05/09/2006 07:12 GMT+7

Hơn 22 triệu HSSV bước vào năm học mới

THANH HÀ - K.LIÊN
THANH HÀ - K.LIÊN

TT (Hà Nội, TP.HCM) - Hôm nay 5-9, ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, ngày khai giảng năm học 2006-2007, hơn 22 triệu HSSV các cấp trong cả nước sẽ chính thức bước vào một năm học mới.

* TP.HCM: phát động chủ đề “Sống có trách nhiệm”

CDN0xioY.jpgPhóng to
Các bạn học sinh lớp 5 Trường tư thục Ngô Thời Nhiệm, TP.HCM vui mừng trong ngày khai giảng sáng 4-9-2006 - Ảnh: T.T.D.
TT (Hà Nội, TP.HCM) - Hôm nay 5-9, ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, ngày khai giảng năm học 2006-2007, hơn 22 triệu HSSV các cấp trong cả nước sẽ chính thức bước vào một năm học mới.

Năm học 2006-2007 có một dấu mốc quan trọng: là năm đầu tiên triển khai giai đoạn hai của chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2010, cũng là năm học đầu tiên thực hiện nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ X. Đặc biệt, HSSV và đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước bước vào năm học mới với một khí thế mới: quyết tâm thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Trong năm học này, lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông của Bộ GD-ĐT cũng bước sang giai đoạn mới với việc triển khai đại trà chương trình và sách giáo khoa mới ở lớp 5 - khối lớp cuối cùng của bậc tiểu học và bắt đầu thực hiện đại trà chương trình phân ban ở lớp 10 bậc THPT.

Để chuẩn bị tốt cho năm học 2006-2007, Bộ GD-ĐT cho biết các địa phương đều đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trường lớp, thiết bị giảng dạy, bồi dưỡng giáo viên... Đồng thời bộ đã yêu cầu trong năm học này, các cấp quản lý giáo dục phải tăng cường chỉ đạo áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của HS, khắc phục kiểu dạy học truyền thụ một chiều, dạy học theo lối thầy đọc trò chép. Trong đó, việc áp dụng phương pháp dạy học tích cực cần coi trọng việc hướng dẫn HS tự học và tăng cường sử dụng thiết bị giáo dục và thực hành.

Đồng thời phải đổi mới các hình thức kiểm tra, đánh giá HS, kết hợp hình thức thi, kiểm tra tự luận với trắc nghiệm, đổi mới cách ra đề theo hướng đòi hỏi người học phải hiểu bài, vận dụng kiến thức, hạn chế học vẹt, ghi nhớ máy móc. Đặc biệt, bộ cũng đã lưu ý các địa phương phải có biện pháp quản lý, tăng cường giáo dục cán bộ, GV, HS tích cực, chủ động trong dạy và học, nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá để phản ánh đúng chất lượng dạy và học.

* Sáng 4-9, ông Nguyễn Thành Tài, phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã đến dự lễ khai giảng và chứng kiến lễ phát động chủ đề năm học 2006-2007 “Sống có trách nhiệm” tại Trường tư thục Ngô Thời Nhiệm.

Ông Huỳnh Công Minh, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, bày tỏ sự mong muốn: “Ngành giáo dục phát động chủ đề giáo dục nhân cách cho HS trong năm học với ước vọng nhà trường góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hạnh phúc. Ở đó mọi người đều sống có trách nhiệm: trách nhiệm với bản thân, với công việc, với cộng đồng và gia đình... Yêu cầu đặt ra cho HS là phải học tập rèn luyện một cách chủ động, tự giác và sáng tạo”.

Chủ đề trách nhiệm được phát động ngay trong thời điểm ngành giáo dục TP.HCM xôn xao với vụ tiêu cực “chạy trường” được phanh phui. Vì vậy, trách nhiệm của người GV cũng được ông giám đốc sở nhấn mạnh một cách kiên quyết: “Năm học này ngành sẽ xử lý nghiêm GV mất phẩm chất như tiêu cực trong “chạy trường”, ép HS học thêm để tăng thu nhập. Cán bộ, GV, công nhân viên phải không ngừng học tập, rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất nghề nghiệp, làm gương tốt và tạo mối quan hệ hợp tác giữa thầy và trò trong quá trình dạy học”.

THANH HÀ - K.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên