09/09/2006 06:58 GMT+7

Thảo cầm viên Sài Gòn: Xây rồi đập bỏ

NGỌC ẨN 
NGỌC ẨN 

TT - Quầy vé mọc lên 15 ngày là biến mất. Chuồng hươu cao cổ vừa xây xong đã bị giải tỏa. Dàn đèn trang trí sớm hư hỏng.

WJZYKnaK.jpgPhóng to
Khu vực nuôi cá sấu trong Thảo cầm viên Sài Gòn không có những tấm lưới bảo vệ, rất nguy hìểm - Ảnh: P.T.
TT - Quầy vé mọc lên 15 ngày là biến mất. Chuồng hươu cao cổ vừa xây xong đã bị giải tỏa. Dàn đèn trang trí sớm hư hỏng.

Xây nhanh, đập lẹ

Ngày 1-12-2004, giám đốc Thảo cầm viên (TCV) - bà Nguyễn Thị Hiền Lương - ra quyết định khởi công công trình “Cải tạo phòng vé và các cổng Thống Nhất (đường Lê Duẩn) - Thị Nghè - Nguyễn Thị Minh Khai" và giao Công ty cổ phần Xây dựng sản xuất thương mại Bến Thành Ngôi Sao xây lắp với tổng kinh phí đầu tư 458,4 triệu đồng. Trong khi công trình đang xây dựng, đã có nhiều ý kiến phản đối vì dãy phòng bán vé xây dựng cao 2m và dài khoảng 20m nằm giữa Bảo tàng lịch sử và đền thờ vua Hùng làm mất cảnh quan văn hóa.

Dù vậy, công trình vẫn hoàn thành ngày 14-1-2005. Thế nhưng, sau khi xem xét thực tế, UBND TP đã “giao lại cho Sở Giao thông công chính (GTCC) TP chỉ đạo TCV Sài Gòn nhanh chóng tháo dỡ công trình kiôt - quầy bán vé trên dãy ngăn cách ở tuyến đường chính giữa Bảo tàng lịch sử và đền Hùng”. Đến 30-1-2005 các kiôt đã bị đập bỏ, theo báo cáo chi phí bị tháo dỡ là 127,1 triệu đồng.

Biết giải tỏa vẫn xây

Theo một số cán bộ, nhân viên TCV, dù đã được góp ý không nên xây dựng chuồng hươu cao cổ vì đó là vị trí sẽ bị giải tỏa làm mặt bằng nhưng tháng 11-2003, giám đốc Nguyễn Thị Hiền Lương đã ký quyết định khởi công và giao nhà thầu được chỉ định là Công ty TNHH thiết kế xây dựng Việt Hưng thi công trong 40 ngày với kinh phí 405,2 triệu đồng.

Đúng như phản ảnh của cán bộ, nhân viên, cả hai con hươu cao cổ vào chuồng ở vài tháng, đến tháng 7-2004 đã di tản đến chuồng tạm khác vì vị trí chuồng mới xây phải giải tỏa để xây dựng công trình thuộc dự án vệ sinh môi trường TP.HCM - lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Theo cán bộ ban quản lý dự án vệ sinh nói trên, trước đó ban đã thông báo không được xây dựng ở vị trí lắp đặt giếng S32. Thế nhưng TCV đã cố tình xây dựng chuồng hươu cao cổ giá 405,2 triệu đồng tại đó nên phải phá bỏ và ban phải chi thêm khoảng 200 triệu đồng để đền bù xây dựng chuồng hươu mới.

Dự án xây dựng chuồng hươu cao cổ ở TCV và dự án vệ sinh môi trường TP.HCM - lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đều do Sở GTCC trực tiếp quản lý nên các phòng chức năng của sở thừa biết vị trí xây dựng chuồng hươu cao cổ sẽ bị đập bỏ vậy mà vẫn chấp nhận cho TCV xây!

Trang trí cả cầu Thị Nghè

Ông Hồ Hoàng Sơn - trưởng Phòng tổ chức cán bộ Sở GTCC TP - cho biết: việc xây dựng phòng bán vé xuất phát từ chủ trương của UBND TP.HCM, sau đó do có góp ý nên UBND TP cho đập bỏ phòng bán vé. Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã kiểm tra vụ việc trên và xác định công trình thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP và Sở GTCC. Với cương vị giám đốc và là chủ đầu tư dự án, bà Nguyễn Thị Hiền Lương có trách nhiệm liên đới và có thiếu sót được kiểm điểm và rút kinh nghiệm. Còn việc xây chuồng hươu cao cổ đúng vị trí giải tỏa, sở chưa nghe báo cáo.

Trong khi một số chuồng thú xuống cấp không được tu sửa, TCV đã chi tiền vào công trình không thuộc mình quản lý. Ngày 10-8-2004, TCV cho khởi công xây lắp trang trí cảnh quan cầu Thị Nghè cách TCV gần 100m và cổng Thị Nghè thuộc TCV trên đường Nguyễn Thị Minh Khai với kinh phí 328,4 triệu đồng và chỉ định thầu Công ty Xây dựng giao thông Sài Gòn thi công.

Thực tế chỉ có vài chục chậu hoa nhỏ xíu nên giàn cây leo mọc không nổi. Mới đây, lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh tiếp nhận bàn giao những bồn hoa kiểng trên cầu Thị Nghè đã xuống cấp và cho biết sẽ phải tốn kinh phí trồng lại cây xanh. Còn cảnh quan ở cổng Thị Nghè cũng không làm TCV đẹp hơn vì người ta chỉ làm hai cây cổ thụ giả bằng ximăng quét sơn.

Tháng 8-2004, TCV chỉ định thầu Công ty TNHH xây dựng Bình Minh thi công lắp đặt đèn trang trí ở cổng Thị Nghè với kinh phí 177,7 triệu đồng. Đến nay sau hai năm sử dụng dàn đèn gần như đã hỏng.

NGỌC ẨN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên