17/09/2004 05:01 GMT+7

Năng lực chấp chính của Đảng là gì?

NGUYỄN THÀNH TUỆ
NGUYỄN THÀNH TUỆ

TT - Hội nghị toàn thể Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (từ 16 đến 19-9) lần 4 khóa 16 đang tập trung thảo luận về tăng cường năng lực chấp chính của Đảng và một số vấn đề.

Dịp này, dư luận trong công chúng TQ cũng bàn luận rất sôi nổi về năng lực chấp chính của Đảng. Sau đây là một số ý kiến đã được công khai trên báo TQ mới đây.

* Năng lực chấp chính của Đảng phải là khái niệm rõ ràng, chính xác, cụ thể làm cho mọi người, nhất là đảng viên, nắm vững. Nếu khái niệm này mà đảng viên và quần chúng không nắm vững thì không có ý nghĩa thực tiễn.

* Nếu có qui định hành chính tốt mà quan chức hành chính không tốt thì đó là điều bất hạnh; nếu quan chức hành chính tốt mà qui định hành chính không tốt thì thật là điều đáng buồn. Do vậy, xây dựng năng lực chấp chính là xây dựng thể chế, đồng thời là xây dựng con người làm theo thể chế.

* Cơ chế giám sát là sự bảo đảm cho việc vận hành chấp chính. Trong một xã hội mưu cầu dân chủ càng cần giám sát. Nếu không có giám sát thì quyền lực chỉ là quyền lực cô độc.

* Nói năng lực chấp chính trước hết là nói người ta nghe, trước hết là đảng viên nghe và làm gương mẫu cho người khác. Đây là điều then chốt để đảm bảo hiệu quả của chấp chính.

* Nâng cao năng lực chấp chính là phải khắc phục tình trạng quan chức lên bục thì hô hào phục vụ nhân dân nhưng trên thực tế thì chỉ lo phục vụ lợi ích của tập đoàn mình.

* Nâng cao năng lực chấp chính của Đảng là cần nghe dân, thuận ý dân.

* Nâng cao năng lực chấp chính cần thể hiện ở năng lực dùng người, dùng người có tài có đức và phải được thể hiện ở các cấp lãnh đạo.

* Thể hiện năng lực chấp chính cao hay thấp là ở chỗ hiệu quả chống tham nhũng cao hay thấp. Nếu chống tham nhũng không có hiệu quả thì những tiêu chuẩn khác đều là nói suông. Quần chúng nhân dân ghét cay ghét đắng tham nhũng. Nhân dân đang dùng cái này để đo năng lực chấp chính của Đảng Cộng sản đây.

* Nâng cao năng lực chấp chính là phải từ trên xuống, từ dưới lên kết hợp với nhau. Chính quyền huyện có năng lực chấp chính cao thì mấy trăm ngàn con người hưởng phúc; thôn trưởng chấp chính có năng lực cao thì mấy ngàn người hưởng phúc.

*Điều quan trọng để nâng cao năng lực chấp chính của Đảng là xây dựng dân chủ trong Đảng. Đảng không thiếu nhân tài, chỉ thiếu cơ chế sử dụng nhân tài. Cần đề bạt những người có năng lực chấp chính và có lòng tốt vì dân thì sẽ có chuyển biến tích cực.

(tổng hợp trên mạng Nhân Dân Nhật Báo, THX)

NGUYỄN THÀNH TUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên