09/09/2006 06:04 GMT+7

Giấc mơ làm tài tử xinêma

HOÀI NAM
HOÀI NAM

TT - Được đóng phim, lên tivi, mọi người biết đến, gia nhập giới nghệ sĩ nổi tiếng... Hào quang của những điều này khiến nhiều bạn trẻ mơ ước trở thành diễn viên điện ảnh, truyền hình. Họ đến với ước mơ bằng nhiều con đường, mục đích khác nhau...

x8oYVjEq.jpgPhóng to
Ảnh: Tr.N.
TT - Được đóng phim, lên tivi, mọi người biết đến, gia nhập giới nghệ sĩ nổi tiếng... Hào quang của những điều này khiến nhiều bạn trẻ mơ ước trở thành diễn viên điện ảnh, truyền hình. Họ đến với ước mơ bằng nhiều con đường, mục đích khác nhau...

Được “săn”

Con đường trở thành diễn viên của một số bạn khá suôn sẻ khi họ nằm trong “tầm ngắm” của các nhà làm phim. Điểm đầu tiên đối tượng này được nhắm đến là hợp vai, có chất “điện ảnh” (theo cách nói của những người tuyển chọn diễn viên). Những cuộc tuyển chọn này hầu hết từ... đường phố như ca sĩ Nguyệt Ánh (lúc ấy đang là sinh viên) được một người "để ý" mời đóng phim Bến sông trăng khi đang... ngồi ăn trước cửa nhà.

pEB29sx7.jpgPhóng to
Hồi hộp chờ đến lượt thi, ai sẽ là diễn viên tương lai? - Ảnh: Bích Hạnh
Việt Trinh được trợ lý đạo diễn Hồng Khắc Đào phát hiện khi đang đứng xem đoàn làm phim. Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền vào vai chính phim Thời xa vắng khi đạo diễn Hồ Quang Minh tình cờ thấy cô (lúc chưa là hoa hậu) trong trung tâm thể dục thẩm mỹ...

Kiểu được “săn” thứ hai do họ là người nổi tiếng (ở nghề khác) như người mẫu, hoa khôi, hoa hậu, ca sĩ... Kiểu thứ ba để được “săn” là quen thân với đạo diễn, có chút năng khiếu diễn xuất thì “mày/em/anh/chị vào một vai cho vui!”... Đâu phải may mắn ai cũng được “săn”, những người này chỉ chiếm số lượng rất ít ỏi. Nên để biến ước mơ thành hiện thực, nhiều người phải...

Đi “săn”

Cuộc thi diễn viên điện ảnh truyền hình 2006 đã nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển. Ngày 28-10 cuộc thi sẽ bắt đầu vòng sơ kết. Lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò trưởng ban tổ chức cuộc thi, bà Dương Cẩm Thúy cho biết: "Năm nay sẽ có rất nhiều sự thay đổi từ ban tổ chức, những “sự cố” đáng tiếc năm 2004 sẽ được khắc phục.

Ban giám khảo là những người đang làm nghề, có nhiều tác phẩm tin cậy. Tiêu chí chấm điểm của chúng tôi năm nay không chú trọng sâu vào tiểu phẩm mà chỉ thông qua tiểu phẩm chọn thật kỹ kỹ năng diễn xuất và yếu tố ăn hình của diễn viên để sau này các em sẽ có nhiều cơ hội thể hiện mình".

Còn đầu ra cho các bạn trẻ theo nghề sau khi tham dự cuộc thi, bà Thúy thừa nhận: "đây vẫn là vấn đề nan giải. Ban tổ chức sẽ lưu hình ảnh, địa chỉ liên lạc của các bạn đến các đoàn làm phim, hãng phim liên lạc khi cần".

Những lớp chiêu sinh đào tạo, những cuộc thi tuyển là điểm nhắm đầu tiên của tất cả những ai ước mơ làm diễn viên như lớp đào tạo diễn viên điện ảnh, sân khấu và truyền hình của Nhà văn hóa Thanh niên, Nhà văn hóa điện ảnh Tân Sơn Nhất, Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM... (những địa điểm này luôn được các nhà làm phim ưu ái khi kiếm tìm diễn viên).

Điểm nóng đi “săn” là các cuộc thi có qui mô như cuộc thi tuyển diễn viên truyền hình do Hãng Phim truyền hình VN tổ chức năm 2003 đã thu hút gần 3.000 người.

Tháng chín này, lần thứ hai cuộc thi tuyển tiếp tục với lượng hồ sơ đăng ký lên đến hơn 4.000 nhưng nhà đài chỉ chọn đào tạo khoảng 100 người nên tỉ lệ chọi được so sánh là không kém gì tuyển sinh đại học!

Lọt vào lớp học này thì cơ hội lên truyền hình của học viên khá cao (vì đây là lực lượng diễn viên ưu tiên của hãng phim). Cơ hội đi "săn" rất cao khi nhiều hãng phim tư nhân hình thành, mỗi khi sản xuất phim mới các hãng đều thông báo tuyển diễn viên.

Được không chỉ dân ngoài nghề mà trong nghề khá quan tâm là cuộc thi diễn viên điện ảnh và truyền hình do Hội điện ảnh TP.HCM tổ chức. Có thể nói đây là cuộc thi duy nhất ở VN về tuyển chọn diễn viên có qui mô khá lớn đã qua 13 lần tổ chức.

Những gương mặt đoạt giải từ cuộc thi này luôn được chú ý và dĩ nhiên con đường đến với nghề diễn viên cũng rộng hơn. Tuy nhiên, nhiều người đến với cuộc thi này không chỉ mơ làm diễn viên mà “săn” những cái khác sau danh hiệu. Vì vậy, sau 13 lần tổ chức, hậu trường cuộc thi này vẫn lắm chuyện bi hài.

Đam mê bất kể tuổi tác

7MbrI7a8.jpgPhóng to
Ảnh: Bích Hạnh

Bạn trẻ đam mê làm diễn viên là chuyện bình thường, còn trong cuộc thi tuyển diễn viên truyền hình 2006 của Hãng Phim truyền hình VN diễn ra ngày 26-8 vừa qua tại Hà Nội, rất nhiều cụ ông, cụ bà tóc đã bạc phơ cũng đến thi tuyển, “cạnh tranh” với con cháu (vì mục đích tìm nhiều gương mặt mới từ trẻ đến già nên độ tuổi thí sinh không giới hạn).

Như bác Nguyệt Ánh (ảnh), 56 tuổi, vốn là một bác sĩ đã về hưu đăng ký đi thi vì “làm diễn viên cũng thú vị, ông Văn Hiệp, bà Thu An già hơn tôi còn đóng phim được huống gì tôi... trẻ hơn họ!”.

Còn bác Đinh Thị Ánh, 43 tuổi, thức dậy từ 4g sáng đón xe đi từ Nam Định lên Hà Nội để "thỏa ước mơ từ nhỏ nhưng bây giờ mới có cơ hội thực hiện”. Giám khảo NSƯT Hoàng Dũng giật cả mình khi thấy một cụ già tóc bạc sinh năm 1937 (69 tuổi) cũng đến thi. Đạo diễn Hoàng Dũng cho biết các thí sinh tóc bạc này diễn rất duyên, không thua các cháu đầu xanh.

Trở thành diễn viên đã lắm nhiêu khê, còn để tồn tại với nghề, thể hiện mình qua nhiều vai diễn vẫn còn là chặng đường dài xa tít phía trước.

Khi Quyền Linh mướn áo đi thi...

tn9pltmv.jpgPhóng to
Sau cuộc thi, nhiều đạo diễn biết đến nên tôi được mời vào vài vai nhỏ, dần dần cơ hội đến nhiều hơn... - Ảnh: H.N.

Năm 1992, vừa nhận bằng tốt nghiệp khoa diễn viên Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM, tôi cũng nhận luôn bằng... thất nghiệp. Nghe tin cuộc thi diễn viên điện ảnh triển vọng tổ chức tại Văn Thánh, như buồn ngủ gặp chiếu manh, tôi đăng ký tham dự chủ yếu để có cơ hội giới thiệu mình (cuộc thi này rất gây chú ý ở thời điểm đó), vừa nghĩ bụng biết đâu đoạt giải sẽ có... tiền!

Đi thi mà lúc ấy tôi không có lấy một bộ đồ tươm tất để mặc. Vừa bị mất giấy tờ tùy thân, tôi mượn chứng minh nhân dân của bạn đem tới tiệm mướn đồ thế chấp. Chọn một bộ đồ có giá mướn rẻ nhất, tôi mặc đi dự thi. Tới lúc ra chào khán giả, tất cả thí sinh ai cũng cầm hoa đưa tay lên vẫy chào, tôi cũng cố đưa tay mà có được đâu, ham rẻ nên tôi mướn áo không vừa, chật quá nên không đưa tay được, tôi chào mà hai tay khép nép, co rụt như... chim cánh cụt.

Năm ấy tôi đoạt giải tư, giải này chỉ có quà chứ không có tiền, nhưng lúc ấy bất ngờ đạo diễn Hồng Khắc Đào tài trợ 2 triệu đồng tặng giải cho tôi. Gần 15 năm trong nghề, đóng hàng chục phim, sống lây lất với nghề trong khoảng thời gian hơn mười năm để thấm thía nghề diễn viên cực như thế nào. Nhưng niềm đam mê nghệ thuật là động lực lớn nhất của tôi và cuộc thi diễn viên điện ảnh triển vọng là cầu nối bắc nhịp cho tôi những vai diễn đầu tiên.

HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên