08/09/2006 08:11 GMT+7

Làm vơi đi trước khi rót!

NGUYỄN ĐÔNG
NGUYỄN ĐÔNG

TT - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã bắt đầu trọng trách khó khăn của mình đối với nền giáo dục nước nhà không phải bằng các dự án ngàn tỉ, mà bằng những nỗ lực không cần tốn kém xu nào của ngân sách quốc gia. Chống bệnh hình thức và gian lận trong thi cử, tuy không bao gồm hết nhưng thực chất là kiên quyết không làm những chuyện vô ích nữa trong nền giáo dục nước nhà.

Không làm chuyện vô ích, đó là chân lý hiển nhiên cũ như trái đất, ai cũng tán đồng. Nhưng chuyện nào là vô ích, chắc chắn không dễ dàng được mọi người nhất trí. Bởi lẽ, bất cứ cái vô ích nào tồn tại nhiều năm nay cũng đều có lý lẽ biện minh về tính hữu ích khá chắc chắn. Hai là, tuy vô ích với sự nghiệp giáo dục, với lợi ích chung nhưng lại có lợi với cá nhân hay nhóm lợi ích nào đó. Ba là, bên cạnh cái vô ích lại cũng có phần hữu ích, khó xác định hiệu quả tổng hợp là vô ích hay hữu ích, thuộc dạng “lợi bất cập hại” hay không.

Nếu quả thật Bộ GD-ĐT đang muốn bắt đầu việc chấn hưng giáo dục bằng việc loại bỏ các công việc vô ích thì công việc đầu tiên là nhận diện nó. Không một đôi mắt tinh tường hay trí tuệ sắc sảo nào làm nổi. Chắc chắn đây phải là công việc của một diễn đàn rộng lớn với sự tham gia của toàn xã hội, trong đó có nhiều diễn đàn con để người ta tranh luận ngã ngũ với nhau theo từng loại vấn đề. Qua sự phát hiện và tranh luận rộng rãi sẽ soi tỏ nhiều vấn đề xưa nay chưa đề cập tới hay đang còn phân vân, đồng thời có thể tìm kiếm sự đồng thuận của xã hội trước khi bộ đưa ra các quyết sách lớn.

Cả nền giáo dục hiện nay từ cấp quản lý, giáo viên, học sinh đang cực kỳ bận rộn với biết bao điều. Bất cứ công việc nào thêm vào thời điểm này đều có khả năng gây ra quá tải và người ta sẽ thực hiện nó với sự đối phó. Cách khôn ngoan là làm vơi đi trước khi nghĩ đến đổ cái gì vào cốc nước đã đầy, dù là chút ít. Và tân bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có bước khởi đầu hợp lý như thế.

NGUYỄN ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên