03/09/2006 15:07 GMT+7

Bản tin 15 giờ: NASA sẽ phóng tàu Atlantis vào ngày 6-9

N.T.ĐA tổng hợp
N.T.ĐA tổng hợp

TTO - Tư lệnh Hajj Ali Mohammed Saleh Bilal của Hezbollah qua đời; Chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine có thể được thành lập trong 10 ngày nữa; Mỹ đã phá hủy 50% số vũ khí hóa học các loại...

Bản tin 15 giờ: NASA sẽ phóng tàu Atlantis vào ngày 6-9

pKqatXdI.jpgPhóng to

Đội bay của tàu Atlantis gồm: (hàng trước, từ trái qua) phi công Chris Ferguson, chỉ huy Brent Jett, (hàng sau) chuyên viên Heidemarie Stefanyshyn-Piper, Joe Tanner, Dan Burbank, và Steven MacLean (Canada)

TTO - Tư lệnh Hajj Ali Mohammed Saleh Bilal của Hezbollah qua đời; Chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine có thể được thành lập trong 10 ngày nữa; Mỹ đã phá hủy 50% số vũ khí hóa học các loại...

* Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết dự kiến phóng tàu vũ trụ con thoi Atlantis vào ngày 6-9 tới, và sáu thành viên đội bay đã có mặt tại Trung tâm vũ trụ John Kennedy để chuẩn bị các thủ tục cuối cùng trước khi xuất phát. Số hiệu tàu con thoi lần này được qui định là STS-115.

Theo NASA, nhiệm vụ của tàu con thoi STS-115 là tiếp tục xây dựng trạm không gian quốc tế (ISS). Các phi hành gia sẽ có ba lần đi bộ ngoài không gian, với nhiệm vụ lắp đặt một "cánh tay không gian" nặng 16 tấn nối giữa khoang P3 với P4. Đội bay cũng sẽ lắp đặt hệ thống pin mặt trời, nhằm tăng gấp đôi khả năng thu nhiệt Mặt Trời của trạm không gian quốc tế. Các thành viên đội bay đã được huấn luyện các kỹ năng công việc suốt bốn năm qua. Tàu con thoi STS-115 là con tàu thứ 116 được Mỹ phóng lên vũ trụ và là con tàu thứ 19 lên ISS. (Washington Post, Forbes)

* Nhóm Hezbollah loan báo rằng một chỉ huy quân sự cấp cao nhất của nhóm này đã qua đời do bị thương quá nặng trong cuộc xung đột kéo dài hơn một tháng với Israel. Trong tuyên bố trên đài truyền hình al-Manar của Hezbollah, tổ chức này cho biết rằng tư lệnh Hajj Ali Mohammed Saleh Bilal đã tử vì đạo do trúng thương trong các trận đối đầu. Tuyên bố không cho biết chức vụ của người này mà chỉ nói là một tư lệnh quân đội. Theo các sĩ quan an ninh Libăng, Bilal là một tư lệnh quân khu, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trước khi đưa ra tuyên bố trên, Hezbollah cho biết đã mất 68 chiến binh trong số hơn 800 người Libăng bị thiệt mạng trong cuộc xung đột vừa qua. Trong khi đó Israel cho biết đã tiêu diệt hàng trăm chiến binh.(AP, IHT, KESQ)

* Trả lời phỏng vấn tờ Le Monde của Pháp, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan kêu gọi thế giới cần kiên nhẫn đối với vấn đề hạt nhân của Iran. Ông nói ông không tin trừng phạt sẽ giải quyết được mọi thứ. Theo ông, có những lúc chỉ cần một chút kiên nhẫn sẽ có hiệu quả hơn.

Ông Annan tới Tehran ngày 2-9 để hội đàm với các nhà lãnh đạo Iran về vấn đề hạt nhân, kêu gọi Iran chứng minh rõ mục đích hòa bình của mình trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân, qua việc cho phép các thanh sát viên LHQ được tiếp cận tới tất cả các cơ sở hạt nhân của nước này. Ông nói: "Một việc làm như vậy có thể cho phép chúng ta tiến về phía trước". (People's Daily, Ha'aretz, Pravda)

* Cố vấn của Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas, Nabil Abu Rdeneh, tiết lộ rằng chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine có thể được thành lập trong 10 ngày nữa, và sẽ có một lập trường "ôn hoà hơn" trong quan hệ với Israel.

Trong khi đó, người phát ngôn của Phong trào Hồi giáo Hamas cầm quyền Ghazi Hamad cũng nói rằng Hamas hy vọng chính phủ mới sẽ ra đời trong một tương lai gần. Ông cho biết Thủ tướng Ismail Haniyeh đã có những cuộc trao đổi ý kiến rất nghiêm chỉnh với Tổng thống Abbas về việc thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc, gồm các thành viên của cả Hamas lẫn Phong trào Fatah của ông Abbas. (IHT, AP, The Australian)

* Tính tới ngày 30-8, quân đội Mỹ đã phá hủy 50% số vũ khí hóa học các loại, tương đương 1,7 triệu đơn vị vũ khí trong tổng số vũ khí hóa học được cất giữ trong các kho vũ khí dự trữ của nước này. Các loại vũ khí hóa học được phá hủy bao gồm các loại bom, rốckét, lựu đạn, súng phóng lựu, mìn, bình chứa các loại hóa chất gây căng thẳng thần kinh như chất độc Sarin và VX; các loại chất gây bỏng như khí Mù-tạt...

Quân đội Mỹ bắt đầu chương trình phá hủy dần số vũ khí hóa học vào năm 1990. Chương trình triệt phá vũ khí hóa học được tiến hành tiếp sau vào các năm 1996, 2003, 2004, 2005. Lần phá hủy gần đây nhất được tiến hành tại căn cứ quân sự ở Aberdeen, bang Maryland. (Washington File, Reuters)

* Bộ Quốc phòng Anh cho biết 14 binh sĩ Anh đã thiệt mạng, khi một máy bay của quân đội Anh thuộc Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu, bị rơi cùng ngày tại tỉnh Candahar, miền Nam Afghanistan. Đây là thiệt hại nặng nề nhất từ trước tới nay của quân đội Anh tại Afghanistan, kể từ khi binh lính Anh tham gia cuộc chiến do Mỹ lãnh đạo lật đổ chính quyền Taleban hồi năm 2001 đến nay. Thủ tướng Anh Toni Blair đã gọi vụ máy bay rơi này là một "thảm kịch" gây đau buồn cho cả đất nước Anh.

Theo NATO, chiếc máy bay trinh sát Nimrod MR2 của lực lượng không quân Hoàng gia Anh bị rơi là "do sự cố kỹ thuật" chứ không phải do bị bắn rơi. Đến nay đã có tổng cộng 36 lính Anh bị thiệt mạng tại Afghanistan. Tháng trước cũng có 6 lính Anh chết trong các cuộc xung đột tại miền Nam Afghanistan. (Euronews, The Age, Reuters)

* Theo thống kê của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Nga đã vượt Saudi Arabia trở thành nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới.

Tờ Financial Times (Anh) cho biết, trong tháng 6-2006, Nga đã khai thác 9,236 tỉ thùng dầu/ngày, nhiều hơn Saudi Arabia 46.000 thùng. Tính trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng dầu thô của Nga tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê này gây ngạc nhiên, bởi từ trước đến nay người ta vẫn quan niệm Saudi Arabia là cường quốc dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Với giá dầu lên tới 70 USD/thùng, sản lượng dầu mỏ của Nga mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn chưa từng thấy, bởi lẽ thuế thu từ khoản bán dầu và hơi đốt chiếm 52 % thu nhập nhà nước.(MOSNEWS)

* Cơ quan chống ma túy và tội phạm của LHQ (UNODC) cho biết sản lượng thuốc phiện ở Afghanistan năm nay đạt mức kỷ lục, chiếm tới 92% tổng sản lượng toàn thế giới. Trong một báo cáo được công bố ở Vienna (Áo), cơ quan trên nói rằng sản lượng thuốc phiện ở Afghanistan năm nay tăng 59% so với năm ngoái, đạt 6.100 tấn, đủ để chế 610 tấn heroin.

Phần tăng chủ yếu là từ các tỉnh miền Nam, nơi liên quân do Mỹ cầm đầu luôn vấp phải sự kháng cự quyết liệt của tàn quân Taleban. Tại Afghanistan hiện có 165.000ha thuốc phiện, tăng gấp rưỡi so với năm 2005. (IHT, People's Daily)

* Ủy ban bầu cử mới của Thái Lan gồm năm thành viên dự kiến sẽ được quyết định trước ngày 12-9, để cuộc tổng tuyển cử tới có thể được tổ chức vào ngày 15-10 như dự kiến, hoặc trong thời gian sớm nhất sau đó, nếu cuộc bỏ phiếu này bị hoãn lại.

Chủ tịch Thượng viện Suchon Chaleekrue cho biết ông đang đẩy nhanh thủ tục pháp lý nhằm tìm cách tổ chức một phiên họp thượng viện đặc biệt, để quyết định lần cuối cùng Ủy ban bầu cử mới. Ông cho biết động thái này sẽ được nội các lâm thời thông qua vào ngày 5-9. Dự kiến Ủy ban mới sẽ tổ chức và giám sát cuộc tổng tuyển cử vào ngày 15-10. (MCOT, People's Daily)

* Ngoại trưởng Iran Manoucher Mottaki ủng hộ các nỗ lực của LHQ nhằm đem lại hòa bình cho khu vực biên giới của Libăng với Israel, trong lúc LHQ tăng cường lực lượng gìn giữ hòa bình tại khu vực.

Phát biểu sau cuộc gặp Tổng thư ký LHQ Kofi Annan tại Tehran, ông Mottaki nói: "Iran đã ủng hộ sự nhất trí của người Libăng với Nghị quyết 1701 chấm dứt chiến sự và LHQ có thể đảm bảo việc kiến lập hòa bình ở khu vực biên giới". Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng bất kỳ mưu toan nào nhằm thay đổi sứ mệnh của Lực lượng Lâm thời LHQ (UNIFIL) đã được mở rộng tại Libăng sẽ gây ra căng thẳng. (AFP)

N.T.ĐA tổng hợp

N.T.ĐA tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên