07/09/2006 06:04 GMT+7

UBND TP Hải Phòng "giải cứu" tội phạm?

N.V.HẢI - TRỌNG PHÚ
N.V.HẢI - TRỌNG PHÚ

TT - Dư luận đang bức xúc về kết quả phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đất đai ở Đồ Sơn. Vì sao TAND TP Hải Phòng lại có thể “đùa dai quá cỡ” khi tuyên phạt... cảnh cáo ba bị cáo?

CiVALkHJ.jpgPhóng to
Khu đất tái định cư từng bị chia chác nằm cạnh bờ biển tại khu Vụng Hương, phường Vạn Hương, Đồ Sơn - Ảnh: TRỌNG PHÚ
TT - Dư luận đang bức xúc về kết quả phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đất đai ở Đồ Sơn. Vì sao TAND TP Hải Phòng lại có thể “đùa dai quá cỡ” khi tuyên phạt... cảnh cáo ba bị cáo?

Từ chuyện “quan ăn đất”...

Việc “đẻ ra” chủ trương tái định cư ở khu Vụng Hương (phường Vạn Hương) ngay từ đầu đã có “mùi” tiêu cực. Đó là việc Thị ủy Đồ Sơn đã có thông báo số 57 ngày 25-12-2002 nêu rõ chủ trương xét giao đất rất... lạ đời.

Theo đó, ngoài 55% đất cấp cho nhân dân và cán bộ cơ sở, 10% cho các hộ gia đình chính sách, người ta đã “qui hoạch” luôn 25% đất dành cấp cho cán bộ lãnh đạo thị xã và 10% để... đối ngoại (với cấp trên).

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: phải xử đúng người, đúng tội

Sáng 6-9, tại buổi làm việc với Tòa án nhân dân tối cao, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chỉ đạo ngành tòa án cần tập trung giải quyết các vụ án nổi cộm được dư luận quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng để vụ việc đất đai Đồ Sơn (Hải Phòng) rơi vào đúng thời điểm hiện nay là điều đáng trách, phải nghiêm khắc đối với tòa án cấp dưới, phải xử cho đúng người, đúng tội.

Chưa hết, tới 5-3-2003, Thị ủy Đồ Sơn tiếp tục có thông báo số 60 hướng dẫn các đối tượng được xét cấp đất tái định cư, trong đó đặt ra một số chế độ ưu tiên rất bất bình thường: ngoài các hộ diện chính sách, cán bộ, nhân dân có nhu cầu bức xúc, còn có cả... các vị trong ban thường vụ thị ủy, lãnh đạo các phòng, ban của thị xã được cấp đất đợt 1. Nguyên tắc cấp đất được vạch rõ: cấp trưởng trước, cấp phó sau, lâu năm trước, ít năm sau...

Các trường hợp cụ thể do thường trực thị ủy và hội đồng xét giao đất xem xét, giải quyết. Có điều, hội đồng xét giao đất thì ngoài chủ tịch là ông Hoàng Anh Hùng (chủ tịch thị xã) và thư ký hội đồng - ông Lưu Kim Thái, còn lại 10 ủy viên đều khẳng định không biết mình có “chân” trong hội đồng này.

Đáng lưu ý, trong số 113 hộ được giao đất tái định cư theo quyết định 1381 của UBND TP Hải Phòng (trên cơ sở đề nghị của thị xã Đồ Sơn), có 33 hộ không thuộc diện giải tỏa làm đường, cũng không thuộc diện giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, có nhiều người nhà, người thân của lãnh đạo thị xã lúc đó không thuộc diện phải tái định cư nhưng vẫn được giao đất.

Chúng tôi chỉ đề nghị...

Cái sai là do tòa án. Nếu tòa xử sai, tòa cấp trên cũng sẽ hủy thôi. Còn hai văn bản của thành phố gửi Viện KSND tối cao và Cơ quan CSĐT - Bộ Công an trong quá trình điều tra là do anh Tuấn (ông Chu Minh Tuấn) có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình như thế, thương binh, bộ đội bao nhiêu năm...

Việc gửi văn bản đó chỉ là đề nghị, còn cấp trên độc lập xét xử như thế nào là quyền của họ. Đề nghị của UBND TP là hoạt động bình thường, cũng giống như đơn đề nghị tặng thưởng huân chương, huy chương, đơn xin cấp, phân nhà ấy mà.

Đến công văn “chạy tội”

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trong quá trình vụ án này đang được các cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ, ông Nguyễn Văn Thành - phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng - đã ký hai công văn gửi Viện KSND tối cao, đồng thời gửi Cơ quan CSĐT - Bộ Công an với nội dung có tính chất can thiệp vào vụ án.

Công văn thứ nhất số 5775, được phó chủ tịch Nguyễn Văn Thanh gửi đi với nội dung đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Chu Minh Tuấn, nguyên giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hải Phòng. Trong văn bản này, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng viện cớ ông Chu Minh Tuấn là người có nhiều công lao, đóng góp đối với thành phố, nhân thân tốt, sai phạm chưa gây hậu quả lớn... để đề nghị miễn truy cứu.

Không dừng lại ở đó, một công văn tiếp theo (số 1819) lại được phó chủ tịch Nguyễn Văn Thành ký gửi tới Viện KSND tối cao và Cơ quan CSĐT - Bộ Công an. Trong văn bản thứ hai này, lãnh đạo TP Hải Phòng đề cập tới hai nội dung: tiếp tục đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự ông Chu Minh Tuấn và đề nghị xem xét miễn xử lý trách nhiệm hình sự đối với một số cá nhân khác liên quan trong vụ đất đai Đồ Sơn.

Chưa hết, trước khi diễn ra phiên xét xử của TAND TP Hải Phòng, lãnh đạo thành ủy, UBND TP Hải Phòng đã có cuộc họp riêng với các ngành nội chính địa phương. Một lãnh đạo của thành phố này đã chẳng ngần ngại nói trước cuộc họp “vụ lòng hồ Trị An to như thế còn chẳng đi đến đâu nữa là vụ này”, khiến dư luận vốn dĩ đã bức xúc trước vụ việc càng bức xúc hơn.

N.V.HẢI - TRỌNG PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên