10/05/2005 00:37 GMT+7

Gặp nữ giám đốc Việt trên đất Trung Quốc

LÊ QUỲNH
LÊ QUỲNH

TT - Là người Việt duy nhất - một trong sáu nhân viên tài chính xuất sắc nhất châu Á năm 2004 của Pepsi châu Á, Võ Thúy Anh vừa đi “rinh” bằng khen giải thưởng ở Malaysia vào cuối tháng 4-2005.

cF8khju2.jpgPhóng to
Thúy Anh "khoe" mẹ bằng khen giải thưởng nhân viên tài chính xuất sắc châu Á trong dịp về VN thăm gia đình dịp 30-4-2005 - Ảnh: Lê Quỳnh
TT - Là người Việt duy nhất - một trong sáu nhân viên tài chính xuất sắc nhất châu Á năm 2004 của Pepsi châu Á, Võ Thúy Anh vừa đi “rinh” bằng khen giải thưởng ở Malaysia vào cuối tháng 4-2005.

Gặp lại cô SV tốt nghiệp thủ khoa ĐH Ngoại thương năm nào (Tuổi Trẻ 31-8-1995), cô gái vừa tốt nghiệp thủ khoa chương trình “thạc sĩ ngành kế toán quốc tế” (Master of International Accouting) tại VN của ĐH Swinburne (Úc) cho biết:

- Mình đang là giám đốc kế hoạch tài chính của Tập đoàn Pepsico ngành thực phẩm (Pepsi Food China - PFC) khu vực Trung Quốc “lớn” (gồm cả Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong) dù ở VN mình làm ngành thức uống, lại chưa biết tiếng Hoa, làm việc khoảng từ 70 giờ/tuần...

* Là người VN đầu tiên của Pepsi VN ra nước ngoài làm việc, dường như công việc quá tải và sốc...

- Là người VN, có một cái gì đó đã ngoài vật chất, tiền nong, sự nghiệp; đó cũng là động lực lớn nhất giúp tôi vượt qua.

Nhưng ở đây tôi cũng học được rất nhiều từ người Trung Quốc: tính trung thực, kỷ luật cao, tinh thần đồng đội rất mạnh...

* Chị không sợ một ngày nào đó họ sẽ vượt mình?

h6TdiEL4.jpgPhóng to
Võ Thúy Anh. Ảnh: Lê Quỳnh
- Ồ, không đâu, chúng tôi học hỏi lẫn nhau. Như tôi trước đây khá tệ vi tính, nay học được ở họ kỹ năng quản lý cơ sở dữ liệu.

Chúng tôi có một đội ngũ nhân viên người Trung Quốc rất mạnh và giỏi. Các bạn đều ngang tầm tuổi tôi, có người học từ Mỹ về, là manager cả.

* Chị nghĩ sao về một là bạn trẻ tự thành lập công ty riêng, hai là làm việc cho các công ty nước ngoài, nơi nào đóng góp tốt hơn cho xã hội...?

- Đó là một vấn đề thú vị! Còn phương án thứ ba mà bạn chưa đề cập là bạn trẻ chọn vào làm cho tổ chức nhà nước. Cách đây khoảng 10 năm, ra trường làm việc ngay cho công ty nước ngoài, nghĩ mình chưa đóng góp gì cho đất nước, tôi đã thi vào trung tâm công nghệ cao của thành phố, lương chỉ 800.000 đồng/tháng so với lương đang 4-5 triệu/tháng cùng môi trường làm việc tốt. Nhưng đó là một quyết định khó khăn và do nhiều lý do, đến nay tôi vẫn tiếc mình đã không đi theo được ước mơ của mình.

Tùy theo khả năng, thiên hướng mà mỗi bạn trẻ chọn cho mình một hướng đi. Nếu được đào tạo bài bản thì tôi tin sẽ có một đội ngũ người Việt chuyên nghiệp thay thế được đội ngũ chuyên viên nước ngoài, đồng thời cũng sẽ góp phần thu hút đầu tư nước ngoài vào VN nhiều hơn. Mặt khác, xuất khẩu lao động cao cấp tôi nghĩ cũng là cách tạo thương hiệu lao động người Việt ra ngoài.

LÊ QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên