06/09/2006 06:05 GMT+7

Hai phương án khởi điểm chịu thuế: 4 hoặc 5 triệu đồng/tháng

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TT - Ngày 5-9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết bộ này vừa hoàn thành dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với hai phương án về mức khởi điểm chịu thuế: 4 hoặc 5 triệu đồng/tháng. Một trong những nội dung mới của dự thảo luật này, theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, là trước khi nộp thuế, cá nhân sẽ được giảm trừ gia cảnh gồm giảm trừ đối với bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng.

* Giảm trừ gia cảnh tối đa 10 triệu đồng* Lãi tiết kiệm, cổ tức cũng phải nộp thuế * Bán nhà, đất đã có sở hữu trên 10 năm không phải chịu thuế

Được giảm trừ để nuôi tối đa 5-7 người

k1MtY8bm.jpgPhóng to

Với Luật thuế thu nhập cá nhân, người dân rất cần được hướng dẫn, tư vấn về thuế. Ảnh: T.T.D.

TT - Ngày 5-9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết bộ này vừa hoàn thành dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với hai phương án về mức khởi điểm chịu thuế: 4 hoặc 5 triệu đồng/tháng. Một trong những nội dung mới của dự thảo luật này, theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, là trước khi nộp thuế, cá nhân sẽ được giảm trừ gia cảnh gồm giảm trừ đối với bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng.

Phần chiết trừ đối với người nộp thuế cũng là mức khởi điểm tính thuế, dự kiến là 4-5 triệu đồng, thu nhập trên mức này thì mới phải nộp thuế. Trong khi đó, mức giảm trừ đối với người phụ thuộc được chia thành ba mức: 50% đối với mỗi người phụ thuộc bị tàn tật; 40% đối với mỗi người phụ thuộc dưới 18 tuổi; 30% đối với mỗi người phụ thuộc khác.

Căn cứ các tỉ lệ trên, theo tính toán của ban soạn thảo, giả sử nếu mức khởi điểm chịu thuế là 4 triệu đồng, người có thu nhập 10 triệu đồng/tháng phải nuôi hai người phụ thuộc dưới 18 tuổi thì thu nhập chịu thuế là 2,8 triệu đồng. Với biểu thuế như dự kiến trường hợp này phải nộp 180.000 đồng/tháng.

Cũng theo cách tính trên, trong trường hợp qui định mức khởi điểm chịu thuế là 5 triệu đồng/tháng, thì người có thu nhập 10 triệu đồng nêu trên chỉ phải nộp 50.000 đồng/tháng, trong khi với qui định hiện hành, số thuế phải nộp là 500.000 đồng. Tuy nhiên, dự thảo luật cũng sẽ giới hạn mức trừ cho những người phụ thuộc không quá 10 triệu đồng/tháng (tương đương với trường hợp người nộp thuế nuôi 5-7 người).

Lãi tiết kiệm, cổ tức cũng phải chịu thuế

Theo ban soạn thảo, trong các loại thu nhập, diện thu nhập chịu thuế sẽ bổ sung các khoản thu nhập từ lợi tức cổ phần, lợi tức từ các hình thức góp vốn kinh doanh, thu nhập từ chuyển nhượng vốn cũng như thu nhập từ lãi tiền gửi tiết kiệm. Biểu thuế suất toàn phần (áp dụng với các loại thu nhập từ đầu tư như lãi cho vay, tiền gửi tiết kiệm, lợi tức cổ phần, chuyển nhượng vốn, bất động sản, trúng xổ số...) mức áp dụng từ 5-25%.

Với biểu thuế này, các khoản thu từ lãi tiền gửi tiết kiệm vượt qua mức 5 triệu đồng/tháng, lãi cho vay, lợi tức cổ phần và lợi tức từ các hình thức góp vốn khác sẽ chịu mức thuế suất 5%, trong khi thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng - chuyển đổi bất động sản sẽ phải chịu mức thuế 25%.

Với mức lãi suất hiện nay, những người có khoảng 700 triệu đồng gửi tiết kiệm trở lên mới bắt đầu phải chịu thuế thu nhập. Theo tính toán của Bộ Tài chính, người có tiền gửi tiết kiệm trên 800 triệu đồng/tháng, lãi tiền gửi tiết kiệm dự kiến sẽ khoảng 5,2 triệu đồng và như vậy số thuế phải nộp sẽ là 60.000 đồng/tháng.

Trong khi đó, đối với thu nhập từ lãi trái phiếu chính phủ, công trái, tín phiếu kho bạc nhà nước, Bộ Tài chính cho biết sẽ chưa đưa vào diện thu nhập phải tính thuế TNCN nhằm tiếp tục khuyến khích huy động vốn trong dân cư để xây dựng đất nước.

Bên cạnh đó, phần thu nhập từ chuyển nhượng, chuyển đổi bất động sản của cá nhân đã có quyền sở hữu, quyền sử dụng cũng thuộc đối tượng không phải nộp thuế TNCN. “Việc chuyển nhượng bất động sản của cá nhân đã có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bất động sản trên 10 năm thường ít mang tính chất kinh doanh mà chủ yếu là chuyển đổi chỗ ở nên sẽ chưa phải nộp thuế”.

Luật thuế TNCN đang được xây dựng cũng sẽ chuyển toàn bộ nhóm đối tượng hộ kinh doanh đang phải nộp thuế theo thuế suất của thuế thu nhập doanh nghiệp sang nộp thuế theo thuế suất của thuế TNCN.

Theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, dự luật cũng qui định thống nhất mức khởi điểm, biểu thuế, không phân biệt người trong nước với người nước ngoài. Theo tính toán của Bộ Tài chính, những người nước ngoài có thu nhập hằng tháng khoảng 15-120 triệu đồng phải nộp thuế cao hơn trước từ 400.000-2,4 triệu đồng.

Tuy nhiên, ban soạn thảo cho rằng trong bối cảnh hội nhập và thực hiện chủ trương không phân biệt giữa người VN và người nước ngoài, việc áp dụng thống nhất biểu thuế này cho mọi đối tượng sẽ là hợp lý.

Bộ Tài chính cho biết sẽ lấy ý kiến đóng góp của người dân trước khi hoàn thiện trình Quốc hội thông qua vào năm 2007, áp dụng vào năm 2009.

HXzfdG75.jpgPhóng to
NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên