08/09/2006 20:02 GMT+7

Điều kiện và chi phí học ngành thạc sĩ y và nha khoa tại Anh

Q.DŨNG thực hiện
Q.DŨNG thực hiện

TTO - Em sắp tốt nghiệp ĐH Y tại Việt Nam. Em muốn theo học tiếp thạc sĩ chuyên ngành Nha khoa hay Phẫu thuật thẩm mỹ tại Anh, em cần làm những thủ tục gì? Những trường nào ở Anh có đào tạo ngành này? Chi phí học tập và ăn ở có đắt không? (Vũ Thanh)

laqD2YMR.jpgPhóng to
TTO - Em sắp tốt nghiệp ĐH Y tại Việt Nam. Em muốn theo học tiếp thạc sĩ chuyên ngành Nha khoa hay Phẫu thuật thẩm mỹ tại Anh, em cần làm những thủ tục gì? Những trường nào ở Anh có đào tạo ngành này? Chi phí học tập và ăn ở có đắt không? (Vũ Thanh)

- Trả lời của cô Phạm Thanh Lê - chuyên viên tư vấn Hội đồng Anh:

Thông thường, theo như yêu cầu đầu vào của bằng thạc sĩ ở các trường, bạn phải có bằng ĐH của Anh hoặc nước ngoài được công nhận trong một lĩnh vực tương đương và chứng chỉ tiếng Anh (IELTS điểm 6.5 hoặc 7.0).

Các thông tin hướng dẫn việc chọn khóa học, chọn trường, yêu cầu đầu vào, cho các khóa học ngành Y và Nha Khoa, bạn có thể xem trên trang web www.britishcouncil.org/education/resource/infosheets/index.htm, xem tiếp phần Medicine hoặc Dentistry.

Ngoài ra, nếu khóa học mà bạn đăng ký có các phần huấn luyện lâm sàng (clinical training), ví dụ như khóa huấn luyện liên quan đến việc tiếp xúc với bệnh nhân, bạn cần phải đăng ký với tổ chức General Dental Council (GDC) đối với ngành Nha khoa hoặc General Medical Council (GMC) đối với khóa học về phẫu thuật thẩm mỹ.

Các cơ hội được học tập tại các chương trình đào tạo của bệnh viện thường được quyết định thông qua các cuộc thi mở rộng với các thực tập sinh tại Anh. Do vậy, mức độ cạnh tranh trong việc dành được chỗ học là rất cao.

Mọi lời khuyên và hướng dẫn về việc tìm khóa học Nha khoa bạn có thể tìm trên trang web của tổ chức National Advice Centre for Postgraduate Dental Education (NACPDE) www.rcseng.ac.uk/fds/nacpde, và đối với khóa học phẫu thuật thẩm mỹ bạn có thể tham khảo lời khuyên trên trang web của tổ chức National Advice Centre for Postgraduate Medical Education (NACPME) www.nhscareers.nhs.uk/nacpme .

Về chi phí sinh hoạt và học phí, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn:

Về học phí học ở Anh:

Bảng dưới đây mô tả các loại học phí ở trường ĐH hoặc một trường CĐ thuộc trường ĐH đối với sinh viên quốc tế học tập ở Vương quốc Anh trong năm học 2005-2006. Chúng tôi khuyên các bạn nên xem chi tiết về học phí của từng trường qua cuốn giới thiệu về trường đó. Đây là một số ví dụ điển hình về học phí của một số ngành.

- Lớp học theo hình thức lên lớp (ví dụ, nghệ thuật, khoa học xã hội, kinh tế): 7.500 - 9.000 bảng Anh.

- Lớp học chủ yếu sử dụng phòng thí nghiệm (ví dụ, các lớp khoa học tự nhiên, kỹ thuật): 9.500 - 12.500 bảng Anh.

- Các lớp học ngành Y (ví dụ, nha khoa, thuốc, thú y): 18.500 - 22.000 bảng Anh.

Chi phí sinh hoạt:

Chi phí sinh hoạt ở các vùng ở Vương quốc Anh là khác nhau. Những con số dưới đây chỉ là tham khảo. Các chi phí gồm có chi phí sinh hoạt cơ bản (nhà ở, tiền điện, tiền thức ăn, và tiền đi lại hàng ngày) và các chi phí cần thiết khác (sách, thiết bị và các chi phí học tập khác, quần áo, tiền giải trí, chi phí khi có tai nạn) trong tháng học. Chi phí cho các khoản thời gian dài hơn sẽ cao hơn theo tỉ lệ.

- London, Oxford, Cambridge: 7.000 - 8.500 bảng Anh.

- Các vùng khác: 5.800 - 7.200 bảng Anh.

Dự toán chi phí của bạn khi học tập ở Vương quốc Anh:

Điều quan trọng là bạn phải biết rõ tổng chi phí có thể khi đang học tập tại Vương quốc Anh; không chỉ có học phí mà còn chi phí hàng ngày em sẽ tiêu. Giá nhà ở và tiền đi chợ hàng ngày bạn tiêu khác nhau giữa các vùng trên nước Anh.

Các số liệu dưới đây dựa trên bình quân cả nước. Bạn nên nhớ rằng ở London, giá cả đắt hơn. Chi phí ở các thành phố khác như Birmingham, Manchester và Nottingham cũng cao hơn giá bình quân, trong khi giá cả ở các thị trấn và thành phố ở Xcốt-len, xứ Uên và đông bắc nước Anh thì thấp hơn giá bình quân.

Các số liệu dưới đây là dựa trên giá trị bình quân chi phí tiêu xài của sinh viên Anh quốc trong một tuần. Kết quả này là từ các cuộc điều tra do Hiệp hội Sinh viên Quốc gia tiến hành. Cũng có ích khi chuyển đổi các số liệu bằng tiền pounds của Anh sang Việt Nam đồng. Bằng cách đó bạn có thể dự toán chi phí chính xác hơn các khoản bạn sẽ chi tiêu. Dưới đây là các số liệu chi phí sinh hoạt tiêu biểu đối với các sinh viên tại Vương quốc Anh:

- Tiền nhà ở hoặc tiền thuê nhà: trung bình ngoài London tiền nhà là khoảng 53.45 bảng Anh/tuần; trong thành phố London là khoảng 80.21 bảng Anh. Để biết thêm thông tin về nhà ở xem trên trang web Destination UK website.

- Các chi phí điện nước: trung bình là 32 bảng Anh/tuần, trừ khi bạn sống trong ký túc xá (tiền nhà đã bao gồm chi phí điện nước).

- Tiền đi chợ mua thức ăn/vật dụng trong nhà: trung bình là 28 bảng Anh/tuần nếu bạn sống ngoài London và trong thành phố là 33.40 bảng Anh/tuần.

- Tiền quần áo: trung bình là 10.80 bảng Anh/tuần.

- Tiền giặt ủi: trung bình là 8.50 bảng Anh/tuần.

Các bạn học sinh - sinh viên, các bậc phụ huynh có nhu cầu thông tin, thắc mắc... liên quan đến các thông tin du học, kinh nghiệm du học, cách thức xin học bổng... có thể gửi về: "Hộp thư Tư vấn du học" của Tuổi Trẻ Online qua e-mail tto@tuoitre.com.vn

Q.DŨNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên