30/04/2005 00:12 GMT+7

Nghiệp đoàn tàu hỏa Nhật: các lái tàu bị sức ép tâm lý

N.T.ĐA (Theo Guardian, Asahi, CNA, AFP)
N.T.ĐA (Theo Guardian, Asahi, CNA, AFP)

TT - Tối 28-4, các hoạt động cứu hộ vụ tai nạn tàu hỏa ở Amagasaki, tỉnh Hyogo (miền tây Nhật) đã kết thúc, sau khi lực lượng cứu hộ tìm thêm được chín thi thể, trong đó có người lái tàu Ryujiro Takami, 23 tuổi.

56uxWQ7J.jpgPhóng to
Ngày 29-4, cảnh sát điều tra xem xét đường ray gần toa tàu bị lật

Số người thiệt mạng trong tai nạn này như vậy lên tới 106 người, hơn 450 người bị thương, trong đó 150 người bị thương nặng. Đây là vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc thứ tư trong lịch sử Nhật.

Liên hiệp Các nghiệp đoàn công nhân đường sắt Nhật cho rằng một trong các nguyên nhân dẫn đến tai nạn này là các lái tàu bị sức ép quá lớn về việc chạy đúng giờ để khỏi bị phạt nặng.

Phó chủ tịch liên hiệp Osamu Yomono nói Công ty đường sắt Tây Nhật (JR West), chủ đoàn tàu bị tai nạn, đặt nặng vấn đề lịch trình trên sự an toàn và gây sức ép với các lái tàu để họ tuân theo nội qui công ty răm rắp.

Theo nội qui này, lái tàu nào chạy chậm khoảng một phút là bị tập trung giáo dục trong nhiều ngày, có khi cả tháng, buộc làm kiểm điểm nhiều lần. Sức ép tâm lý đối với các lái tàu bị phạt lớn đến mức một vài người đã tự tử.

Theo ông Yomono, chính nỗi lo sợ bị phạt do không chạy đúng giờ trong ngày 25-4 đã khiến lái tàu Takami không có được phán đoán hợp lý, dẫn đến tai nạn. Takami đã bị phạt ba lần, trong đó một lần bị "giáo dục" 13 ngày sau khi không dừng đúng tại một trạm.

Công ty JR West bác bỏ mọi cáo buộc trên đây của liên hiệp. Các nhà điều tra chưa kết luận nguyên nhân chính của tai nạn nhưng cho biết tàu đã chạy vận tốc khoảng 100km/giờ ở đoạn đường vòng, cao hơn 30km so với vận tốc cho phép.

Bộ Giao thông Nhật đã yêu cầu JR West nâng cao độ an toàn chạy tàu, trong đó có đào tạo lại các lái tàu. JR West cho biết hiện bị thiệt mỗi ngày 236.000-283.000 USD sau vụ tai nạn. 13 quan chức công ty quyết định không nhận tiền thưởng của năm tài khóa vừa tổng kết.

N.T.ĐA (Theo Guardian, Asahi, CNA, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên