10/01/2004 06:12 GMT+7

Cư xá Thanh Bình (Q.10, TP.HCM): Quy hoạch chục lần mà vẫn treo

 VÕ HƯƠNG
 VÕ HƯƠNG

TT - Trên 2.000 nhân khẩu của gần 400 hộ dân tại khu cư xá Thanh Bình (thuộc khu phố 7, P.14, Q.10, TP.HCM) 20 năm nay phải sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm, chờ đợi chỉ vì khu vực này... qui hoạch. Qua bao nhiêu năm “để dành”, khu vực này có đến trên năm văn bản mang nội dung qui hoạch với các ý tưởng khác nhau, đến nay chưa làm gì xong cả, trong khi người dân mỗi lúc một hoang mang...

GkSC5DYJ.jpgPhóng to
Nhà ở thuộc khu cư xá Thanh Bình, dân đã tự chỉnh trang khang trang trong khi chờ qui hoạch
TT - Trên 2.000 nhân khẩu của gần 400 hộ dân tại khu cư xá Thanh Bình (thuộc khu phố 7, P.14, Q.10, TP.HCM) 20 năm nay phải sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm, chờ đợi chỉ vì khu vực này... qui hoạch. Qua bao nhiêu năm “để dành”, khu vực này có đến trên năm văn bản mang nội dung qui hoạch với các ý tưởng khác nhau, đến nay chưa làm gì xong cả, trong khi người dân mỗi lúc một hoang mang...

Qui hoạch chồng qui hoạch

Khu cư xá Thanh Bình thuộc khu gia binh hình thành trước năm 1975, đến khi giải phóng thì khu này được tiếp quản và xác lập nhà sở hữu nhà nước.

Hàng trăm hộ dân sinh sống ổn định tại khu vực cho đến năm 1994, UBND Q.10 có văn bản gửi Kiến trúc sư trưởng (KTST) TP (nay là Sở Qui hoạch kiến trúc TP) đề nghị thông qua nội dung thiết kế qui hoạch “cụm dân cư và dịch vụ” tại P.14. Năm 1995, KTST TP đã thỏa thuận nội dung kiến nghị của Q.10.

Theo nội dung thỏa thuận, khu này sẽ có các cụm chung cư cao tầng (5-14 tầng), trung tâm thương mại (TTTM, 8-15 tầng). Tưởng chừng qui hoạch sẽ được thực hiện một cách hiệu quả vì đây là đề xuất từ quận, nhưng thực tế chỉ được giải tỏa một phần. Phần được giải tỏa dự kiến làm TTTM 15 tầng thì lại... biến thành TTTM với các dãy kiôt lắp ghép dạng trệt để bán thuốc tây, bánh kẹo.

Từ đó đến nay, hàng loạt ý tưởng qui hoạch khác chồng lên qui hoạch ban đầu như: qui hoạch tổng mặt bằng “phân lô khu nhà ở và TTTM” P.14, Q.10 của KTST TP (năm 1997); rồi tháng 7-1998 KTST TP có quyết định phê duyệt qui hoạch chi tiết sử dụng đất “khu dân cư và công trình công cộng” tại phường; đến cuối năm 1998 UBND TP có quyết định điều chỉnh qui hoạch chung cho Q.10, khu phố 7, P.14 lại chắc chắn xác định thành “đất dân cư mới xây dựng đợt đầu”.

Nhưng ngày 15-1-2003 UBND Q.10 đã có thông báo gửi UBND TP, KTST TP đề nghị các cơ quan này chấp thuận cho Q.10 triển khai qui hoạch khu vực cư xá Thanh Bình thành “khu TTTM”...

Mới đây, tháng 8-2003 UBND TP lại có quyết định duyệt qui hoạch phát triển hệ thống mạng lưới chợ - siêu thị - TTTM, trong đó lại nêu “từ năm 2006-2010 xây dựng TTTM - dịch vụ Thanh Bình, vị trí cư xá Thanh Bình, P.14 với diện tích 2ha”.

Nên tiếp tục qui hoạch hay xóa bỏ?

Nhiều hộ dân trong khu vực bức xúc rằng nếu xây dựng TTTM tại khu vực này nữa thì sẽ không hợp lý vì tính trên mặt bằng đường Lý Thường Kiệt - nơi có khu cư xá Thanh Bình - đã quá nhiều TTTM.

Đầu tiên, ngay góc đường Hùng Vương - Lý Thường Kiệt (cách khu cư xá Thanh Bình chừng 500m) đang xây dựng một TTTM, rồi sát bên khu cư xá Thanh Bình cũng đã có TTTM Q.10; tiếp theo không đầy 1.000m tới lại gặp ngay một TTTM khác của Hợp tác xã Bình An và gần đó là TTTM Tân Bình. Chưa kể xung quanh khu phố này có rất nhiều siêu thị , chợ, cửa hàng kinh doanh.

Chị Lệ Thu, một người dân ở khu cư xá Thanh Bình, khẳng định: khu vực cư xá Thanh Bình hiện nay gần như trở thành khu dân cư mới, đẹp, lịch sự, không phải là khu ổ chuột. Khu vực này đã có cơ sở hạ tầng ổn định. Nhà cửa xây dựng khang trang, đường phố rộng, thoáng. Đề nghị Nhà nước không nên thực hiện qui hoạch mới, lãng phí tiền của nhân dân.

Hầu hết 400 hộ dân cư ngụ nơi đây đều kiến nghị UBND Q.10, UBND TP hãy giải tỏa qui hoạch khu vực này vì không còn phù hợp, cho họ được phép mua nhà hóa giá theo qui định của Nhà nước và được chỉnh trang theo mẫu qui hoạch của TP.

Theo thông báo mới nhất của UBND Q.10 ngày 24-11-2003, UBND quận đang xem xét tính khả thi của qui hoạch khu vực cư xá Thanh Bình theo các hướng tiếp tục thực hiện dự án theo đúng qui hoạch đã được phê duyệt, hay tiếp tục thực hiện dự án nhưng có điều chỉnh qui hoạch để phù hợp với thực tế hoặc xóa bỏ qui hoạch đã được phê duyệt, cải tạo chỉnh trang hiện trạng.

Qua ý kiến của 400 hộ dân, liên quan đến cuộc sống của hơn 2.000 nhân khẩu, Văn phòng tiếp dân TP đã có ý kiến đề nghị các ngành chức năng nên sớm vào cuộc.

 VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên