09/09/2006 05:12 GMT+7

NS nhiếp ảnh Nguyễn Đặng qua đời: Một tiếng cười lạc quan đã tắt!

LÊ XUÂN THĂNG
LÊ XUÂN THĂNG

TT - 22g ngày 7-9-2006, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đặng (phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM) qua đời vì bệnh tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Anh em nghệ sĩ trong giới nhiếp ảnh cả nước đều bất ngờ và xúc động...

ECCwD4u4.jpgPhóng to
TT - 22g ngày 7-9-2006, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đặng (phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM) qua đời vì bệnh tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Anh em nghệ sĩ trong giới nhiếp ảnh cả nước đều bất ngờ và xúc động...

Mọi người đều nhớ như in giọng nói hào sảng và tiếng cười hào phóng đậm chất tình người Nam bộ của ông. Ông tham gia cách mạng năm 1952, tập kết ra Bắc năm 1954 rồi về Nam chiến đấu từ năm 1965 với tư thế của một phóng viên chiến trường thuộc Thông Tấn xã Giải Phóng. Anh em cùng đơn vị nhớ mãi nơi đâu có Nguyễn Đặng thì dù gian khó đến mấy cũng tràn ngập tiếng cười vì những câu chuyện rôm rả, tiếng hát lạc quan của ông.

Năm 1975, có mặt trong cánh phóng viên đầu tiên về tham gia chiến dịch giải phóng Sài Gòn, ông chụp được nhiều bức ảnh tư liệu quí. Tác phẩm Có các em mở rộng vành đai xanh (ảnh), huy chương bạc (không có giải vàng) Liên hoan ảnh nghệ thuật TP.HCM lần 1 năm 1978, mở đầu cho chuỗi ảnh sáng tác về đất nước sau ngày thống nhất được xem là một trong những kiệt tác của ông sống mãi với thời gian.

lipY5y6u.jpgPhóng to
Cũng từ năm 1978, về làm công tác quản lý lãnh đạo Hội Nhiếp ảnh TP.HCM suốt gần 30 năm, trái tim và tình cảm của ông luôn dành phần lớn thời gian cho sự nghiệp phát triển nhiếp ảnh cả nước.

Mới hôm 2-9-2006, nghệ sĩ Nguyễn Đặng cùng đoàn nhiếp ảnh TP.HCM xuống khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long tại An Giang rồi theo anh em địa phương đi thực tế sáng tác ở rừng tràm Trà Sư.

Trên chiếc xuồng tam bản, đang say mê cầm máy, ông đột nhiên lả xuống. Đoàn vội sơ cứu rồi đưa vào bệnh viện, sau đó chuyển về TP.HCM. Bốn ngày nhập viện, sức khỏe nghệ sĩ ngày một khá lên. Nào ngờ đến đêm 7-9, nụ cười lạc quan của ông khép lại mãi mãi.

Nghệ sĩ Nguyễn Đặng (sinh năm 1942 tại An Giang) mất đi không chỉ để lại kho tư liệu ảnh chiến trường, ảnh nghệ thuật vô giá mà còn để lại một tấm gương chăm lo cho sự phát triển của nền nhiếp ảnh VN. Với anh em trong giới, Nguyễn Đặng còn được nhớ mãi bởi tấm lòng nhân hậu...

9KHq6cLI.jpgPhóng to
Là người cầm cân nẩy mực trong rất nhiều cuộc thi nhiếp ảnh lớn nhỏ, nghệ sĩ Nguyễn Đặng luôn có cái nhìn cởi mở, ủng hộ những tác phẩm mang tính đột phá, sáng tạo. Còn nhớ hôm 30-8, nghệ sĩ Nguyễn Đặng đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ làm chủ tịch hội đồng giám khảo cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Việt” (ảnh).

Nhìn cách ông nâng niu xem từng tấm ảnh ghi lại những nét đẹp của quê hương đất nước và hào hứng đánh giá đầy trân trọng mà lòng những tay máy trẻ dự khán trực tiếp buổi chấm giải bỗng xúc động.

Chấm ảnh từ sáng sớm đến xế chiều, nghệ sĩ Nguyễn Đặng vui vẻ với kết quả giải đến quên cả mệt mỏi và thổ lộ sự tâm đắc: "Thành công rồi, nhiều ảnh đẹp quá! Tôi rất mừng vì chấm xong mới biết có nhiều tay máy trẻ ở nhiều miền trong cả nước là chủ nhân những bức ảnh đoạt giải". Giờ đây nghệ sĩ đã ra đi, hội đồng giám khảo những cuộc thi ảnh nghệ thuật sau này sẽ mãi nhớ đến bóng dáng tận tâm của ông...

LÊ XUÂN THĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên