yêu cầu hợp pháp; sao nhãng công việc, lười lao động; làm rối loạn trật tự của DN như hút thuốc, uống rượu, đánh bạc...

- Hành vi làm mất danh dự của DN, như chửi bới DN nơi công cộng, tố cáo, kiện tụng DN mà không có căn cứ xác thực; hội họp và phân tán ấn phẩm in mà không có sự cho phép của DN, làm ảnh hưởng đến hoạt động, xâm hại quyền lợi của DN; tiết lộ bí mật, gây ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của DN.

Do đó, đối với NLĐ nước ngoài, việc tự ý nghỉ việc hoặc tự ý nộp đơn xin thôi việc có thể gây bất lợi đến tư cách lưu trú.

Khi nào bị coi là vi phạm pháp luật?

Thông thường, NLĐ có hành vi đưa tự do sinh hoạt cá nhân vào công ty hoặc hành vi vi phạm pháp luật ở bên ngoài mà gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp (DN) thì có thể bị kỷ luật hoặc sa thải.

Trường hợp trở thành đối tượng bị kỷ luật, gồm mất khả năng cung cấp sức lao động; làm tổn hại đến việc tiếp tục tồn tại của DN; gây ảnh hưởng đến việc bố trí sức lao động và trật tự công việc - đặc biệt, các hành vi bạo lực được xác nhận là “gây rối trật tự công cộng”, “làm giảm đoàn kết”, “làm mất danh dự, uy tín của công ty”, có thể bị áp dụng hình thức kỷ luật hoặc sa thải...

Làm ở hai nơi được không?

Theo quy định, NLĐ nước ngoài chỉ được phép làm việc trong một số ngành nghề và ký kết hợp đồng lao động trước khi nhập cảnh dựa trên pháp luật liên quan đến tuyển dụng NLĐ nước ngoài. Nếu muốn chuyển đổi nơi làm việc, phải thông qua cơ quan ổn định nghề nghiệp của Bộ Lao động Hàn Quốc.

Do đó, hành vi làm việc ở hai nơi không chỉ là lý do để sa thải mà còn có thể trở thành nguyên nhân gây bất lợi đến tư cách lưu trú.

Theo DUY QUỐC - Người lao động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên