28/03/2005 14:41 GMT+7

Châu Á ngày càng nhiều tỉ phú

Theo Sài Gòn Tiếp Thị
Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Danh sách tỉ phú thế giới năm 2005 đã dài ra hơn với thêm 104 thành viên mới (năm 2004: 587 tỉ phú, năm 2005 là 691). Nhưng đáng chú ý nhất trong danh sách năm nay là sự gia tăng những tỉ phú châu Á.

KjklKoVb.jpgPhóng to
Vua thép Ấn Độ Lakshmi Mittal

Tổng tài sản của câu lạc bộ các tỉ phú thế giới vì thế cũng đã có thêm 200 tỉ USD mà thành 2,2 ngàn tỉ USD.

William Pesek Jr., một chuyên gia kinh tế làm việc cho hãng thông tấn tài chính quốc tế Bloomberg, nhận xét rằng tuần báo Forbes đã chưa "nhìn xa trông rộng" khắp thị trường thế giới nên đã để sót nhiều nhân vật châu Á đáng lý ra cũng phải được ghi danh vào club những tỉ phú thế giới 2005. Theo Forbes, toàn châu Á có 90 tỉ phú, tài sản của các vị này cộng chung lại mỗi ngày giàu thêm được khoảng 183 triệu USD.

Bứt phá

Với 24 vị, Nhật là nước châu Á có nhiều tỉ phú nhất. Chẳng có gì ngạc nhiên cả vì tuy đang trải qua thập niên suy thoái kinh tế trầm trọng nhất kể từ sau thế chiến II nhưng Nhật vẫn còn là một cường quốc kinh tế thế giới. Điều đáng ngạc nhiên là sự gia tăng số lượng tỉ phú Ấn Độ. Mở cửa đổi mới kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư nước ngoài sau nhiều nước châu Á nhưng Ấn Độ lại có 12 tỉ phú, hơn hẳn Đài Loan (7 người), còn Malaysia: 6, Singapore: 4 và Trung Quốc: 2 (nếu không tính đến số 15 tỉ phú là người đã sinh ra rồi sống và làm việc tại Hongkong). Có nghĩa là nền kinh tế Ấn Độ đã thành công hơn trong quá trình thị trường hoá và tháo bỏ rào cản. Hiện nay không có nhà đầu tư ngoại quốc nào không biết đến các công ty sản xuất phần mềm lừng danh thế giới hoặc các công ty y dược (Raanbaxy Laboratories, Dr. Reddy's Laboratories) của Ấn Độ.

Vua thép Ấn Độ Lakshmi Mittal, 54 tuổi, nay cũng đã trở thành vua thép thế giới sau khi truất phế tỉ phú Hongkong Li Ka Shing, ở vị thế tỉ phú số một châu Á với tài sản 25 tỉ USD (2004 có 18,8 tỉ USD).

Ông Mittal cũng đã vươn lên 59 bậc mà đạt vị trí số 3 trên danh sách Forbes Những tỉ phú thế giới 2005 (tỉ phú họ Li thì rớt xuống hạng 22 với tài sản 13 tỉ USD). Trong năm 2004 tập đoàn thép Mittal đã đạt doanh thu 22,2 tỉ USD, lợi nhuận tăng gấp 3 mà đạt 4,7 tỉ USD. Tập đoàn này đang theo đuổi việc mua trọn tập đoàn International Steel của Mỹ. Nếu thương vụ này thành công, thu nhập của tỉ phú Mittal sẽ tăng 45% trong năm 2005 mà đạt con số 32 tỉ USD.

Còn với 3 tỉ phú, Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ ba châu Á, nơi từ lâu nổi tiếng có những chaebol (tập đoàn gia đình) giàu có, cũng là một điều gây sững sờ. Không lẽ tính về số lượng tỉ phú, Hàn Quốc lại chỉ bằng Thái Lan và Philippines ?

Ông Charoren Sirivadhanabhakdi, 60 tuổi, chủ nhân tập đoàn nông sản phẩm và rượu bia (ở thị trường Thái Lan hôm nay bia Chang nay nổi tiếng hơn cả bia Singha) vẫn là người giàu nhất Thái Lan với 3 tỉ USD, xếp hạng 194. Hai tỉ phú Thái Lan kia là Chaleo Yoovidhya (sáng lập viên tập đoàn Krating Daeng/Red Bull, tài sản 2,2 tỷ USD, hạng 292) và Dhanin Chearavanont (sáng lập viên tập đoàn CP, tài sản 1,7 tỉ USD, hạng 387). Cách nay 10 năm ông Dhanin là tỷ phú hạng thứ 26 của toàn thế giới, lúc ấy tài sản của ông được Forbes ước định khoảng 5,3 tỉ USD (khi thời giá còn là 25 baht ăn 1 USD).

Những tập đoàn lớn tương lai

Tính năng động trong sự khởi nghiệp ở thị trường địa phương nơi các doanh nghiệp nhỏ và vừa là vốn quý chắc chắn sẽ giúp các nền kinh tế châu Á đạt tăng trưởng mạnh và rồi từ dó sẽ hình thành ra những tập đoàn kinh tế hùng mạnh, không khác gì những Wal-Mart; McDonald's, Home Depot, Starbucks, Intel, Microsoft, Dell, Cisco, Nike, Whole Foods Market ở Mỹ ngày nay. Trong quá trình này, chắc chắn sẽ có thêm nhiều tỉ phú châu Á.

Đây chẳng phải là lời nhận định thổi phồng thực tế đưa ra bởi một kinh tế gia châu Á mà là bởi tiến sĩ Ralph Sorenson, chủ tịch danh dự Bobson College. Ông đã phát biểu như thế khi tham dự hội thảo Tính khởi nghiệp toàn cầu: xây dựng tương lai vừa kết thúc hồi tuần qua tại Viện quản lý châu Á (AIM).

"Chính sự năng động sáng tạo trong khởi nghiệp của những Bill Gates, Larry Ellison, Warren Buffett, Michael Dell… đã giúp 10 tập đoàn lớn (kể trên) tính vào thời điểm tháng 2.2005 trở thành nguồn cung cấp việc làm ổn định cho 2,6 triệu con người với tổng giá trị tài sản lên đến 1.083 tỉ USD", ông nói.

Theo ông, tính năng động và sáng tạo trong khởi nghiệp đã là "vũ khí kinh tế bí mật giải thích cho sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong hơn 25 năm qua". Và ông tin rằng châu Á cũng sẽ thành công nhờ vào vũ khí tối thượng này. "Sinh viên, doanh nhân, quản trị viên có thể hấp thụ được những vốn liếng quý giá về nghề làm ăn ở các trường doanh thương, các khoá huấn luyện chuyên môn ngắn ngày, các chương trình trao đổi sinh viên, tham gia các tổ chức đào tạo…", ông nói. "Nhờ có internet mà chưa bao giờ chúng ta lại có nhiều điều kiện học tập, trao đổi và làm ăn sinh lợi bằng bây giờ. Internet đóng vai trò cân bằng giúp doanh nghiệp nhỏ có khả năng cạnh tranh được cả với những công ty lớn". Nhưng theo ông, để các doanh nghiệp thực sự phát huy được hết sức sáng tạo trong kinh doanh còn cần đến những chính sách thông thoáng, hiệu nghiệm ban hành bởi chính phủ.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên