28/01/2005 08:30 GMT+7

Người có thu nhập thấp: làm sao mua được nhà?

N.V.HẢI
N.V.HẢI

TT- Ngày 27-1, Ủy ban Thường vụ QH) đã cho ý kiến xung quanh dự thảo qui chế khu đô thị mới do Chính phủ trình. Giải quyết nhà ở cho người có thu nhập thấp bằng cách nào, làm sao để người dân mua được nhà theo đúng giá do Nhà nước công bố... là những vấn đề được quan tâm hàng đầu.

s7vi0gZP.jpgPhóng to
Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm dọc bên bờ sông Sài Gòn, quận 2, TP.HCM. Nhà dành cho người thu nhập thấp ở đâu? - Ảnh: N.C.T.
TT- Ngày 27-1, Ủy ban Thường vụ QH) đã cho ý kiến xung quanh dự thảo qui chế khu đô thị mới do Chính phủ trình. Giải quyết nhà ở cho người có thu nhập thấp bằng cách nào, làm sao để người dân mua được nhà theo đúng giá do Nhà nước công bố... là những vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Chủ đầu tư phải “dành một tỉ lệ thích đáng nhà ở cho người nghèo, người có thu nhập thấp trong qui hoạch chi tiết khu đô thị mới”, chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường của QH Hồ Đức Việt nêu ý kiến.

Theo ông Việt, việc đầu tư nhà ở cho người có thu nhập thấp có thể dưới nhiều hình thức: trích lợi nhuận để đầu tư, góp vốn vào dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp ở một dự án khác; đầu tư xây dựng khu nhà ở cho thuê với giá rẻ ngay trong các khu đô thị mới để dành cho người nghèo, người có thu nhập thấp...

“Thật khó bắt các nhà đầu tư bỏ một phần tiền để giải quyết chính sách xã hội (nhà cho người thu nhập thấp - PV)”, phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Nguyễn Ngọc Trân băn khoăn. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Trần Thị Tâm Đan cũng đồng tình “không nên lẫn lộn giữa việc thực hiện chính sách xã hội và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”. Việc lo nhà ở cho người thu nhập thấp, theo bà Tâm Đan, phải là trách nhiệm của cấp chính quyền, thể hiện thông qua việc quyết định giá cho thuê đất, thu thuế thu nhập đối với doanh nghiệp.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường Trần Việt Hùng gợi ý hướng giải quyết bằng “mô hình” ở Hàn Quốc: người có thu nhập thấp được cho thuê nhà (vì không thể có đủ tiền mua) với giá bằng 60% mặt bằng chung. Để có được giá thuê “mềm” này, trong quá trình đầu tư xây dựng khu đô thị, nhà nước hỗ trợ 20%, quĩ người nghèo hỗ trợ 10%, còn lại 10% do chủ đầu tư thực hiện tiết kiệm trong các khâu thiết kế, thi công, vật liệu.

GS Nguyễn Ngọc Trân cho rằng cần tính toán “bao nhiêu hộ trong một khu đô thị là vừa”, cũng như cần quan tâm nhiều hơn đến điều kiện, chất lượng sống ở đây. Các công trình phục vụ công cộng như trường học, công viên, khu thể thao... trong khu đô thị mới “không nên ở trước, xây sau” mà phải đặt ra ngay khi bắt đầu khởi động dự án, bà Tâm Đan ủng hộ. Bà còn băn khoăn ở một việc khác: chất lượng nhà trong các khu đô thị mới. “Người dân làm sao biết chất lượng thế nào, cần phải có cơ quan kiểm định và nếu thời gian bảo hành chỉ 12 tháng là chưa đủ”, bà Tâm Đan nói. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân giải đáp ngay: đã có cơ quan kiểm định độc lập (về chất lượng xây dựng) theo một nghị định mới đây của Chính phủ.

Cuối cùng, UBTVQH đã đề nghị Chính phủ hoàn thiện và ban hành qui chế khu đô thị mới trong thời gian sớm nhất. Cùng ngày, UBTVQH cũng đã xem xét thông qua nghị quyết qui định việc giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 1-7-1991.

N.V.HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên