14/03/2005 00:24 GMT+7

Mục tiêu mới, yêu cầu mới!

V.T.B. - T.H. - B.U.
V.T.B. - T.H. - B.U.

TT - Rất nhiều vấn đề đã được bàn thảo tại Đại hội đại biểu Hội SV VN TP.HCM (hai ngày 12 và 13-3-2005), từ chuyện hỗ trợ SV học tập, nghiên cứu khoa học, phong trào tình nguyện vì cộng đồng, đến việc xây dựng tổ chức hội nhằm thu hút đông đảo SV. Tất cả chỉ để bắt đầu cho một khởi đầu mới...

1e9WGNJa.jpgPhóng to
Ban chấp hành Hội Sinh viên VN TP.HCM nhiệm kỳ III (2005-2010) ra mắt đại hội sáng 13-3-2005 - Ảnh: Thanh Đạm
TT - Rất nhiều vấn đề đã được bàn thảo tại Đại hội đại biểu Hội SV VN TP.HCM (hai ngày 12 và 13-3-2005), từ chuyện hỗ trợ SV học tập, nghiên cứu khoa học, phong trào tình nguyện vì cộng đồng, đến việc xây dựng tổ chức hội nhằm thu hút đông đảo SV. Tất cả chỉ để bắt đầu cho một khởi đầu mới...

Tình nguyện: cần đến đúng địa chỉ

Không khí tại các tổ thảo luận nóng thật sự khi trao đổi về phong trào SV tình nguyện. Hoàng Minh Tùng (SV Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp II) đặt thẳng vấn đề rất thiết thực:

“Tôi nghĩ nên để các địa phương “đặt hàng” SV tình nguyện, không nên để tình trạng SV đến những địa phương không cần, không hợp tác. Và khi tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, nên để các trường tự liên hệ địa phương mình sẽ đến vì như thế sẽ dễ dàng công tác hơn, đồng thời các trường cũng sẽ phát huy được thế mạnh của mình”. Ý kiến của Tùng được không ít đại biểu đồng tình.

Một bức xúc khác: trí thức trẻ tình nguyện về vùng sâu, vùng xa, nhiệt tình thôi chưa đủ mà cần có sự hỗ trợ từ địa phương, từ đơn vị đăng ký. Bởi sau 5, 10 năm, khi hết thời gian tình nguyện, muốn trở về thì có dễ dàng tìm được một việc làm ưng ý?

Các đơn vị tuyển dụng có sẵn sàng đón nhận một trí thức sau mười năm không được học thêm, không được trau dồi nghiệp vụ? Nhiều đại biểu SV khẳng định mình sẽ đi phục vụ tại vùng sâu vùng xa nhưng họ cần có một lời hứa giải quyết việc làm khi trở về....

70% SV tốt nghiệp đh có bằng B Anh văn và vi tính - giải pháp?

Đây là chỉ tiêu đặt ra từ đại hội được số phiếu đồng ý ít nhất: 82,16%. Trong khi đó, hầu như không có giải pháp cụ thể để thực hiện chỉ tiêu này. Duy Khương, ĐH Bách khoa, nhận xét: “Hiện tại mới chỉ có hai cơ sở dạy ngoại ngữ cho thanh niên, SV của Thành đoàn nhưng lại đặt ở quận 1 và quận 5, trong khi SV ở Thủ Đức thiếu trung tâm phù hợp để học tiếng Anh.

Ngược lại, Quách Hải Đạt (Trung tâm Hỗ trợ SV) đề cập đến việc hội cần làm sao để phát huy tính chủ động của SV: “Bản thân mỗi SV cần có ý thức tự học, thật sự bạn đã học hết kiến thức ngoại ngữ trong trường dạy chưa?”.

TP.HCM luôn tạo điều kiện để SV phát huy tài năng

Trong phiên đối thoại với SV chiều 12-3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài khẳng định việc đầu tư sử dụng nhân tài của TP: “Chương trình đào tạo 300 thạc sĩ, tiến sĩ vẫn chưa xong, nhưng thành phố cam kết duy trì chương trình này. TP mới giải quyết hai trường hợp: trong khi lương phó chủ tịch của tôi chừng 2 triệu đồng, không đủ để gọi điện thoại, nhưng thành phố dám trả 20 triệu đồng/tháng để mời một nhà khoa học về làm quản lý”.

Ông cũng cho biết TP đang đẩy mạnh việc phân cấp quản lý để cải cách hành chính nên rất thiếu người tài làm việc ở các cơ sở, chính vì vậy sắp tới sẽ có chính sách hỗ trợ các SV về làm việc ở các xã, phường. TP cũng vừa làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội, cuối tháng 3-2005 ngân hàng sẽ đề xuất phương thức mới nhằm giúp SV vay vốn học tập thuận tiện hơn...

Về nội dung SV nghiên cứu khoa học, trước hàng loạt ý kiến bức xúc, bà Trương Thùy Trang, phó giám đốc Sở Khoa học công nghệ TP.HCM, đặt vấn đề lại: “SV cần phải chủ động tìm hiểu, đánh giá được nhu cầu của doanh nghiệp thì sẽ đầu tư được đề tài nghiên cứu khoa học. Thử hỏi đã có bạn nào tìm đến sở chúng tôi hay lên các website để tìm cơ hội nghiên cứu khoa học trên đó ?”.

Với đề nghị lãnh đạo TP nên thường xuyên tiếp xúc với SV, ông Nguyễn Thành Tài đã rất tán thành và đề nghị Hội SV xây dựng chương trình tập hợp ý kiến của từng SV, chia thành những nhóm vấn đề, những giải pháp SV hiến kế cho TP để việc đối thoại giữa TP và SV sẽ mang lại hiệu quả thiết thực hơn…

W1jjXz1r.jpgPhóng to
Anh Tăng Hữu Phong
* Thưa anh, tại sao ở đại hội chưa đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện các mục tiêu?

- Giải pháp sẽ gắn liền với những nội dung hoạt động cụ thể sau này. Chẳng hạn chúng tôi sẽ tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ có năng lực để tạo sức lan tỏa với SV các trường; thuyết phục bằng hành động cụ thể chứ không nói suông.

* Hội sẽ làm gì để tăng cường tính chủ động của SV trong các hoạt động?

- Tạo môi trường đối thoại trực tiếp giữa người làm công tác hội và SV. Hoạt động nào SV có đất thể hiện mình, tính chủ động của họ sẽ được phát huy.

* Những vấn đề đặt ra về môi trường sống và học tập của SV ở Thủ Đức vẫn chưa được giải quyết rốt ráo?

- Tôi nhấn mạnh vai trò chủ động của SV; không sợ và cần phải tỏ thái độ trước cái xấu. SV sẽ lập ra những đội, nhóm tình nguyện để góp phần bảo vệ môi trường lành mạnh cho chính mình học tập.

V.T.B. - T.H. - B.U.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên