07/09/2006 04:03 GMT+7

TP.HCM, Long An: hủy toàn bộ mạ giống nhiễm bệnh

H.ĐĂNG
H.ĐĂNG

TT - Sau năm ngày phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật, TS Rogelio Cabunagan - chuyên gia của Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) - và các chuyên gia VN đã xác định được loại virus gây ra các triệu chứng vàng lùn trên mạ mùa và lúa thu đông ở các tỉnh phía Nam.

Đã tìm ra virus gây bệnh vàng lùn

Theo đó, các triệu chứng vàng lá trên mạ mùa tại TP.HCM và Long An, có tỉ lệ nhiễm lên tới 59%, là do virus lúa cỏ (RGSV), lùn xoắn lá (RRSV) và hỗn hợp của cả hai loại virus trên xuất hiện với tần suất khá cao trong mẫu lúa bệnh.

Tương tự, triệu chứng vàng lùn trên lúa cây, lúa thu đông tại Tiền Giang, Long An, Trà Vinh, Đồng Nai và Bình Phước cũng đều bị nhiễm hai loại virus RGSV và RRSV. Đặc biệt, lúa bị bệnh tại Bình Phước và Tiền Giang còn phát hiện có virus Tungro (TRSV) nhưng với tỉ lệ thấp.

Trong một thông báo khẩn vừa gửi các địa phương, Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo TP.HCM và Long An phải tiêu hủy toàn bộ diện tích mạ bị nhiễm bệnh, không cho gieo cấy trên diện rộng, đồng thời phun thuốc trừ rầy để tránh hiện tượng rầy mang mầm bệnh phát tán.

H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên